[First Person POV]
Lumipas ang ilang oras nagawa ko na ang mga bagay na dapat kong gawin. Senent ko na rin kay Eli yong link emoticon. Ilang segundo lang ang nakalipas na access na agad ni Eli yong link na ginawa ko. Naka live na ako nationwide. Hinde ko rin alam kong bakit ko to ginawa baka rin naman makakatulong to sa missiong ito.
Hinde pa rin ako nakatali kaya I'm free sa lahat na gagawin ko. Inikot ikot ko yong buong paligid at wala talaga akong nakikitang pinto o daan palabas.
Bakit ganito? Bakit parang puro pader ang nasa paligid ko. Sigurado ako na dito yong bumukas kanina nong pumasok si Aizhelle dito. Sigurado akong dito yon pero bakit parang wala namang pinto dito?
Habang nag iisip ako kong paano to mabubuksan bigla komg naalala yong basement. Portrait yong daan para bubukas yong pinto ng basement. Ibig sabihin may sekreto rin ito para bubukas tong pader nato. Pero yong tanong ano? Wala naman akong nakikitang kakaiba kundi pader lang.
Sigurado akong nasa labas yong access kong paano to mabubuksan ang pader nato. Matalino ka rin Aizhelle sinisigurado mong hinde ko matutunton yong secret access mo para bubukas yong pader nato. Batid mo sigurong mahuhuluan ko kong paano bubuksan kong sa kaling nasa loob yong access ng pintong to.
Lumapit ako sa camera na nilagay ko sa paligid upang kausapin si Eli na puntahan yong location ko. Malolocate nila ako using the live.
Hinde pa ako nakakapagsalita nang biglang bumukas yong pinto. Hinde gaanong kalakihan yong bumukas. Saktong madadaanan lang ng iisang tao.
Hinintay ko kong sinong pumasok sa loob ay inexpect kong si Aizhelle o hinde kaya si Kin o isa sa magkakapatid. Pero nagkakamali ako sapagkat wala sa kanila na inexpect kong pupunta.
Nong una akala ko isa lang sa mga alagad ni Aizhelle yong pumasok pero nong palapit ng palapit na siya sakin. Doon ko napagtantong kilala ko yong pumasok sa kinaruruonan ko. Teka bakit siya nandito? At paano siya nakapasok dito? Pero iisa lang ang alam ko nandito siya para tulungan ako.
"Rhys? Okay ka lang?" Tanong niya agad sakin nong nakalapit na siya sakin.
"Anong ginagawa mo dito?" Pagtataka kong tanong sa kanya.
"Obvious ba Rhys? I'm here to save you. Saka hinde lang ako,may mga kasama ako." Sumbat nito. Inalalayan niya akong maglakad palabas pero bigla nalang akong bumitaw sa kanya nong may napansin akong bagay na napaka familiar sakin. Humakbang ako papalapit sa bagay na yon.
"Rhys? Saan ka ba pupunta." Tanong nito sakin. Hinde ako sumagot sa kanya at patuloy lang sa paglalakad. Nong nakalapit na ako sa bagay na familiar sakin. Kinuha ko ito at tama nga ang nasa isip ko. Cellphone ko to, kilalang kilala ko yong cellphone ko. Hinde ko alam kong anong pakay ni Aizhelle dito. Nilagay niya ba sa pocket ko tong cellphone na hawak ko at kinuha yong cellphone ko? Pero bakit pati mga files ng phone ko nandito sa cellphone na hawak ko?
"ANO BA!!! LUMABAS NA KAYO!!!" Narinig kong sigaw mula sa labas ng bahay nato. May kasama nga siya at familiar rin sakin yong boses na yon.
"Si Faye ba yon? Precious?" Tanong ko kay Precious. Oo si Precious yong pumasok sa kinaruruonan ko.
"Yes,at halika kana Rhys. Baka mahuli pa tayo." Saad ni Precious at hinila ako.
"Precious? T-teka? Paano moto nabubuksan?" Pagtataka kong tanong nong pumasok sa isip ko na pader lang to kanina pero bakit biglang bumukas? Paano niya nabuksan?
"Hinde naman kasi to pader Rhys,para lang to roll up pero gawa sa metal at pinagmukhang simentong pader." Sabi ni Precious.
"Pero teka paano mo to nabubuksan? Anong ginawa mo?" Tanong ko.
BINABASA MO ANG
Class Of Death[Truth Or Dare] (COMPLETE)
RandomWARNING ⚠️ This story includes references to parental death, violence, and abuse.