Chap. 19 [How can I Save You]

14 2 0
                                    

[First Person POV]

Ang daming nangyari sa araw na to pero kailangan parin naming pumasok sa klase. Hinde ko nga maiintindihan kong bakit kailangan pa naming papasok sa klase kong sa kalaunan ay mamatay rin naman kami.

Xandra is dead and Jasmine kills her. Tapos muntik pang mapahamak si Hera sa mga kamay ni Xandra. Buti nga lang dumating si Jasmine to do her task. Teka nga dapat ba akong maging thankful sa ginawa ni Jasmine? She save Hera but she killed Xandra.

"AHHHHHHHHHHHHHHHH...." Isang malakas na sigaw ang umalingawngaw sa buong silid paaralan. Lahat kami napalingon sa iisa naming kaklase na napasigaw.

"What's wrong?" Isa sa mga ka klase ko ang nagtanong habang papalapit sa babaeng sumigaw.

"Pvta! X-xandra?" Muling sumbat nong babaeng lumapit sa babaeng sumigaw.

Na curious ako kaya tumayo ako kina-uupuan ko at lumapit sa kanila. What the-- si Xandra nga. Pinasok yong katawan ni Xandra sa locker ng babaeng sumigaw at t*ng*n pugot yong ulo niya.

"Rhys ano yan?" Tanong ni Hera. Kilala ko si Hera at sa ganitong tanawin sobrang tatakotin niya. Yong tipong Hanggang sa pagtulog niya pakiramdam niya kasama niya yong kinatatakotan niya.

"It's better if we leave this room " sabi ko.

"Bakit anong nangyari? Bakit sumigaw siya?" Eli said. Isa pa tong babaeng to. Ang tatapang nito pero takot yan sa pugot ulo.

"Teka nga titingnan ko." Hera said. Agad kong pinigilan si Hera at hinawakan yong braso nito.

"Bakit Rhys?" Hera asked.

"Sabi ko aalis tayo dito. Wag nga kayong makulit." Sabi ko.

"Bakit ba kasi Rhys?" Pangungulit ni Eli.

"Saan ka takot Eli?" Tanong ko.

"Sa pugot ulo. Why?" Sagot nito.

"Ikaw Hera saan ka takot?" Tanong ko.

"Same with Eli? Why?" Tanong nito.

"Yan naman pala pareho kayong takot kaya wag na kayong makialam jan." Sagot ko. Kita ko sa mga mukha nila kong gaano sila nagulat sa sinabi ko. Siguro naman maiintindihan nila yong ibig sabihin ko.

"Ibig sabihin?" I cut Eli's word's.

"Yes. So wag na makulit okay?" Sabi ko. Aalis na sana kami pero biglang pumasok si Jasmine sa classroom na para bang walang nangyari. Na parang wala siyang pinatay na tao.

"SURPRISE!!!!!" Jasmine said.

"Nagustohan mo Camille?" Jasmine said at kinuha yong pugot ulo no Xandra. Hinawakan niya ito gamit yong buhok ni Xandra. Tinakpan ko kaagad yong mga mata ni Hera at Eli gamit ang dalawa kong kamay.

"Pikit." Pabulong kong sinabi sa kanilang dalawa.

Ano bang problema ng babaeng to? Proud na proud siya na siya yong gumawa niyan?

"Hi Camille I miss you..." Pang aasar na sumbat ni Jasmine at nilapit sa mukha ni Camille (yong babaeng sumigaw) yong pugot ulo ni Xandra.

"O miss ka raw ni Xandra, Camille." Sumbat ulit ni Jasmine.

"Paano yan Camille miss kana ni Xandra? Diba magkaibigan kayo?" Jasmine said.

"W-we're not friends anymore Jasmine. S-sila s-sila yong friends ni Xandra." Camille said at tinuro kaming tatlo.

"Sshhh wag kayong gumalaw baka mapansin nilang tinakpan ko yong mga mata niyo." Pabulong kong sumbat sa mga kaibigan ko.

"No, hinde sila friends Camille. Hinde nga nila sinasabay si Xandra eh. Si Xandra lang yong lapit ng lapit sa kanilang tatlo." Jasmine said.

"Tayo ba yong pinag uusapan nila?" Mahinang sumbat ni Eli.

"Maybe." Sagot ko.

"Ikaw talaga yong friend ni Xandra Camille,But sorry ,hinde nagtagumpay si Xandra na iligtas ka. She try to save you but she failed." Jasmine said.

Nakuha ko na. Kaya pala lapit ng lapit si Xandra sa amin kasi hinihiwalay niya si Camille sa piling niya. Jasmine is right. Xandra try to save her, kaya pinapalabas niya na kami yong mga kaibigan niya para maligtas niya si Camille. Ibig sabihin ba nito alam ni Xandra na siya yong target Kaya rin siguro she try to kill Hera para maligtas niya si Camille? Ligtas na nga ba si Camille?

"Anong kaguluhan yan?" Biglang sumbat ng professor.

"We're just playing prof." Sagot ni Jasmine habang hawak hawak parin yong pugot ulo ni Xandra.

"Put it on the trash can Jasmine." Professor said. WHAT?? Pinapatapon niya lang? Eh hinde man lang nagulat or what? Oo nga pala,Patayan tong skwelahan nato. Siguro sanay na tong professor namin sa ganito.

Nilagay na ni Jasmine yong pugot ulo ni Xandra sa trash can. Lumapit yong professor sa locker area which is nasa likuran lang ng classroom namin. Sinirado niya yong locker kong saan nakalagay yong katawan ni Xandra.

"Someone will clean your trash Jasmine." Professor said. Napangisi ako sa sarili ko. Ibang klase talaga. Inalis ko na rin yong kamay ko na pinagtatakip ko sa mga kaibigan ko.

"The show is over." Saad ko. Hinde na sila nangungulit sa pag tanong dahil alam nilang sila rin naman ang mag suffer kong nangungulit sila at alamin ang nangyari.

Nagsimula ng nag discuss yong professor namin pero wala akong maiintindihan sa mga tinuturo niya. I wonder,nagawa pa niyang magturo besides sa mga nangyari ngayong araw? Parang normal lang sa kanila ang lahat na pangyayari.

How about Xandra's parent? Siguro akong hahanapin nila si Xandra. Eh anong isasagot nila? Sasabihin nila they killer Xandra? Sasabihin nilang namurder siya?

Napalingon ako kay Camille,hinde siya mapakali sa sarili niya. Bakas sa mukha niya ang takot at pag-alala. How can I save her? Magawa ko nga bang iligtas si Camille? How?

"Class dismiss." Saad ng professor.

Tapos na pala yong klase? Parang kakasimula pa lamang ng klase ah. Nevermind. Lumapit ako kay Camille para yayain siya na sasama sa amin.

"Hi Camille." Bati ko sa kanya at umupo sa harap niya.

"I-ikaw b-ba y-yong p-patay s-sakin?" Utal utal niyang sumbat. Kawawa naman siya. Takot na takot talaga siya pwedeng mangyari sa kanya. Sana nga maligtas kita Camille.

"N-no. I'm here para tulungan ka. I mean para iligtas ka." Sabi ko.

"Don't waste your time Rhys. Sa larong to walang makakaligtas at walang mailigtas." Sabi niya.

"At least I try. Wala naman sigurong mali kong subukan kong iligtas ka diba?" Sabi ko.

"How? Paano mo ko maligtas? Lalabanan mo yong papatay sakin? Sa anong paraan Rhys?" Sabi niya. Hinde ko rin alam kong anong paraan para maligtas ka.

"Don't waste your time for this Rhys. Mamatay ako at wala kang magagawa don." She added at umalis.

May mali ba don? Gusto ko lang namang sumubok eh. Gusto ko lang subukan na iligtas siya. Baka sakaling nagtagumpay ako sa pagligtas sa kanya. Malay natin mailigtas ko pala siya diba? Pero sa anong paraan nga ba? Sa anong paraan ko nga ba siya iligtas?

Class Of Death[Truth Or Dare] (COMPLETE)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon