"kuya Dellan? nasan kana."nagpatuloy lang sa paglalakad ang batang babae sa mala palasyong tahanan. walang kasambahay sa lugar dahil Linggo at ang tanging kasama ng bata ay bigla nalang nawala.
"ang daya... Sabi niya iinom lang siya ng tubig." inosenteng sabi nito sa sarili at naglakad pa.
"hala mukhang nalilgaw na ako..." walang ka alam alam ang batang babae sa daan na tinatahak niya. nagpatuloy lang siya sa pag-akyat sa second floor ng bahay hanggang sa makarinig siya ng kalabog galing sa isang kwarto.
Agad nagtago ang batang babae sa likod ng malaking Vase. "a-ano yun... ?"
nanlaki ang mata ng bata ng may ma-realize ito. "yun naba yung Beast na sinasabi ni kuya Dellan..." bakas sa boses nito ang takot.
"U-uwi na ako... yoko na dito." akmang aalis na bata ng makarinig pa siya ng kalabog, dahilan para hindi siya matuloy sa pag-alis. "Mommy... hind ako maka-alis huhu."
Biglang sumagi sa isipan ng bata ang napanood niya nung isang araw.
hindi naman nakakatakot yung beast sa 'beauty in the beast' kaya lumabas siya sa pinag tatagu-an at dahan-dahan na lumapit sa kwarto kung saan nagmumula ang kalabog.
"bakit Naka locked?" takang tanong nito bago idinikit ang teynga sa pinto.
"hala mukhang nasa loob nga!" nag ning-ning ang mata ng bata at nawala ang takot nito. "tama si Kuya Dellan!"
sa napaka inosenteng bata na katulad niya na gustong makipag kaibigan sa beast gaya ng napanood sa pelikula ay kinatok niya ang pinto na walang pag-aalinlangan.
"Hello? kayo po ba yan Mr. Beast?"
walang sumagot... kaya umulit pa siya.
"Mr. Beast? nandiyan po kayo sa loob? Mr. Beas------"Naputol ang sasabihin ng bata ng may magsalita galing mismo sa loob ng Silid.
"Shairah... is that you?"
BIGLA akong nagising at napahawak sa dibdib ko sa subrang pagkagulat. inilibot ko ang aking paningin at saka lang ako nakahinga ng maluwag ng makunpirmang nasa guest room parin ako sa Mansion ni Don Vhaldric.
ilang taon narin mula ng managinip ako ulit... bakit kaya bumalik?
Napasandal ako sa headboard ng kama at pinakalma muna ang sarili. nagflash back na naman kasi sa isipan ko ang mga naganap kanina. ang daming nangyari sa isang gabi lang.
nabaling ang tingin ko sa side table kung saan naka lagay ang plane ticket at isang sobre na galing kay Don Vhaldric.
I didn't accept his offer, but he still give it to me incase magbago raw ang isip ko. sa totoo lang hindi ko siya maintindihan nung sinabi niya na hindi siya magdadalwang isip na ilayo ako ulit sa anak niya.
patagal ng patagal mas naguguluhan ako sa mga nangyayari... I can feel that Don Vhaldric knew something and he's just trying to protect and help me but what I'm going to do if I didn't even know what was really going on? as much as possible I don't want to make any decisions without hearing his side... Luxer's side.
infact he just saved me from that guy at ang mali lang naman niyang ginawa ay yung binaril niya ito.
about naman kay Geo I should ask him first kung siya ba talaga ang may gawa nun. ayokong mangbintang agad.
nagsinungaling na sakin si Geo kaya hindi malabong magsinungaling ulit siya saakin. Yes Lux has a gun that time pero wala naman si Geo dun. I mean he wasn't there at the moment.
BINABASA MO ANG
M I N E ( L. L. obsession)
Mystery / Thriller*** Shairah was Living happy and contented in life with her boyfriend and bestfriend...Not knowing that someone was lurking around and patiently waiting for the right time to appear and take over what's his...Mine. Luxerious Locksward known for bei...