Chap. 91 [He Is The Accomplice]

30 1 0
                                    

[Second Person POV]

"RHYS!! RHYS!! GUMISING KANA!!" sigaw ni Hera habang tinatakbo si Rhys papasok sa Operating room.

“Rhys lumaban ka,wag mo kaming iiwan. Balikan mo kami “ sumbat rin ni Kuya Chrys.

“Hanggang dito nalang po kayo ma’am/sir bawal po kayo papasok sa loob.” Sumbat nong nurse na tumulong sa pagtulak sa higaan ni Rhys papunta dito sa operation room.

“Hinde ba pwede papasok sa loob? Gusto ko lang makikita na okay lang ang kapatid ko. Papasokin niyo na lamang ako.” Pagpupumilit ni kuya Chrys sa nurse.

“Sir pasinsya na po pwede hinde talaga pwede eh.” Sagot ng nurse.

“Please kahit ako lang, papasokin niyo’ko.” Pagmamakaawang sumbat ni kuya Chrys sa nurse.

“Mr. Hosford, Kahit gustohin man namin na papasokin ka pero hinde talaga pwede. Nasa rules namin yon. Operating room is only for doctors,nurses na mag assists at si patient. Dito nalang po kayo mag hintay sa labas ng operating room Mr. Hosford. Your sister will be okay. Magtiwala ka sa amin.” Sabi ng doctor. Kumalma naman ng kaunti si kuya Chrys sa sinabi ng doctor. Kahit anong pagpupumilit niya wala naman talaga siyang magagawa dahil bawal talaga.

“Magtiwala ka lang sa kapatid mo Chrys, kong kayo lumalaban para sa kanya,I know ganon rin si Rhys. Kilala mo ang kapatid mo she’s brave. Kaya trusts her. Babalik rin siya sa inyo.” Biglang sumbat ni ate Mich na kakarating lang sa operation room at naka surgicalna soot na siya.

“Kayo po ba mag oopera kay Rhys ate Mich?” tanong ni Hera. Ngumiti si ate Mich sa amin bago niya sinagot ang tanong ni Hera.

“Hinde ako Hera. Si Doc. Mary Leones yong mag oopera kay Rhys. Siya yong magtatanggal ng mga bala ng baril na nasa katawan ni Rhys. Don’t worry andon rin naman ako,mag aassist ako. Saka magaling na doctor si Doc. Leones mapagkakatiwalaan natin siya.” Sagot ni ate Mich.

“Chrys,wag kang mag alala,gagawin namin lahat maligtas si Rhys. Pangako!” sumbat ni ate Mich kay kuya Chrys.

“Please save my sister, Michelle.” Kuya Chrys said.

“I will,but paalala ko lang we are Doctors hinde kami Dios. We can help and save the lives of our patients but we can bring them back to life. At alam kong naiintindihan mo yong tinutukoy ko Chrys. Whatever will happen to Rhys after the operation. Please don’t blame me, don’t blame us. Again mga doctor lang kami. No matter what happens buhay man o sumasakabilang buhay tanggapin niyo ang katotohanan.” Sumbat ni ate Michelle.

Napatulala kaming tatlo sa narinig namin kay Ate Mich,inisip ko what if ito talaga ang mangyayari? No hinde pwede to,hinde mangyayari to. Alam kong lalaban si Rhys,alam kong babalikan niya kami.

“Wag kang magsalita ng ganyan ate Mich. Hinde mangyayari yan.” Sumbat ko.

“I know.” Sagot ni ate Michelle.

“Please Michelle,save my sister. Ipagkakatiwala ko sayo ang kapatid ko. At pangako hinde ko isisisi sayo kong ano man ang mangyari sa kapatid ko. Basta ipapangako mo rin na gagawin niyo lahat mailigtas lang ang kapatid ko.” Sumbat ni Kuya Chrys. Halos maiiyak na ako sa mga salitang binitawan ni kuya Chrys at ate Michelle. Pero alam ko namang hinde mangyayari yon, matapang ang kaibigan ko, matapang ang kaibigan namin. Alam kong lalaban si Rhys.

“I promise.” Sagot ni ate Mich saka pumasok sa operating room.

Lumipad ang samoung minuto ganito  nakatayo pa rin kamo dito sa labas ng operating room. Naghihintay na may laoabas na doctor at sasabihin stable na si Rhys.

“Excuse me Ms. Hera and Ms. Eli. Binilin po no Doc. Michelle na ako ang gagamot sa mga sugat niyo. Kailangan rin po kasing malinis agad yang mga sugat niyo bago pa mag kaka infection.” Biglang sumbat nong nurse na kakarating lang.

Class Of Death[Truth Or Dare] (COMPLETE)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon