Chapter 22

90 5 0
                                    

Hindi mawala sa isip ko ang nakita ko kanina. I expected na sinabi ni Gallen na ang nagugustuhan niya ay si Nesrin.

“Are you okay?” Napalingon ako sa likod ko.

I saw him looking at me with a warm smile on his face, pero kanina ayy first time ko siyang makitang cold.

Hindi naman pala totoo ang rumor na playboy siya. Makikita ko talaga sa kanya na loyal siya kay Nesrin.

“Yes, I'm fine.” Hindi man lang ako makatingin sa kanyang mukha dahil naalala ko pa rin ang nangyari kanina.

Baka ako ang targetin ng babae na iyon? Kailangan ko munang lumayo kay Gallen. Aalis na sana ako pero hinawakan niya ang wrist ko.

“Wanna have lunch together?” he asked.

I don't know if i can reject him ang hirap naman kasi na makita siyang malungkot. I just gave him a a warm smile at tumango ako.

Nilalagay koo lang ang sarili ko sa peligro eh.

•••

Palinga-linga ako sa paligid hindi maiwasang hindi kabahan dahil marami akong nakikitang tao na nakatingin sa akin pero wala naman ang babaeng nag confess kay Gallen kanina.

Napakagat nalang ako ng labi. How many person wants to kill me right now because of Gallen?

“Are you sure you're okay?” alala niyang tanong.

“Y-yes, may iniisip lang ako.” Hinawakan niya ang kamay ko habang hindi pa rin nawala ang nag alala niyang mukha.

“You can tell me anything if you want.” Napatango nalang ako.

“Thanks. But I can handle this myself.” Besides sinabi ni Gallen na ako ang gusto niya at hindi si Nesrin.

Nagiging praning lang talaga ako.

“About pala sa nag confess ka sa akin. I truly appreciate your feelings for me, Cal... And I'm sorry.” Hindi ito nakatingin sa akin. Nakayuko lang siya hindi pinapakita ang lungkot sa kanyang mata.

“No need na mag sorry. Hindi mo naman kasalanan eh.” Ngayon ko lang napansin. When that girl confessed to her ang cold niya pero sa akin malungkot siya. Ano bang nasa isip ng lalaking 'to?

“It just you're really a nice girl, Cal. Hindi mo 'to deserve.” I just gave him a warm smile to reassure him na it's okay.

“Atlease you're being honest to me.” Tumango nalang siya.

Natigilan ako ng makita ko si Isaiah na nakatingin sa amin ng masama. I just gave him a faint smile na para bang hindi ko sinasadya na makasama ko si Gallen.

•••

“Hey! Isaiah!” Cold siyang napalingon sa akin. Mabuti naman at huminto siya akala ko papahirapan niya pa ako. “Kanina pa kita tinatawag hindi ka humihinto.” Napa cross arm ako habang masamang nakatingin sa kanya. “Iniiwasan mo ba ako?”

Tumaas na naman ang isang kilay niya. Maldito niya talaga. Kawawa gf nito pag nagkataon.

“Hindi naman sa ganun pero ang tigas talaga ng ulo mo no? Diba sinabi ko na sa'yo na layuan mo iyang si Gallen.” Halata sa tono ng pananalita niya na may galit ito.

“Hindi ko naman sinasadya na makasama si Gallen. Alangan naman na ireject ko siya. Nakakahiya rin kasi.” Napakamot nalang ako sa batok ko. Bakit parang sinusuyo ko jowa ko? Grabe naman magtampo to. Parang 3 years pa bago siya maging okay ulit.

“I don't know what to do with you anymore. Even if gawin ko lahat, Cal. I know babalik at babalik ka pa rin sa kanya.” Hindi nalang ako salita baka tumaas lang init ng dugo niya. “Bahala ka sa buhay mo. Basta sinasabi ko na sa'yo. Gallen is not what you think he is. He is a monster wearing an angel mask.”

Hindi na niya ako hinayaan magsalita pa at agad na siya umalis. 

•••

Napakagat nalang ako ng kuko ko. Hindi ko maiwasang hindi mag overthink sa sinabi ni Isaiah. Binuksan ko ang bintana at aalis na sana ako pero bigla nalang bumukas ang pinto ng kwarto ko. I looked at him with a shock expression on her face.

“Where are you going?” he coldly asked.

“Umm... Gagala lang.” Sinamaan niya ako ng tingin.

“I know pupunta ka sa kanya,” he said seriously. Napalunok nalang ako ng laway habang masamang nakatingin sa akin ang lalaki na nasa harapan ko. “Hindi na kita pipigilan but i hope you won't forget to update me.”

Hindi nalang ako nagsalita pa at tumango nalang. Nilagpasan ko na siya at hindi man lang siya nag abala na lumingon pa sa akin.

Nang makapunta na ako kay Gallen ay lumingon ito sa akin. Mukhang naramdaman niya ang presensya ko. Napangiti ako ng matamis ng magtagpo ang aming mga mata. I run towards him and hug him tightly.

“I miss you, Gallen.” Mukhang nagulat pa ito sa sinabi ko

Nakikita ko ang sarili ko na mahirap sabihin ang nararamdaman ko... It's different.

“I still wonder kung bakit sa gabi lang kita nakikita, Cal?” mahinahon niyang tanong sa akin. Natigilan ako sa kanyang sinabi.

Niyakap ko na lamang siya ng pinakamahigpit at naramdaman ko ang paghaplos ng kanyang labi.

“I'm sorry, Gallen. You don't deserve this.” Kumalas ako sa pagkakayakap and gave him a warm smile with a sad look on my face. “Hindi ko kayang sabihin sa'yo sa ngayon. But I will have the courage to tell you someday.”

He just smiled warmly at me. He's always gentle at me. Look at me with love but I know the love he's been feeling right now ay mawawala balang araw.

If he founds out I am not the woman's he imagine. I know he will be disappointed. Hinila ko ang wrist niya.

Kaya siguro nasa akin ang earrings na 'to, to enjoy my happines, to give me a happines that I deserve. Always nalang ako binubully ng dahil sa panget kong mukha. Now is the time para ma enjoy ko ito before it's gone.

“I will always love you, Gallen. I love you for who you are. Matagal na kitang gusto. I know hindi mo pa ako masyadong kilala but I just want you to know that you're the only man I want,” seryoso kong sabi sa kanya.

I kissed him at hinalikan niya rin ako pabalik.

Hindi ko aakalain na ito na pala ang maling desisyon na nagawa ko sa buhay ko.

Nights With YouTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon