[Second Person POV]
Umalis ako kina Rhys at Hera na may sama ng loob. Bakit ayaw nilang maniwala sakin? Totoo naman ang sinabi ko eh. I didn't kill him. Hinde ko pinatay si Kyle,sa halip siya pa nga yong may balak na patayin ako eh. Bakit ako yong nag mukhang Mali nito?
Patuloy lang akonsa paglalakad at hinde ko alam kong saan ako pupunta. Masakit para sakin na mismo kong mga kaibigan eh yon pa yong ayaw maniwala sakin. Para namang hinde nila ako kilala eh.
Napahinto ako nang napansin kong ang layo ko na sa canteen ng University. Hinde ko alam kong paano ako napadpad dito. Hinde ko namalayang nakarating na ako sa isang sulok ng Unique na hinde mo akalain na may ganitong lugar pala sa University nato.
Wala kang ibang makikitang sa lugar nato kundi isang malaking nitso at iba't ibang pangalan ang nakasulat nito. Nilapitan ko ito at isa isang binasa ang mga pangalang nakasulat nito. At kasali na don ang pangalan ni Xandra, Camille, at Jasmine.
Ibig sabihin ba nito dito nila nililibing ang lahat na namamatay? Pero wala sa nitso ang pangalan ni Kyle,ibig sabihin ba ay buhay pa siya?
Kinuha ko yong phone ko at kinunan ng litrato ang malaking nitso saka nagmamadaling umalis. Nakakatindig balahibo kasi yong lugar na yon.
Sa pag lalakad ko paalis sa lugar na yon hinde ko inakalang may nakasalamuha ako na isang babae.Pero hinde ko siya pinansin at nilampasan ko lang siya.
"Hey!!" Biglang sumbat nito. Dahan dahan akong lumingon at hinde ko maiwasang kabahan. Takot na talaga ako sa mga ganitong scenario.
"Ako ba yong tinawag mo?" Saad ko. Familiar siya sakin pero hinde ko matandaan kong saan ko nga ba siya nakita.
"May ibang tao pa ba maliban sayo?" She answered at hinde na ako sumagot sa sinabi niya.
"Hinde ka ba magpapasalamat sakin?" Sumbat nito. Nagtataka ako kong bakit sinabi niya yon? Magpapasalamat tungkol saan?
"For what?" Sabi ko.
"For killing someone." Saad niya.
"Bakit naman ako magpapakasal? You murdered someone tapos mag papasalamat ako?" Sabi ko. Teka nga she killed someone? H-hinde kaya siya yong pumatay kay Kyle?
"I-ikaw ang pumatay kay Kyle?" Tanong ko.
"Exactly!" Sagot niya at mukhang proud na proud pa.
"WHAT?? Bakit mo naman ginawa yon?" Sabi ko.
"It was a dare." Sagot niya. Naalala ko na kong saan ko siya nakita. Kaya pala familiar siya sakin kasi kaklase ko siya at siya yong nakakuha ng jackpot. Ibig sabihin dare niyang patayin si Kyle?
"Bakit ba kailangan sindin yong dare na yan? Hinde ba pwedeng wag nalang?" Sabi ko.
"Pwede naman pero ikaw ang mamatay. To survive this game,you need to kill someone." Sagot niya. Kailangan kaming papatay ng tao just to survive this game?
"Wag ka nang magtanong. Instead mag thank you kanalang sakin. I killed Kyle,diba you hate him? Kaya ako na ang pumatay sa kanya for you." Saad niya. Hinde ko alam kong bakit kumukulo yong dugo ko sa kanya.
"Thank you? Yong magpapasalamat ako sayo para na ding nagpapasalamat ako na na unti-unting nasira yong samahan namin ng kaibigan ko." Sabi ko. Because of her,pinagdudahan ako ng kaibigan ko na ako ang pumatay kay Kyle. Because of her posibleng masisira yong samahan naming magkaibigan,at hinde naman ako papayag don.
"Kong masira yong friendship niyo ede good for you. Alam mo kasi Ms. Tan, friendship is useless dito sa University. Kasi kong sino pa yong malapit sayo,siya pa yong papatay sayo. Like Xandra and her friend. They act like a stranger nong nakuha ni Xandra ang red notes just to save her friend. Kaya nga pili nakikibelong si Xandra sa inyo para isa sa inyo ang mapatay niya. Pero I guess hinde siya nagtagumpay dahil buhay naman kayong tatlo." She said. Nagulat ako sa nalaman ko tungkol kay Xandra. So tama nga kami kaya siya lapit ng lapit samin para masave niya yong kailangan niya at kami ang mapahamak.
BINABASA MO ANG
Class Of Death[Truth Or Dare] (COMPLETE)
RandomWARNING ⚠️ This story includes references to parental death, violence, and abuse.