[Second Person POV]Nakatungaga lang ako sa classroom namin kasi hinde pa dumating ang mga kaibigan ko. Nasan na ba si Rhys? Pati si Hera nasan na ba yon?
Habang nag nagbabasa ako sa mga notes ko naramdaman kong biglang nag vibrate yong phone ko. Kinuha ko ito at tiningnan. I received a message from Rhys at ang sabi niya echecheck niya raw muna yong hidden camera niya.
Bakit ba napoproblema si Rhys sa camera niya? Mas pinoproblema niya pa ang hidden camera niya kesa sa sarili niya.
Hinde niya ba naisil na baka balang araw mahuli siya at maaring ikapapahamak niya pa. Pinagsasabihan ko na rin si Rhys tungkol dito pero ayaw niya paring makinig.
Ako lang talaga yong kinakabahan sa mga ginagawa ni Rhys eh. Nong nalaman niya ang tungkol sa secret portal ng music room sinasabi niyang gusto niya itong pasokin.
Curious rin naman ako sa mga bagay-bagay lalo na sa mga creepy things at trilling pero sa sitwasyon nato. Kinokontrol ko yong sarili ko sa mga ganitong bagay. Mahirap na mapahamak dahil sa curiosity mo.
Well,nangyari na nga dahil sa curiosity ko sa University nato hito kami ngayon lumalaban para maligtas ang bawat isa at makakalabas na ligtas sa University.
Ilang minuto nalang magsisimula na yong klase namin pero wala pa sila. Nilibang ko muna yong sarili ko sa pag se-cellphone. Kasi naman nabo-boring na talaga ako dito sa classroom eh. Wala akong makausap,wala naman akong ibang close dito sa klase namin maliban sa kanila.
"Loner ka yata Eli." Biglang sumbat ni Sarah. Kahit saan pakialamera talaga tong babaeng to.
"And so?" Mataray kong sagot sa kanya. Ayoko kasi sa mga pakialamera tulad niya.
"Mataray ah!" Sumbat nito. Hinde ko na siya sinagot sa halip inirapan ko nalang siya. Umalis kana kasinsa harap ko nakakainis yang pagmumukha mo.
Nagsisimula na yong klase namin hanggang sa natapos na yong discussion pero hinde pa rin dumating si Rhys. Sabi niya sa text niya na echeck niya lang saglit yong camera niya pero hanggang ngayon wala pa siya. Isa na rin to si Hera,akala ko ba nandito na siya sa University pero bat wala siya?
Ang sabi niya sakin kahapon sa University na kami magkikita pero bakit wala pa siya? Na traffic ba? O absent siya.
"Eli mag isa ka yata?" Sumbat ulit ni Sarah sakin
"Parang iniwan kana ng mg kaibigan mo ah." Dagdag pa niya.
"Ano ba Sarah hinde siya iniwan ng mga kaibigan niya. Isipin mo jackpot si Hera at wala pa siya saka wala rin si Rhys.What if Hera killed Rhys." Sumbat nong kasama ni Sarah.
Ilang buwan na aking pumapasok sa University nato pero hanggang ngayon hinde ko pa kilala ang buong kaklase ko. Grabi naman tong babaeng to makakapag overthink wagas. Kala mo kong sino.
"Tama!! Baka mabalitaan mo nalang Eli na wala na si Rhys at si Hera ang pumatay nito. Nako! Mag-ingat sa kaibigan mo." Saad ni Sarah.
Ayoko ko sanang patulin si Sarah pero naiinis ako sa mga pinagsasabi niya kaya pinatulan ko nalang sila.
"Pwede ba Sarah,wag kang magsalita ng imposible namang mangyari. We're friends kaya sigurodo akong hinde magagawa ni Hera kay Rhys yon o kahit sakin man." Sagot ko. Naiinis na talaga ako sa kanila.
Hinde naman magagawa ni Hera yon. She is a good friend kaya imposibleng papatayin niya kami ni Rhys.
"Hinde ka nakakasigurado Eli." Sarah said at umalis.
Hinde ko na pinansin yong sinasabi ni Sarah. Niligpit ko na lang yong gamit ko upang sundan si Rhys sa music room. Naisip ko kasing baka nandon parin siya sa music room Hanggang ngayon.
BINABASA MO ANG
Class Of Death[Truth Or Dare] (COMPLETE)
SonstigesWARNING ⚠️ This story includes references to parental death, violence, and abuse.