Panglima

277 30 50
                                    

Saturnino

How many days has passed but I can't still forget the break time I had with Giordan. He is actually kind, he's gentleman and humble. He may be an icy-cold kind of person but still I can notice that he is always careful when it comes to his words. Lagi niya munang iniisip bago siya magsalita, he's always doing that just to prevent being misinterpreted by other people.

Sa mga oras na 'yon nagkaintindihan kami, we compared our weaknesses and also strengths when it comes to school and so on and so forth. But unluckily, hindi ko natanong kong anak nga ba talaga siya ng isang politician! But all in all, he's nice to be with. He is nice to me, minsan sensitive din siya sa mga topic about gender and family.

"Are you okay?" Napalingon ako sa katabi ko, si Iyanna. Ngumiti ako sa kaniya at tumango.

"Malapit na, Iyanna. Mahahanap at mahahanap na natin kung sino ang pumatay sa'yo." I said to her, she smiled and nodded too as her answer.

Her charm is no ordinary, Iyanna is a beautiful fine young woman when she was still alive and even up until now. Born with a golden spoon, and born with complete amazing family that's why I adore her for having such cool family. But it is so disheartened when her parents didn't have the justice that they deserve... when they got informations that the Iyanna's case was closed without even trying to investigate who killed her, they paid private investigators to find evidences.

Unluckily, there's no progress.

"May isang transferee kasi sa Department namin, and he was rumored that he is a son of a politician. Hindi ko pa nakukumpirma kong anak nga ba talaga siya. But he's nice." Turan ko.

"Mag-iingat ka diyan sa pinaplano mo, baka iba ang kalalabasan niyan." I kinda heard some mockery from her voice that's why I narrowed my eyes while staring at her. She chuckled because of that, that made my eyes rolled.

"I have to go, Iyanna. I just secretly called you to ask you if you're okay." Tumayo ako sa toilet bowl at pinagpag ang damit kong may sapot na ng gagamba.

"Ayos lang ako at tiyaka, paano ang mga espirito sa Library? Paano mo sila tutulungan? Hindi sa ganoon na paraan ang gusto ko para sa'yo, Sat. Totoong tao ang gusto kong tulungan mo." Seryoso na nito ngayong sabi sa akin, ngumiti na lang ako sa kaniya dahil sa mga mata niyang itim na itim habang nakatingin sa akin ng seryoso... pero alam kong nag-aalala siya para sa akin.

I told her about that incident and she already knew that there are lots of them from that place. She was not in favor of me saving them, but I think I have to.

Lumabas ako sa cubicle at tumingin sa basag na salamin. Kompiyansa ako na walang papasok sa lugar na'to dahil nga abandonado na'tong CR na'to dito sa escuelahan dahil sa hindi na nalalagyan pa ng tubig. Natatakot sila na baka may multo daw pero wala naman akong nararamdaman, at wala rin akong nakikita maliban na lang sa kasama ko ngayon.

"Iyanna, hindi natin malalaman kung anong nangyari sa kanila kung hindi natin sila tatanungin. At tiyaka, mukhang matagal na sila do'n at parang gusto na rin nilang umakyat sa kalangitan." Litaniya ko, nakita ko repleksiyon niya na napabuntong-hininga kaya ngumiti na lang ako.

"Huwag kang mag-alala, Iyanna. Hindi ako mapapahamak." Turan ko na lang. Tumango na lamang siya.

Agad na akong nagpaalam nang mapansing malapit na rin ang oras pero natigilan rin nang may mapansing ingay sa bandang gusali kung saan hindi masiyado pinupuntahan ng mga estudyante.

Death Curse Escapade [BL] Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon