"kuya Dellan!" tawag ng batang babae at agad na lumapit rito.
"ohh bakit ka nandito?" bakas sa mukha ni Dellan ang gulat at madali siyang Hinila palayo sa mansion.
"kuya Dellan ayaw mo po ba ako sa castle mo? bakit mo ko ayaw papasokin?" malungkot na tanong ng bata.
"Nope, hindi ganun... Nandun pa kasi si Tito." sagot ni Dellan at naupo sa Damohan. Agad namang naupo aa tabi niya ang batang babae.
"kuya, bad po ba Yung Tito?" innocenteng tanong ng Bata.
"hindi bad si Tito, Infact kami nga yung bad hahaha." Biglang tawa ni Dellan na ikinataka ng batang babae.
"bakit po ikaw tumatawa kuya Dellan?" tanong ng batang babae.
"awss nahh wala. may na-alala lang ako." sagot ni Dellan . "nga pala natapos mo na bang panoorin?" agad na tanong nito.
"yung Beauty and the beast kuya?"
"yup, natapos mo naba yun?"
"Opo kuya Dellan.. Nung una takot ako kasi akala ko momo...Yung beast kuya nakakatakot siya."
Natawa ng kaunti Si Dellan. "ohh tapos anong nangyari sa beast?"
"kuya yung beast pala yung prince... Ang bad kasi ng prince kaya ginawa siyang beast... Tapos yung girl kuya ang ganda niya tapos ang galing niya kumanta."
"Tapos?"
"love na love ni beauty ang daddy niya kaya iniligtas niya ito sa castle ng beast. Tapos kawawa kuya kinulong ng beast si beauty."
"alam mo ba kung bakit kinulong ng beast si beauty?"
"kuya Dellan kinulong niya si Beauty kasi bad siya." sagot ng batang babae.
"nope, hindi yun ang dahilan."
"Kuya Dellan ano po yung dahilan?"
"Na-inlove yung Beast sa kaniya."
"na-inlove??" takang tanong ng bata.
"nainlove, kagaya nung mga princess and prince na nababasa mo sa story books. nainlove sila sa isa't isa.. kaya nag pakasal."
Biglang nagliwanag ang mukha ng bata ng maintindihan nito ang kahilugan.
"ahh kaya natanggal yung sumpa!! dahil sa Love!! love ni beast si beauty tapos love ni beauty si beast kaya naging Happy Ending!! yeheyyy kaya pala."
"well ganun na nga siguro..."
"kuya naiinlove po ba tayo?" biglang tanong ng bata na ikinatigil ni Dellan. "totoo po ba yung ganun?" dagdag ng bata.
"Oo totoo ang ganun. pero pagmalaki kana dun mo lang maiintindihan ang ganun."
"di ko maintindihan kuya Dellan." naka nguso ito.
"bata kapa kasi kaya hindi mo maintindihan..." sagot ni Dellan."pero kung tatanongin mo kung totoo ang beast.. Totoo sila."
"totoo ang beast!!??? kuya Dellan totoo sila??" hindi malapaniwalang tanong ng bata.
"alam mo ba kung saan nakatira ang beast na yun?"
Umiling ang bata.
"diba sa castle nakatira yung beast... Sa beauty and the beast?"
Tumango ang bata."opo kuya.. Sa malaking castle."
"sa castle kung saan ako nakatira... May beast dun."
"hala kuya Dellan!! indi po ba nakakatakot??"
"nakakatakot... Kaya nga kailangan kita, alam mo ba kung bakit?"
BINABASA MO ANG
M I N E ( L. L. obsession)
Misterio / Suspenso*** Shairah was Living happy and contented in life with her boyfriend and bestfriend...Not knowing that someone was lurking around and patiently waiting for the right time to appear and take over what's his...Mine. Luxerious Locksward known for bei...