OSFR 33

93 9 0
                                    

Chapter 33

Spy

Father? She's my auntie?

"Why? You're now stoping me to get closer to my father?" Akiszha's voice roared in the every corner of the room.

"Sa labas tayo—"

Wala ng nagawa pa si Soyuqi ng makisabat ako sa usapan. Napansin ko pang natigilan sa pagbabalat ng mga prutas si Dwight na ngayon ay nasa tabi ko na. Mahigpit niyang hinawakan ang aking kamay.

"He's your father?" Mahinang tanong ko na nagpatigil sa pag-uusap ng dalawa.

"Yes!" Lumapit siya sa akin. "Stay away from him." Pinanlakihan niya ako ng mga mata.

Muntik pa akong matumba ng bigla niya akong itulak, mabuti na lang at nasalo ako agad ni Dwight na ngayon ay walang pag-aalinlangang tinulak pabalik si Akiszha.

"Don't you dare pushed her again. Kahit babae ka, ako ang makakalaban mo." Dwight said. His voice is full of rage.

Akmang magsasalita ako ng magsalita ang nagising nang matanda. Matalim itong nakatingin kay Dwight na hanggang ngayon ay nakatiim bagang na tumitig pabalik sa kaniya.

"What the heck did you do that to my daughter?" Malakas nitong bulyaw.

Ang babaeng kaninang matapang at mukhang sasabog na sa galit na mukha ay ngayon na'y parang batang umiiyak sa bisig ng matanda. Nang magtama ang mga mata namin ay nang-iinsulto 'tong ngumisi sa akin.

Parang tinutusok ang puso ko. Ako na naman ba ang mali?

"She pushed your grandchild first." Malamig na aniya Dwight.

Namataan ko pa ang panlalaki ng mga mata ni Akiszha.

Nilingon ako ng matanda ngunit wala na sa mukha niya ang pagkamuhi. "Apo..." Tawag niya sa akin. "Meet your Auntie Akiszha." Pagpapakilala niya sa babaeng ngayon ay parang nawalan na ng dugo sa mukha.

"And meet your auntie's fiancé." Malamig niyang dagdag pa. Matalim itong tumingin sa kay Dwight na nagtatagis ang bagang na pinapakalma ni Soyuqi.

Parang sirang plakang nagpa-ulit-ulit sa aking isipan ang narinig. So, until now, tuloy pa rin ang kasal. Great!

Hinarang ko na ang aking sarili ng akmang lalapit si Dwight sa matanda.
"For the pete's sake! Hindi ko nga iyan fiancée." Hindi niya na mapigilan pang turo kay Akiszha.

"She's your goddamn fiancée!" Pabalik na sigaw ni lolo.

"Tama na." Bulong ko kay Dwight na nagmamakaawang nakatingin sa akin. "Mag-usap tayo sa labas mamaya." Mariing sabi ko sa kaniya.

Mahigpit ang pagkakakapit niya sa aking mga kamay. "Ikaw lang ang babaeng pakakasalan ko. Watch me." Seryosong wika niya sa'kin bago tuluyang nagmartsa paalis.

"I'll talk to him." Paalam ni Soyuqi at sumunod na palabas ng silid na ito.

Muli akong humarap sa dalawa. "What now?"

"I want you to stay away from him. I'm the only one he will marry." Akiszha said.

"I'm not talking to you," hugot- hiningang sambit ko. "I'm talking to my lolo." Lingon ko sa matanda.

Matamang nakatitig ito sa akin. He cleared his throat as he say, "boyfriend mo?"

"Yes." Walang pag-aalinlangang mabilis na naging tugon ko.

"Bruha." Sawsaw ni Akiszha.

"He's already engaged to Akiszha, humanap ka na lang ng iba." Marahang hinawakan niya ang aking braso.

Our Section's Forbidden Rule Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon