Chapter 8
"So kids, let's start the fairy tale!" Sabi ko sa mga bata, lahat naman sila ay nagsiupuan na.
"Ate, ano ang ikwekwento mo ngayon?" Tanong ni Ris, I smiled at her but then Travis held my hand again making me frown.
"Not in front of the kids." Bulong ko.
He smirked. "So we can when they aren't looking?"
Siningkitan ko siya ng mata, binawi ko ang aking kamay mula sa kanya at tumingin sa mga bata, "okay kids, listen carefully... once upon a time..."
"There lived a happy princess named Kaikai." Napatingin kaming lahat kay Travis nang pinutol niya ako sa pagkwento at siya ang magdugtong.
"Kuya Travis! Kayong dalawa ni Ate ang magkwekwento?" Natutuwang tanong ni Ris.
He smiled and nodded.
"Waaah! Tuloy nyo po!" Excited na sigaw ng mga bata sa aming dalawa, ngumiti si Travis bago siya tumingin sa akin at tumingin ulit sa mga bata.
"One day, Princess Kaikai went out of her big castle in search for her prince charming because she got tired of waiting in her room for someone to come and rescue her..."
Kuminang ang mga mata ng bata, siningkitan ko si Travis. Is he creating our own fairytale? I won't let him decide what happens next then! Magsasalita sana ako kasu hindi nagpatinag si Travis...
"And so, Princess Kaikai went into the woods, hindi alam ni Princess Kaikai ang panganib na naghihintay sa kanya sa loob ng gubat..." Lahat ng mga bata ay nakatingin lang kay Travis, as if waiting for the next thing to happen in the story that I was suppose to tell.
"Waah! Anong nangyari kay Princess Kaikai?!" Sigaw nila.
Travis smiled, "she met an ugly dragon named Jad who tried to eat her."
"Waaah! Namatay si Princess Kaikai?!"
Umiling si Travis, "no, she was saved from the dragon. She was saved by a stranger, hindi alam ni Princess Kaikai na ang nagligtas sa kanya pala ay isang prinsipe, ito ay si Prince Tray."
"Ano ang sunod na nangyari?"
"Princess Kaikai thanked this prince, halatang na-love at first sight siya sa prinsipe..." Pagtuloy ni Travis, ngayon ko lang talaga siya marinig na magsalita ng Filipino ng ganitong kahaba, "sa wakas nahanap rin ni Princess Kaikai ang kanyang prince charming... ang kanyang matagal nang hinihintay na magpapasaya sa kanya."
"Nagpakasal sila?" Excited na tanong ni Angelica.
"Hindi!" Sigaw ko. Lahat tuloy sila tumingin sa akin, nanlaki ang mata ko... "I-I mean, hindi muna sila kinasal dahil maraming hadlang sa kanilang pag-iibigan at ayaw nilang masaktan ang isa't isa."
"Anong hadlang, Ate?" Ris asked.
Lumunok ako, "mga hadlang tulad ng pamilya!"
"Pero kahit na ganoon, Princess Kaikai and Prince Tray saved their story, they escaped their families and made their own, they hid somewhere in a forest, far away from their families... silang dalawa, they found home. A new home."
"Waah! Nagkaanak ba sila, Kuya Travis?"
Tumango si Travis, "yes, they had a twin daughter, Hope and Love was their name, and then there came a third, it was a boy named Faith, and they all lived happily ever after in the forest..."
Nagpalakpakan ang mga bata. "Kuya! Kuya! Ang ganda!" I rolled my eyes, it was supposed to be me! Mang-aagaw ang lalakeng ito!
Biglang may tumunog na bell, napatingin kaming lahat sa pinagmulan at nakita sina Sister Lucy at Maria, "halina kayo! Nakahanda na kami ng meryenda sa loob."
"Angels, time to eat." Sabi ko sa kanila. Lahat naman sila ay tumayo na at naglakad papuntang loob.
"Did you like our fairy tale?"
"To be honest, iyon na ang pinaka-corny na fairy tale na narinig ko sa buong buhay ko."
Tumawa nang marahan si Travis, "but I was looking at you the whole time as I tell the story, you were listening and I know you were as excited as those kids with what will happen next..."
Lumunok ako. He was looking at me the whole time? Gosh!
Umupo na kami ni Travis sa pahabang mesang may mga pagkain.
"Kaira, hija... heto na ang meryenda, pasensya na ha at ito lang ang mabibigay namin."
Ngumiti ako, "okay lang po. Salamat, Sister Maria. Nakaabala pa kami ng kasama ko."
Umiling sila, "sa totoo lang, natutuwa talaga kaming lahat. Akala nga namin hindi ka na bibisita eh." Sabi ni Sister Lucy habang naglalapag ng mga baso.
Matapos kaming kumain ay nagpaalam na kami nina Travis sa mga bata at kina Sister, "Ate! Kuya! Talaga bang aalis na kayo?" Halos paiyak na sabi ni Ris.
Ngumiti ako saka ko siya p-in-at sa ulo, "don't worry, bibisita ulit kami."
"Promise po?" Sabay-sabay na wika ng mga bata.
I smiled. "Promise! Right, Travis?" Binaling niya ang atensyon niya sa akin matapos ang ilang segundong pagkatitig sa phone niya na parang may binasa na message, binulsa niya ang phone saka nagbuntong-hininga.
He nodded bago tumalikod na at maglakad papuntang sasakyan namin...
"Wait, Travis!" Sigaw ko at saka ko siya hinabol, what's wrong with him? May mali ba sa phone niya? Parang kanina ang saya lang niya, ngayon ang sungit! Lumingon ako, "bye kids! Bye Sister Maria! Sister Lucy!" Lahat sila ay kumaway sa akin habang nakangiti.
~*~
Right now, si Travis na ang nagda-drive, "where are we going?" Curious na tanong ko matapos kaming mag-stopover sa isang flowershop, bumili si Travis ng isang dosenang white roses at saka bouquet na iba't iba ang kulay.
"What are we going to do with these flowers?" Tanong ko sa kanya nang nasa sasakyan na kami.
Tumingin siya sa akin, "I'm going to introduce you to my li'l sis and mom..."
Napasinghap ako nang nag-sink in ang ibig niyang sabihin. "Oh..."
Nagulat ako nang pinatong ni Travis ang isa niyang kamay sa taas ng palad ko habang ang isa niyang kamay ay nakahawak sa manibela. Malamig ang kamay ni Travis...
Tinanggal ko ang pagkapatong nito sa aking kamay saka ko pinisil ang palad niya, ramdam ko namang unti unting nagre-relax ang kanyang katawan. "I'm sure they'll be happy to see you visit them with me..."
Nakita kong ngumiti si Travis. "I know they like you."