Aicken's P O V
Naaawa ako kay Yassi Mari, talo kasi siya sa Chess Battle. Lagi siyang tulala, gawa nga yun ng pagkatalo niya! Wag makulit.
"Aicken, pwede ka bang makausap?" Tanong ni Nikolo sa akin. Agad naman akong tumango at sumunod sa kanya. Hindi ko alam kung saan niya ako dadalhin. Pero pakiramdam ko e ligtas ako doon.
Nakarating kami ng library, walang katao-tao. Nagbalik nanaman yung alaala ko sa silid-aklatan na ito. Sinarado niya ang pinto at pumunta sa aking puwesto.
"Aicken, ikaw ba talaga ang pumapatay?! Hindi naman diba?!" Ano? Pati si Nikolo hindi ako pinapaniwalaan?!
"Ano?! Pati ba naman ikaw? BULLSH*T!" Sambit ko sabay labas ng library. Dinig na dinig ko ang pagtawag niya sa pangalan ko pero dirediretso parin ako sa paglalakad.
"Ouch!" Ay sheems! Nakabunggo na pala ako!! Teka, si Yassi Mari pala ito.
"Sorry!! Di ko sinasadya! Ayos ka lang ba?" Malamang hindi. Stupid question Aicken. -.- Tinulugan ko siyang tumayo.
"Yes." Sabi niya at ngumiti. Ewan ko pero ngumiti ako pabalik. Sumabay na siya sakin pabalik ng room.
Pagdating naming ng room e nagkakaingay nanaman dahil sa wala nga po kaming teacher. -___-
"ETERNITY!!! BAKIT BA NAPAKAINGAY!!! MAGSIUPO NGA!!!" Ma-awtoridad kong wika. Pero, walang nakinig sakin. Nays.
Nikolo's P O V
Halata sa mukha ni Aicken na nabubuwisit na siya. Pero hindi ko naman talaga siya pinagdududahan dahil kilala ko na ang killer. Just keeping my mouth shut para safe.
Nakita ko sila Calland, Zyneth, Ran Alleck at JA na masama ang tingin kay Aicken. Bakit ba nila pinagbibintangan si Aicken?! Hindi ba nila naaalala na muntik ng lasunin ni Maniac Cutter si Aicken at Calland?! Wtf.
Biglang bumukas ang Teacher's door ng room. Wow. Simula ng lumipat ako dito, ngayon lang ako makakakita ng teacher.
"Good Morning!" Parang maamong tupa na nagsibalikan ang mga kaklase ko sa kinauupuan nila.
"Good Morning Teacher Andree." So Andree pala pangalan niya. Be nice Nikolo, don't act so rude.
"I am your permanent adviser. Dahil alam naman nating lahat na patay na si Mrs. Agatha. So, get your book and open it on page 102. Answer this in one minute!" What the hell?! Binigyan mo kami ng sampung quad equation at pasasagutan mo samin ng one minute?! Dinaig mo pa coach ko sa MathCom eh.
"Time is up!" Seryoso ba siya? Kasi ako seryoso eh!
"Assignment niyo na yan." Dugtong pa niya.
Natapos ang oras ng tulog lang ako. Wala akong pakielam sa tinuturo niya. Alam ko na eh. Math wizard ho ako. Human Calculator, brainwasher! That's my power. -.-
"Nikolo! What are you doing?" Taning sakin ni Yassi Mari. Hindi ko siya pinansin dahil si Aicken lang naman ang halos pinapansin ko dito.
"Suplado." Sambit pa niya, kaming dalawa na lang ang nasa room ng mga panahong ito dahil uwian na. Nakalimutan ko yung wallet ko sa room kaya binalikan ko.
"Why are you here?" Wika ko. Hindi niya ako sinagot. Huwaw. Kfayn. I don't care.
*BLAG*
Bumukas muli ng malakas ang pinto. May hawak siyang panaksak. S-siya?! P-pero a-akala ko... siya nga ba?! Hubog pa lang ng katawan ay alam kong siya na!
"Mali ka ng akala Nikolo!" Yumakap sakin si Yassi Mari. Alam naming kamatayan na namin pero hindi ako papayag.
Agaran kong kinuha ang backpack at inilabas doon ang bigay ni Lolo na army knife.
I throw it to her and accidentally hit her knee. We ran fast as we can until we reach the parking lot. Sht, bakit ngayon ka pa nawalan ng malay Yassi!
Agad kong kinuha ang susi ng sasakyan sa bulsa at pinaandar ito at umalis.
Zyneth's P O V
I saw what happened. How Nikolo carry Yassi Mari. I also saw Aicken, watching what is happening. A tear fell down on her eye. She harshly wipe it and went away.
Parang kinurot ang puso ko sa nakikita, Aicken is my friend. But she betrayed us. Kaya kailangan ding tumigas ang puso ko sa kanya. Dapat masaya ako na nakikita ko siyang nasasaktan. Nagiging masama na ako. Ang sama sama ko na.
I didn't intend to do this but she leave us no choice! Pano ko kakaibiganin ang taong papatay samin?!
"Be close to your friends, and your enemies closer."
I heard a familiar voice behind me. And it's Warren. Pagharap ko sa kanya, ang lakas ng dark aura niya. Ano bang nangyayari sa kanya?!
"Hey Zyneth. I heard what happened. Pumapatay nanaman pala siya. Siguraduhin niyo munang siya nga, baka mamaya yung taong pinakamalapit pa sayo ang pwedeng pumatay sayo." Sabi niya at umalis. Nililito nanaman niya ako!!!
--x
A/N: tagal kong di nag ud xD sorry . Vomments po ~ !
BINABASA MO ANG
Chess Pieces 1: Celestine Academy
Mystery / ThrillerBook 1 of Chess Pieces Trilogy 1st Section 50 students 1 killer Try and find before 50 shades of red ink take over. Are you ready to take risk in a game where your own life is at stake? This is CELESTINE ACADEMY, where one wrong move KILLS YOU! 5 4 ...