Chapter 18 🌹

2.5K 34 2
                                    


LUMIPAS ang dalawang linggo ay tuluyan na nga akong gumaling. Nakakalakad na ako ng maayos salamat kay Lux na siyang tumulong at umalalay saakin. Kung wala siya hindi ko alam kung anong mangyayari saakin kung san ako pupulutin. kaya gagawin ko ang lahat masuklian ko lang ang kabaitan niya sakin.

kasalukuyan akong nagdidilig ng mga halaman. nang tawagin ako ni Ate Myren. "ma'am Shairah ako na po diyan. Baka mapagilitan po ako ni Sir."

"ate Myren ako na... kaya ko po to hindi naman ako mapapagod agad. Wag kang mag-alala ako na ang kakausap kay Lux." sagot ko at ipinagpatuloy ang pagdidilig.

minsan talaga naiinis ako sa lalaking yun. pinagbawalan na nga niya akong magluto at maglinis pati ba naman pagdidilig lang ng halaman bawal parin?

so ano gagawin ko dito tumunga-nga lang? tumambay palagi sa Art Studium? tiyaka hindi ako sanay na may nagsisilbi sakin. Ayoko nang ganun.

nakatayo lang sa gilid si ate myren habang nakabantay sakin. Bilin raw kasi yun ni Lux na bantayan ako palagi. ano ako bata? pero kahit na umangal ako sa huli ay siya parin ang nasusunod.

Napailing nalang ako at Ibinuhos ang buong attention sa pagdidilig. nang matapos ako ay si Ate Myren na ang nag ligpit ng host.

aakyat na sana ako sa second floor para magpalipas ng oras sa Art room studium ng dumaan si Manang kasama si Ate Gina na may dalang bayong. Mukhang ma-mamalingke sila.

"Manang wait po..." tawag ko at dali-daling bumaba nang hangdan. "Mamamalingke po kayo? sama po ako."

"Ijja hindi pweyde magagalit si sir Lux." sabi ni manang. "magpahinga kana muna. Kung may gusto ka Sabihin mo lang kami na ang bibili." dag-dag pa nito.

umiling ako "Manang hindi na po ako bata. at nakakalakad na po ako nang maayos. Tiyaka gusto ko pong umuwi muna sa condo ko." sa totoo lang mataggal kona talanggang gustong umuwi sa unit ko. Gusto kung eh check kung nandun paba ang mga gamit ko and all.

sahalip na sumagot ay nagkatinginan lang si Manang at ate Gina. para bang pareho sila nang iniisp.

"Manang? ate Gina?"

"naku ma'am antayin nalang po nating bumalik si Sir." sabi ni ate Gina na ikinataas nang kilay ko.

"huh? bakit ko pa siya aantayin. Please Manang sama nalang ako sa inyo. eh drop niyo nalang po ako sa may Kalisa Street."

"Ijja----"please manang."pakikiusap ko.

magsasalita pa sana si Manang nang makarinig kami nang busina ng kotse na nanggagaling sa labas.

It's him.

"Ijja mauuna na kami.. Sa susunod nalang." wala na akong nagawa nang umalis na sina manang. gaya ng dati sa likod sila dadaan.

Nawala ang attention ko sa papalayong bulto nina ate Gina at Manang nang pumasok si Lux sa Main door.

Napalunok ako sa paraan ng pagtitig niya saakin. ibinigay niya kay manong guard ang susi habang ang attention ay na sakin. niluwagan niya ang necktie at dahan-dahan na naglakad sa kinatatayuan ko.

I gulped damnnn why so hot!!

At this moment I really don't know how to act in front of him. like how to great or approach him.

Nang nasa harap ko na siya ay napaatras pa ako but he suddenly pulled my waist closer to him and claimed my lips like he used to it.

"Mine." the way he used that word as endearment. It feels like he's claiming me for himself only. the meaning of the word reflect on his action but something's off...

M I N E ( L. L. obsession)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon