Chapter 40
"Besh, I have good news for you.. And guess what is it?", nagtaka ko naman itong tinignan
"Ano 'yon besh?, alam mo naman na hindi ako magaling sa mga hula hula na yan, tapos pahulaan mo pa sa'kin
"Besh,nahanapan ko na ng buyer ang kotse mo pero sabi nung buyer puwede mo siyang gamitin hanggang kailangan mo." sabay abot ng cheque sa akin at nalula siya sa laki ng amount na nakalagay sa cheque at kinuha niya ang kanyang cellular phone para i-convert ito sa peso. Natapos niyang i-convert ito sa peso at ang lumabas ay nasa almost 2.5 million pesos, napatakip siya ng kanyang bibig at hindi niya alam kung anong maramdaman niya sa mga oras na ito. Pero nagpasalamat siya ng malaki sa panginoon at kay Rain.
"Beshh, sobrang thank you talaga, sa pera na ito makapag umpisa na siguro ako ng bagong buhay sa Pinas. Hulog ka talaga ng langit sa akin ,Rain..", hawak niya ang kamay nito at naluluha siya sa sobrang saya na naramdaman.
"At besh may isa pa akong surprise para sa iyo ,may nagma magandang loob na magpahiram nang kanyang private plane, abisuhan lang daw siya kung kelan tayo aalis.", tinignan ko ito na may pagdududa
"Besh 'wag kang mag-alala hindi ko bininta ang sexy body ko para makahiram tayo ng private plane.This is purely for good intentions. No hucos pokos!,okay?! Trust me besh!",
"Wala naman akong ibang iniisip na ganyan pero sobrang nahihiya na ako sa mga ginagawa mo para sa akin, paano pa ako nito makakabawi sa nagawa mo para sa aming mag-ina.", Niyakap ko na lang ito sa kawalan kong masabi. Napaka laki na nang utang na loob ko dito sa bestfriend ko na ito.
"Walang anuman Besh, di ba I said to you, I am always here for you.. at hindi lang kita bestfriend, kapatid kundi kumare rin kita ,inaanak ko ang mga anak mo. At 'wag mo nang problemahin pa 'yung no balls mo na asawa.., Wag lang siyang magkakamali na magpakita sa iyo at andoon ako ,talagang makikita nang hudiyo na iyon..nanggigil ako, besh!", mahabang salaysay nito, nanggigil talaga at sino ba naman na hindi manggigil sa lalaki na nag abandona sa sariling asawa.
"Pala besh, gusto mo'ng sumama sa amin sa Zoo, nag-request kasi ang mga bata na gusto nilang makaka-kita ang totoong ng animals. ", paliwanag ko rito
"Oo naman besh!, masayang bonding iyan bago tayo gumura sa Philippines.!", tuwang sabi nito, minsan nagtaka ako sa ugali ng babaeng ito, childish masyado kung tutuusin matanda ito sa akin ng tatlong taon. Ganun talaga siguro kung walang kapatid at sunod sa layaw hindi katulad niya batak sa trabaho maagang nasabak sa mga gawain kung hindi ka naman susunod garote na walang humpay ang aabutin mo.
''Sige besh maghanda lang ako at aalis na tayo maya maya.", saad ko nito at pumasok na sa kwarto naming mag-ina.
Kelangan ko na rin pala ihanda ang mga gamit namin at ilagay na sa maleta ,kelangan ko rin pala bumili ng malita ng mga bata. Syempre pasalubong. Kinuha niya ang kanyang passbook at tinignan kung magkano ang kanyang ipon, nakahinga siya ng maluwag at mediyo malaki laki rin ito. Sa limang taon niya pagtrabaho dito sa Italy nakakaipon rin siya kahit papano. Isinuot niya ang isang simple shirt ng D&G na black colour at may heart ito na nakatusok na arrow na rose sa itaas at sa gitna ilalim ng puso at sa gitna may nakasulat na My heart belongs to D&G na nakapatong sa isang ribbon banner na rose din sa dulo partner niya sa fitted floral pants from D&G at sa black floral design niya na boots from D&G. Di niya rin nakalimotan ang kanyang gold tassel scarf from Dulce and Gabbana. Here get up today from Dulce and Gabbana, model siya dito kaya itudo niya na. Pagkatapos lumabas na siya ng kwarto nadatnan niya si Rain nagsusuot ng kanyang red stilettos napatingin ito sa kanya.
"Besh, you look expensive sa ootd mo!", tumawa naman siya dito.
"Shall we, ?!", aya niya dito
"Besh can you do me a very slight favor?!", tumingin naman ito sa kanya with what is it look.
"Can you drive?! at binato na niya dito ang susi ng kotse, alerto naman nitong nasalo.
Zoo of Pistoia and according to my research Zoo of Pistoia was founded in April 19,1970 by Italian Raffaello Galardini his goal is to educate Italian people about incredible animals from around the globe. And the Zoo di Pistoia is a Zoo and Amusement Park in Province of Pistoia, Tuscany Italy with 75,000 Square meters or 7 hectares. Half an hour to 1 hour of driving from Florence City.Pagdating namin sa school 20 minutes of waiting the bell rang tanda na tapos na ang klase ng mga bata. Start ang klase nila at 8am matapos ito ng 1:30pm kasama na ang lunch break. Hindi na ako pumasok pa sa school inaantay ko na lang ito sa labas ng gate na tamang tama lang na makita nila ako. At nakita ko na nga sila , walang duda talaga na mga anak sila ni Matthew magkahawig sila sa Ama nila.
"Nanay! sabay tawag ng dalawa sa akin.", Mabilis itong lumabas ng gate at niyakap ko rin ang mga ito.
"Nanay, did you see the girl over there?!", tinignan ko naman ang itinuro ng anak kong babae "Yeah, at sino siya love?", tanong ko dito
"That's Isabella, kuya's crush", anas na sabi nito sa akin , tinignan ko ito.. no doubt na hindi nagkaroon ng crush ang anak kong lalaki dito dahil napaka ganda nga naman pala nito. Parang manyika ang mukha na mamula mula pa.
"Isabella", tawag ng anak kong babae rito, Lumingon ito sa gawi namin at nag- flying kiss pa at kumaway. She is cute but my baby love is cutest than that girl, for me because I am the mother.
"Let's go to the Zoo, ninang is with us!", balita ko sa mga ito.
"Yehey! thank you so much po Nanay!", sabi ng anak kong babae na tumalon talon
"We go the Zoo, we go to the zoo ", paulit ulit nitong sabi kaya mga bata nakarinig sa kanya napatingin na lang sa amin.
"Natalie, you're so noisy.", saad ng anak kong lalaki sa kanyang kapatid.
"Because I am so excited, to go to the zoo!", masayang sabi nito habang naglalakad kami papuntang kotse.
"Hi there! we're going to the zoo!", natatawa na lang ako sa anak ko napa iling iling na lang ang kuya nito sa kanya. "Hi gwapo at gwapa kong mga inaanak ", masayang bati ng ninang nila na isa ring bata isip . Kung magkasama kaming apat parang ako ang kanilang lola sa mga ginagawa ng mga ito. Binuksan ko ang likuran bahagi nang pinto para makapsok ang mga anak ko. Nilagyan sila ng setbelt. at pumunta naman ako sa passenger side binuksan ang pinto at umupo nagkabit rin ako ng setbelt.
"Mga inaanak kong gwapo at gwapa, gusto niyo ba maglaro tayo,!", tanong nito sa mga inaanak
"Game ninang!", sagot ng anak kong babae
"I am in ", sagot rin anak kong lalaki
"The mechanics of this game, who's first raised the hand can answer first and the questions are all about Philippines history. The country we're Nanay and me came from...No one can answer, Nanay and me reveal the answer", paliwanag nito
"After 5 seconds, the opponent can steal and have the chance to answer, the highest score will win... am I clear?
"Yes, sabay sagot ng mga anak ko.
The first question, How many islands the Philippines have?..1, 2,3, ...
"Me!", anak kong lalaki ang unang nag raise ng kanyang kamay
"What's the answer, gwapo? anang Rain
" 7,641 Island!",
"Besh, check it in the Google", tinignan ko naman ito
"yes it's 7,641 Island..kuya got a 1 point
"Nanay, I know the answer but i confused if it's 6 or 4 comes after 7," anang anak kong babae
"Gwapa you have chance to answer and you can steal if gwapo can't answer ",sabi ni Rain
" 1 point for gwapo ", dagdag pa rin
The 2nd question, In the Philippines flag, the blue colour symbolize of what?", anang Rain , Natalie raised her hand first, 1,2 ",
" it's symbol of peace!
"Yes it's correct! and it's a tie" Rain said
"I know it po Nanay, ninang!", masayang sagot ng anak kong babae
"Me too po Nanay I know that", saad ng anak kong lalaki
"3rd question, Who is the Philippine hero?
'okay Natalie first,"
"Dr. Jose P.Rizal! ", "Correct! gwapa got 2 points", Rain said
"4th question, What is Dr. Jose Rizal full name?
"Me ", sabay ng dalawang anak ko nag raise ng kamay
"Okay dahil sabay kayong nag raise ng kamay.. who win first in rock, paper shoot . will have a chance to answer.
"Okay be ready, rock paper, scissors shoot" sabi ko
"I'm winning! I am paper and kuya do the rock", anang anak kong babae
"Okay I will repeat the questions, what is Dr Jose P. Rizal's full name? 1,2,3
"Jose.. Protacio Rizal ahm Mercado Alonzo Realonda!",
"Correct! gwapa! 3 points to gwapa and 1 point to gwapo", Rain said
"Go gwapo!", cheer no Rain sa anak kong lalaki
5th question, What is Philippines bird,",
"Me Ninang! ", unang nag raise si Klein sabi ko
"Philippines Eagle!", sabi nito
,"Correct!", saad ni Rain 3 -2 ,3 points to gwapa at 2 points to gwapo
"Nanay I'm not playing anymore kinda bored!
"One more last question", saad ni Rain
"What is Andres Bonifacio full name?
"Me Ninang!", Taas kamay ng anak kong lalaki
"Yes gwapo, what's the answer?
"Andres Bonifacio y De Castro", masiglang sagot nito,
"Very good!.. Besh ang tatalino ng mga anak mo, paano nila nalaman mga iyan?.. wala naman silang subject about Philippines history , di ba?!", nagugulat nitong tanong
"Tinuturo ko sa kanila Besh, yan ang libangan namin minsan kapag off ko.", paliwanag ko rito
"Ikaw na talaga besh! ang dakilang Nanay of the Year!", kalokohang sabi nito
Mas mabuting ituro sa mga bata ang history para may alam sila sa mga bagay bagay tungkol sa history kesa laging gadgets ang hawak ng mga ito.
"Poro ka kalokohan, Besh.. mas mainam na matuto sila tungkol sa pinagmulan kesa maglaro ng maglaro ng gadgets", paliwanag ko dito
"Kaya ikaw, mag asawa ka na, 26 ka na po Besh
At di ko napansin na nakarating na pala kami, nakita ko na ang pangalan na ng ZooTo be continued next chapter
BINABASA MO ANG
Ang Pakikipagsapalaran at Buhay Pag-ibig
RomanceSiya si Jamillah Elisa pero tinatawag siya sa kanyang palayaw na Elisa . Isang babae na palaban , may paninindigan, madiskarte, may puso sa karapat dapst at matapang sa lahat ng hamon ng buhay. Lumaki siya sa pagmamalupit ng kanyan Mama bata pa la...