Chap. 64 [His Plan]

49 2 0
                                    

[First Person POV]

"Rhys? Kumosta si Faye?" Tanong ni Precious sakin sa phone. Magkavideo call kasi kami ngayon at nasa kwarto ako ngayon. Preparing myself para papasok ulit sa University.

"She's fine. Wag kang mag alala sa kanya. She's safe." Sagot ko at nagpapaalam na sa kanya.

"Rhys? Who is she?" Biglang tanong ni Eli sakin at umupo sa kama ko.

"Si Precious. Kaklase natin noon." Sagot ko.

"Wow! New bff? Pinapalitan mo na kami?" Eli said while pouting her lips.

"Where is Hera?" Tanong ko.

"Bakit moko hinahanap?" Cold na sumbat ni Hera. Ilang araw ng ganito si Hera simula nong umuwi siya sa kanila. Ano bang problema ng babaeng to.

"May problema ka ba Hera?" Tanong ko sa kanya at tiningnan siya sa reflection ng salamin.

"Wala. People change." Sumbat nito habang nakahawak sa cellphone niya.

"So ano? Bakit mo'ko hinanap?" She asked again.

"I have something to tell both of you." Sumbat ko

"Ano yon Rhys?" Eli asked.

"I'm dead. I mean kagaya niyo patay na ako sa University. They think na patay na ako." Sumbat ko habang nakatingin sa salamin.

"You're safe?? Really?" Masiglang sumbat ni Eli.

"Ede good for you." Hera said.

"Alam mo Rhys, iniisip ko na paano ka namin maligtas ni Hera. You save us but we don't know how to save you. Yon pala you save your own life." Masiglang sumbat parin ni Eli.

"Nagkakamali ka Eli. I didn't save myself. Someone save me." Sumbat ko.

"W-what? S-sino?" Eli asked.

"Nong araw na nakatakda akong patayin ni Sarah. Kasabwat ni Sarah ang taong naligtas sakin. Nakaligtas ako sa mga kamay ni Sarah. Naisahan ko siya kaya tumakbo siya paalis. She left her friends,at don ko sinabi sa kanila ang plano ko. Ipalabas nila na napatay nila ako and they did it. Kaya nong binalita nila sakin na nagawa nila ang plano ko. I promise to them na ililigtas ko rin sila sa University." Kwento ko sa kanila.

"And this it. Kailangan kong papasok ulit sa University to save them. 1 out of 4. Kailangan ko pang maligtas ang tatlo." Dagdag ko.

"W-WHAT? R-rhys napakadilikado non. Hayaan mo nalang sila. Hinde ka rin naman nila masisi dahil napakadilikado ng papasokin mo." Eli said.

"No,hinde makakaya ng konsinsya ko na hahayaan sila. They save myself at hahayaan ko lang sila? Dead or alive ililigtas ko sila." Sumbat ko.

"Can we help you?" Eli said.

"No,kaya ko to mag isa Eli. Mas mahihirapan ako kapag tatlo tayong papasok sa University. My goal it to save them at kapag kasama ko kayo at may isa sa inyo ang mapapahamak mas mahirapan akong makuha ang goal ko." Sabi ko.

"You saying na pagbigat kami ni Eli? Okay fine. Save them in you own." Hera said.

"HERA!!!" Eli said.

"what?" Hera said to Eli.

"Tumigil nga kayong dalawa,para kayong bata eh. Kaya ko na ang sarili ko. Trust me." Sumbat ko at nagpaalam na sa kanila.

Ang tagal na non nakaligtas ako sa University pero ngayon ko lang sinabi sa kanila. Ayoko sanang sabihin para hinde sila mag alala sakin pero I think they deserve to know it.

Papunta na ako ngayon sa University. Dating gawi,sa labas ko pa rin pinapark yong sasakyan ko. Pagdating ko sa University pumasok na agad ako at nakatingin sakin si Kin. Sinabi ko sa kanya kahapon na gustong gusto ko makilala yong tiyahin niya. He said na may gagawin siyang paraan para magkaharap kami ng tiyahin niya.

Class Of Death[Truth Or Dare] (COMPLETE)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon