Bitch 6

29 2 0
                                    

The day passed by like a wind. Palagi kaming sabay na pumapasok ni Caleb sa school, sabay kaming nag breakfast, even lunch. Sabay rin kaming umuuwi. Tapos pag gabi na, lumalabas pa kami para magtambay sa 7/11. Tuloy, nagmukha kaming mag shota ket magkaibigan lang kami. Pero sabi nga nila, ang kasiyahan ay may kapalit na kalungkutan. Hindi naman palaging masaya lang ang buhay, parte narin nito ang lungkot, sakit, inggit, at galit.

At gaya nga ngayon. Caleb is with Mima na naman. Kontrabida talaga ito sa love story namin ni honeybunch ko. But I leave no choice, it's his mission to take care of Mima. Ampota, ano sya bata? Andami naman kaseng kaklase ni Caleb bat siya pa ang napili? Bat siya pa ang natipuhan? Sarap sabunutan ng babaitang yun! Halata naman na gusto nito si Caleb eh.

"What's with that face?" Rinig kong tanong saakin ni Karylle.

Mas lalo akong napasimangot at nginuso sina Caleb at Mima sa field. Nasa park kami ngayon, tumatambay kase vacant namin hanggang mamayang alas dos. Kaya dito na muna kami para magpahangin.

"Anong ginawa ng mga yan? Tamong ang init-init." Rinig kong sabi naman ni Karen.

Hindi ko magawang tapunan ng tingin ang mga kaibigan ko dahil nakatutok lang ako kina Caleb. Kung di ko lang sana alam na inutusan si Caleb ng director eh baka kanina ko pa sinugod ang bobitang anak nito.

"I bought us late lunch. Kain muna tayo" nabaling ang tingin ko kay Claine nang sabihin niya yun. Kakarating lang niya mula sa canteen at may dalang mga pagkain. Inayos niya ito sa mesa namin at may inilapag pa syang drinks ate strawberry milkshakes. "Binili ko yan sa labas ng school." Mukhang nabasa niya yata ang nasa isip namin.

Kinalimutan ko nalang muna ang dalawa at sumabay nalang sakanila sa pagkain. Hindi kami nakapag lunch kaninang alas dose dahil matagal kaming dinissmis ng prof, kaya pasado ala una na kami nakakain.

Silang tatlo ay puro mayayaman, ako lang hindi. Pero tinanggap parin nila ako. With no judgement in their eyes.

Nang malapit na ang klase namin ay nagligpit na kami sa mga gamit namin para bumalik na kami sa room namin. Kasabay lang din namin ang professor namin sa pagpasok. Nag discuss lang ito, ganun din ang mga sumunod na pumasok.

"Ingat luvs!" Ani Karylle nang nasa gate na kami. Kaagad silang sumakay sa kanya-kanya nilang sasakyan. Gusto pa nga nila akong ihatid sa bahay kada uwian pero tumanggi ako kase kasabay ko naman lage si Caleb... noon.

Nang mawala na sila sa paningin ko ay nagsimula narin akong naglakad papunta sa terminal. Sasakay lang ako ng tricycle kada uwi ko, at lage nalang akong matatagalan kase punoan ang mga sasakyan. Ayoko namang mag jeep kase mahal ang pamasahe saka nag titipid rin ako kase wala akong allowance na natatanggap mula kina mama.

Meron ng pumaradang tricycle sa harap ko at handa na sana akong sumakay nang may mahagip ang mga mata ko.

It was Caleb, he's holding Mima's waist?

Akala ko ba bantay lang? Bat may pahawak-hawak na silang nalalaman? Ako ba ay ginagago nila?

Pinisil pa ni Mima ang pisngi ni Caleb tapos bigla itong hinalikan na ikinatigil ko. A sudden hurt passed into mine. But I was too busy to even notice it. Nakatingin lang sakanila habang masaya silang nag uusap. Kasabay nun ang biglang pag buhos ng malakas na ulan. Pero hindi parin naalis ang tingin ko sakanila. Hanggang sa may mag park na sasakyan sa harap nila at sabay silang dalawang sumakay. Nanatili akong nakatayo at basang-basa na ng ulan. Kahit naka alis na sila hindi ko parin maigawang ihakbang ang mga paa ko.

Am I fallen to my best friend? Is this the reason why I'm hurting right now?... Am I jealous?

Kahit ako ay ayokong malaman ng sagot sa mga tanong na yun. Natatakot akong malamang gusto ko nga ang kaibigan ko. Natatakot akong masaktan.

Hindi ko alam kung paano ako nakauwi sa bahay namin. Walang tao sa bahay na lubos kong pinagpasalamat dahil wala akong sermon na natanggap. Nakahiga ako ngayon sa higaan ko habang nakatitig sa kisami. Wala ng pumasok sa isip ko at nanatili lang itong blanko.

"My ghad! Kita nyo yung tweet ni Mima?!" Yan kaagad ang sumalubong saakin nang makapasok ako sa room namin. Nandito na sina Karylle, Claine, at Karen na ngayo'y busy na naki chismis sa cellphone ni Karylle.

"Are they kidding us?!" Inis na asik ni Karen.

Nang makalapit ako sa upuan ay kaagad nila akong napansin. "You have to see this!" Si Karylle na ang nagsabi saakin. At kaagad na inabot saakin ang cellphone niya.

@mima
I think I love him na!

Hindi ko alam kung anong mararamdaman ko pero malinaw na saakin na... may relasyon sila.

Isa lang naman ang ibig sabihin niyan eh. Si Caleb lang naman ang palagi niyang kasama kaya wala akong ibang maisip na lalaki.

Tahimik lang akong umupo sa upuan ko. Pansin nila ang pananahimik ko kaya nanahimik nadin sila. Dinadamayan ako ng mga kaibigan ko. Gusto kong matuwa pero nanaig parin ang sakit na nararamdaman ko.

It was lunch time, and I saw Caleb heading his way to our table. I took off my gaze to him. I just busied myself with reading my notes so that he can't notice that I'm avoiding him... that Im hurt.

Wala sinang tatlo ngayon sa table namin dahil pumila pa sila para bumili ng pagkain namin. Iniwan nalang nila ako dito sa table namin dahil hindi parin ako nagsasalita sa kanila.

"Sam..." Tawag niya saakin nang maka upo siya

Sandali ko siyang tinignan at binalik din kaagad ang tingin ko sa notes. "Im not busy today, gala tayo?" He ask me.

Kung hindi ko siguro nakita yung nangyare kahapon at yung post ni Mima ay paniguradong sasama ako sayo. But of course I didn't say that. I just keep that in mind.

Umiling lang ako sakanya.

"Come on, treat ko."

I sigh. Come on, Caleb. You have a girlfriend now tapos yayayain mo pa akong gumala? Tsk. "Can't you see? Im busy." Inis kong usal sakanya na ikinagulat niya.

Kaya napatingin ako sakanya. Bakas sa mukha niya ang gulat pero hindi ko na pinansin. Nasasaktan ako.

"S-sorry..."

The Jerk Who Stole Her First Kiss (Bitches Series 1) COMPLETEDWhere stories live. Discover now