Chap.50 [She Knows]

87 2 0
                                    

[First Person POV]

"Rhys kumosta?" Tanong ni Eli ang bumungad sa akin pagbukas ko sa secret room ko.

"I'm fine." Sagot ko kay Eli.

"Wala bang patayan na nangyayari Rhys?" Tanong ni Hera, umiling-iling lang ako bilang sagot sa tanong niya.

Hinde nila napapansin yong mga pasang nakuha ko sa mga kamay ni Sarah. Matapos ko silang kinumosta lumabas agad ako sa secret room at pumunta sa basement ng kapatid ko.

Nakakauwi na kaya si Chrys? Pagdating ko sa basement mg kapatid ko lockt ito. Isa lang ang ibig sabihin nito hinde oa nakarating si Chrys.Kinuha ko na yong phone ko para tawagan yong kapatid ko pero bigla itong nagsalita sa likuran ko.

"Ako ba yong tatawagan mo?" Sumbat ni Chrys mula sa likuran ko. Hinarap ko siya agad at kinumosta.

"Okay lang ako Rhys,ikaw kumosta ka?" Tanong niya ngumiti lang ako ako sa kanya at sinabing okay lang ako.

"Sigurado ka ba?" Tanong niya.

"Oo naman." Sagot ko. Nagulat ako dahil bigla niyang hinampas yong tyan ko kaya napayuko ako sa sobrang sakit nito. Hinde naman malakas yong pagkakahampas ni Chrys sakin pero sobrang sakit niya dahil aa mga pasang nakuha ko sa mga kamay ni Sarah.

"You're fine? Sigurado ka Rhys? Wag ka ng mag sinungaling sakin Rhys dahil alam ko yong nangyari sayo." Sumbat niya biglang tumaas yong dugo ko sa sinabi niya. Alam niya? Ibig sabihin nakita niya? Pero bakit hinde niya ako tinulunggan? Anong klaseng kapatid siya.

"Alam mo? Ibig sabihin ba nakita mo'ko na pinaghahampas ni Sarah ng pamalo?" Tanong ko.

"Hinde ko nakita,pero nalaman ko dahil sinabi mo ngayon." Sumbat ni Chrys.

"Ang labo mo kausap." Sumbat ko at tumalikod sa kanya.

"Patay kana sa University Rhys. Ano papasok ka pa ba rin ba sa University'ng yon?" Tanong ni Chrys kaya napalingon ako sa kanya.

"Paano mo nalaman?" Tanong ko.

"Tinext kita kanina na magkita tayo sa corner side ng University medyo natagalan ako dahil may inaasikaso lang ako. Pagdating ko don nakita ko yong apat na babae at binuhosan ng asido nong isang babae yong nakahandusay sa lupa. Tiningnan ko yon at nagulat ako dahil buong akala ko ikaw yon. Pinigilan ko sila pero pinagtawanan lang nila ako at umalis. " Kwento ni Rhys.

"Pero nong nilapitan ko yong binuhosan nila ng asido. Doon ko nalamang plano mo ang lahat na yon. Kilala kita Rhys dahil nasubaybayan ko ang paglaki mo kaya hinde ako maloloko sa mga ganitong palabas." Dagdag niya.

"Ngayong Patay kana sa University'ng yon Rhys. Ibig sabihin ligtas kana kagaya ni Eli." Sumbat ng kapatid ko.

"Maari ka ng hinde papasok sa University'ng iyon." Dagdag niya.

"Tanga ka ba? Paano ko magagawa yon kong nandon ka pa? Nakaligtas nga ako pero pumasok ka rin naman. " Sumbat ko.

"Rhys,peke yong pagpasok ko. Anytime pwedeng hinde na ako babalik sa University na yon.Si Rylson ako sa University niyo pero Chrys ako kapag nasa labas na ako ng University. Alam mo yon diba?" Chrys said

"Don't tell me gusto mo pa ring pumasok sa University na yon? Ligtas kana Rhys,kaya wag kanang gumawa ng paraan para ipapahamak ulit ang sarili mo." Chrys added.

"Sana ganon nga lang kadali Chrys." Sumbat ko.

"What do you mean?" Chrys asked.

"Yong apat na babaeng sinabi mo kanina,utang ko sa kanila ang maligtas ko. Kaya hinde makakaya ng konsinsya  ko kong mapapahamak rin sila gaya ng iba." Sumbat ko

Class Of Death[Truth Or Dare] (COMPLETE)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon