Chap. 98 [My Unexpected Story]

5 1 0
                                    

[Third Person POV]

"Heraaa!!!!" Narinig kong boses sa labas ng kwarto ko habang kumakatok ito at hinde ako pwedeng magkakamali boses yon ng kapatid ko si kuya Chrys.  Biroin mo yon,dati nakikisama lang ako sa condo ni Eli at panay dalaw lang kami kina Rhys pero yong totoo magkapatid pala kami sa ama.

"Hera! Gumising kana. Male-late kana. Si Rhys at Eli naghihintay na sayo sa baba." Tawag ulit ni kuya Chrys. Actually nakahanda naman talaga ako eh. Pababa na rin sana ako pero naunahan akong tawagin ni kuya Chrys

"Opo,ito na po lalabas na po." Sagot ko at inayos ko yong sarili ko sa salamim saka agad na lumabas sa kwarto. Pagkabukas ko sa kwarto nakaabang parin sakin si Kuya Chrys.

"Ito na po baba na." Sumbat ko.

"Batang ka! Kay bagal bagal kong kumilos." Sumbat ni kuya sakin at pinitik yong noo ko. Hinde naman sobrang lakas yong pagkapitik niya kaya hinde masakit. Sabay na kaming bumaba ni kuya sa baba.

"Ang bagal bagal mong kumilos Hera!" Pagrereklako ni Eli kahit kailan napaka reklamador talaga ng babaeng to.

"Sorry naman Eli. Hinde na mauulit." Sagot ko sa kanya.

"Kuya I'm so sorry talaga, we love your luto pero late na talaga kasi kami eh. Kaya pakitabi nalang po. Sa school na kami kakain. Promise pag uwi namin galing school kakainin naman yang mga luto mo." Sumbat ni Rhys. Napatingin tuloy ako sa lamesa at nakita ko ang hinanda ni kuya para sa amin. Ang sasarap pa naman sana pero tama si Rhys sobrang late na kami.

"Kasalanan mo talaga to Hera eh." Panunumbat ni Eli sakin.

"Bakit dala dala ko ba yong pagkain?" Pelosopo kong sagot kay Eli,pero syempre biro lang yon.

"Kahit kunti lang Rhys,kumain muna kayo." Sumbat ni kuya Chrys.

"Hhmm okay pero sa sasakyan na namin kakainin." Sumbat naman ni Rhys at kumuha ng disposable Tupperware saka kumuha ng iilang pagkain. Sumonod nalang rin kami kay Rhys at kunuha rin kami ng pagkain.

"Salamat sa food kuya. Byee." Sumbat ni Rhys at umalis na.

"Thanks for the food kuya." Sumbat ko rin at sumunod na kina Eli at Rhys.

To be honest I didn't expect this kind of plot twist ng buhay ko. I didn't expect this kind of story of my life. In my whole life I thought na ganito lang ako. Pinanganak na hinde tanggap ng magulang,pinanganak para maging sampid sa buhay ng mga kaibigan,pinanganak para maging isang pabigat sa buhay ng iba. I thought I'm useless,I thought walang magandang ending yomg buhay ko. But I'm wrong,lahat ng mga pinagdaanan ko bago keep nakuha ang buhay ko ngayon lahat na yon plot twist lang pala ng kwento ng buhay ko.

I can't imagine from best friend to best sister,from taksilan to this. Buong buhay ko hinde pumasok sa isip ko na what if magkapatid kami ni Rhys o ni sino sa kanila. In my whole life hinde pumasok sa isip ko ang kahit anong what if? What if ampon ako kg family ko what if sampid lang ako. Kaya nong nalaman ko ang totoong pagkatao ko ang totoong kwento ng buhay ko hinde ko talaga inaasahan yon.

Kahit naman siguro sino sa atin hinde aakalain ang ganong twist ng buhay mo diba? We're just friends saka palihim lang akong humahanga kay kuya Chrys not because of his physical appearance but it because of his talents specially when it comes sa computer or hacking. Tapos bigla nalang lumitaw ang katotohanan na magkapatid kami. Wow! Exciting.

Honestly kahit nasa stage of shock pa ako sa katotohanan. I'm grateful parin,na kahit sa naging buhay ko sa magulang ko may magandang patutungohan parin pala ang takbo ng buhay ko. And this is it! I found my half brother and step sister. I found my happiness. I found my brother.

After the class nagpaalam ako kina Eli and Rhys na hinde muna ako sasabay sa kanila sa pag uwi dahil pupunta ako sa bahay ng magulang ko. Medyo matagal tagal na rin nong nalaman ko ang totoong pagkatao ko pero yong parents ko hinde pa nila alam na alam ko na pala yong totoo. Hinde ko rin naman kasi sinabi sa kanila. Umuwi naman ako minsan sa amin pero hinde ako nabigyan ng pagkakataong sabihin sa kanila ang tungkol sa nalaman ko.

And honestly kuya Chrys wants to meet our dad pero sinabi ko muna sa kanya na saka na kapag naayos oo ma yong sa amin ni dad. What I mean is naging okay at malinaw na sa kanya yong buhay ko. After that ipapakilala ko na siya sa dad namin.

Pagkarating ko sa bahay agad namang sumalobong sakin yong yaya ko. I know she miss me. Ilang buwan narin akong hinde nakauwi sa bahay simula nong last visit ko.

"Hija! Hera ang tagal mong hinde umuwi. Bakit ba pa minsan minsan ka nalang umuuwi dito?" Agad na tanong ni yaya.

"Ya,alam mo naman diba? Saka don't worry ayos lang naman ako." Sagot ko saka niyakap si yaya ng mahigpit. I miss her too.

"Si mom and dad? Nandito ba?" Tanong ko.

"Ay oo nga pala. Nanibago nga ako sa mommy at daddy mo nak,kasi hinintay la nila parang first time in the history na hinintay ka nila pareho. Bakit ba nak,may sasabihin kamg importante sa kanila?" Curious na curious na tanong ni yaya. Wow huh,marunong na pala silang maghintay sakin. Kasi naman tinext ko sila pareho na hintayin ako kasi may sasabihin ako sa kanila tungkol sa nalaman ko. Kaya ayon naghintay sila.

"Nak! Wag mo sabihin sakingg.. buntis ka? Nak naman!!" Dagdag ni yaya. By the way minsan nak yong tawag sakin ni yaya minsan naman hija at madami pang iba.

Napatawa ako sa sinabi ni yaya. Sa dami dami pwedeng sabihin yong buntis talaga?? Jusko po paano ako mabubuntis kong wala akong jowa. Saka paano naman ako magkakajowa kong walang nanliligaw diba? Yaya naman.

"Ya,baka pwedeng manliligaw muna yong hahanapin ko bago yong buntis na words?" Sumbat ko kay yaya.

"Paano ho ako mabubuntis kong mismo manliligaw wala ako. Yaya naman pinapaalala mo lang talaga sakin na walang nagka interest  sa ganda ko." Dagdag ko.

"Eh ano ba kasi yong sasabihin mo." Tanong ni yaya.

"Tara na ho sa loob yaya. Para malaman mo kong anong sasabihin ko." Sagot ko. Pumasok na kami sa loob ng bahay at nandon nga si daddy at si mommy. Hinde ko na rin pinaalis si yaya para malaman niya rin ang totoong pagkatao ko at ang totoong kwento ng pamilya namin.

Parehong napakaseryoso mg mukha ni mommy at daddy pati ma rin si yaya kaya na pe-pressure tuloy ako kong paano ko sisimulan.

"Ano bang sasabihin mo Hera? Mas mahalaga ba yan sa casino ko?" Sumbat ni mommy,kahit kailan hinde ka talaga nagbabago mommy. Casino parin ang inaatupag mo.

"Opo,mas mahalag to sa lahat na bagay. Dahil gusto ko lang sabihin sayo mom,dad at pati sayo yaya na alam ko na kwento mg pamilya natin." Sumbat ko.

"Ayoko ng paligoy-ligoy kaya didiretsoin ko na kayo. Uunahin kita daddy,alam kong mag cheat ka kay mommy noon bago pa ako nabuhay sa mundong to. At ang babaeng yon ay ang mommy ng kaibigan kong si Rhys. Tama ba?" Sumbat ko. Kitang kita kong gulat na gulat silang tatlo sa sinabi ko lalo na si yaya.

"Dad,gusto ko lang sabihin sayo na ang pagchecheat na yon ay may resulta. May anak ka kay tita Fatima and I don't know kong alam mo. Si Kuya Chrys,anak ko siya ang kuya ng kaibigan kong si Rhys." Dagdag ko at pinagpatuloy yong kwento ko.

"And you mommy alam ko na rin kong bakit ayaw mo sakin at kong bakit naging ganito yong pamilya natin. Dahil yong galit mo kay dad sakin mo nilabas. You hate my dad at dinamay mo'ko. Kaya gusto kong sabihin sa inyo na nauunawaan ko na yon. Malinaw na sakin ang totoong kwento ng pamilya natin." Sumbat ko.

Lumalim yong pag uusap namin at usual hinde mawawala yong salitang sorry sa ganitong eksina. My mom and dad wants yo apologize sa ginawa at pagtrato nila sakin. Honestly ayokong tanggapin pero ayoko ko rin ng gulo. I'm tired of gulo. Duhh. Kaya kahit labag sa puso kong patawarin sila tinanggap ko nalang sa alang alang na rin kay kuya Chrys.

He wants to meet our dad at paano ko naman sila ipagkikita kong may gap sa aming dalawa ni dad? How can I feel more comfortable kong hinde ko gagawin yon diba? Kaya minabuti kong gagawin yong para na rin sa ikatatahimik ko.

To make the story short dumating ang araw na magkikita sina daddy and kuya Chrys. Sa una medyo ilang sila sa isa't isa pero kuya Chrys can manage it naman. He can handle everything kaya alam kong makahanap siya ng paraan para mapagaan yong pakiramdam nila sa isa't isa.

Class Of Death[Truth Or Dare] (COMPLETE)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon