OSFR 35

91 9 0
                                    

Chapter 35

Fault

In the end, Dwight and me are still pretending that we're not a couple anymore. Marami namang naniwala maliban na lang dito kay Glyza na parang mata ng lawin kung makatingin sa bawat kilos naming dalawa.

Can't help but to silently laughed at her. I even texted my boyfriend that Glyza's not believing on us. Madali na ngang mapaniwala ang lahat tapos siya na lang ang hindi.

Sobrang bilis kumalat ng tsismis kaya hindi na ako magtataka pa kung alam na ito ni Akiszha.

"What? You need anything?" I coldly asked her.

Napa-iwas siya ng tingin at ngusong sumandal sa balikat ni Khalil na bahagyang namula ang mga tainga. "Wala na talaga kayo? Baka niloloko niyo lang kami?" Pinaningkitan niya ako ng mga mata.

"Do we look like joking?" Mas lumamig ang awra ko ng makitang nakatingin sa akin si Diane.

"Stop bothering her, Glyza." Khalil said.

Pa-irap naman siyang binalingan ni Glyza. "I'm just asking." Ngumiti pa ito sa akin.

Hinawakan ni Khalil ang mukha ni Glyza para magtama ang kanilang mga mata. "I know, you're not asking. You're fishing." Aniya Khalil.

Napa-iwas na lang ako ng tingin sa dalawa na halata namang naglalandian dito sa harapan ko. Bulgaran ang kanilang paglalandian pero hindi man lang sila na-issue.

"Tumabi nga kayo, nakaka-asiwa mga pagmumukha niyo." I glared at them.

Khalil just teased me and pushed  Glyza's head to his chest. "Look at her, naiinggit siya. That means na bitter siya." Saad ni Khalil bago tuluyang hinila paalis si Glyza.

Small smiles plastered on my face while watching them minding their own lives. Nagkakantahan, nagtatawanan, nagtsi-tsismisan, at naghahabulan.

Lumukot ang mukha ko ng maalala ang sinabi ni Khalil. Bitter their faces! Huh? Kung alam lang nila.

Mabilis na nagsi-tahimik ang lahat ng dumating ang bagong teacher. The way she smile and laugh, para siyang teen-ager na naligaw sa aming room. Blonde long haired with a perfect body. Hapit na hapit sa kaniya ang suot na damit.

"Good morning! I am Javelyn V. Frances, your newest Physical Education teacher. I'm still learning in many things so, please bare with me. Ayaw ko ng tatamad-tamad sa klase ko!" Tinuro pa nito ang pintuan. "The door is widely open for you, pwede kayong lumabas pero bawal na kayong bumalik. Naiintindihan niyo ba?" She scanned every corner of the room.

Walang gumagawa ng ingay at tanging tunog lang ng aircon at mga ballpen na nahuhulog ang naririnig.

"Who's the President?" She asked.

Lahat sila'y napatingin sa akin bago kay Dwight na kanina pa tahimik.

"Me." Walang buhay niyang taas ng kamay.

Tumaas ang kilay ni Miss Frances, "hand me the class list please. May recitation kayo ngayon. Sobrang bait ko na, ang ganda ko pa." May tuwa sa kaniyang boses pero agad din naman itong nawala.

Kita ko ang dismaya sa mga mukha ng aking mga kaklase, halatang hindi ready. Kahit na ako, tanda ko pa naman ang iba pero 'yung iba ay hindi na.

"Why me? I'm not the secretary." Walang kwentang aniya Dwight.

Miss Frances shooked her head as she called the secretary na mabilis na nag-abot ng list.

"This is just a random questions so don't pressure yourself." She snapped her fingers.

Our Section's Forbidden Rule Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon