***
"Why did you thank her, when she was the one who shouted at you?!" Taas kilay na sabi ni Mariel sa kaibigan ng ikuwento nito ang mga nangyari."I just let her be, maybe she was just surprised because there's a possibility that the reputation of the hospital could be at risk if we fail to save the patient." Paliwanag ni Yzairha sa mga kaibigan.
"Pero Yza. Wala parin siyang karapatan na sigawan ka, ikaw ang top surgeon dito siguro naman alam mo ang ginagawa mo." Meisha said.
"Hayaan n'yo na. Tapos naman na eh."
"Teka, nasaan ba si Kristel?" takang Tanong ni Yzairha. Kanina pa kasi niya ito hinahanap pero hindi niya ito makita.
"Kinakausap niya ang asawa mo," sagot ni Meisha na ikinagulat ni Yzairha.
"Huh!? Bakit?" pagtatakang tanong ni Yza.
"Kristel and I just found out that he's the first doctor who operated on the kid you saved." Meisha said.
"And your husband almost killed the young boy." dagdag pa ni Mariel, na nagpapalala sa gulat at pagtatakang nararamdaman ni Yza.
"W-what? H-how?!!"
"I'm sorry, Yza. We stumbled upon some documents and realized that your husband, Jordan, was involved in a surgical error during the operation. It was a medication error that almost cost the young boy's life." Meisha said.
Napakabigat ng mga salitang iyon para kay Yza. Hindi alam kung paano haharapin ang katotohanang narinig. Ang asawa nya, na isang doktor, ay nagkamali sa isang operasyon na nagdulot ng malaking panganib sa buhay ng isang bata.
"But I think Jordan needs to face all the mistakes he has made, but don't worry, I'm sure it's not his fault for what happened to the child." Meisha said.
"Sure naman akong kakausapin lang ni kristel si Jordan. Don't worry to much." Sabi ni Mariel kay Yzairha upang pagaanin ang nararamdaman nito.
GALING sa ospital si Yzairha, hinanap niya kanina si Jordan ngunit ang sabi ng mga guard at ng mga nars umalis na ito pagkatapos malaman ang tungkol sa operasyon na hinawakan ni Yzairha.
Nakita ni Yzairha naka upo si Jordam sa counter hawak ang isang baso ng champagne. "J-jordan." Nauutal na tawag ni Yza. Hindi siya nito nilingon.
"JORDAN!" Muling tawag ni Yza umaasang lingonin ng asawa, pero hindi talaga siya lumilingon kay Yza, "Ano ba! bakit kaba umiinom!" Sigaw na nito, at kinuha ang baso mula sa mga kamay ni Jordan.
"Balik mo nga 'yan!" Sigaw ni Jordan kay Yza, at pilit kinuha ang baso ng alak na hawak ni Yzairha.
"Ano bang problema mo!?!" Nagmamakaawa ang mga mata ni Yzairha sabihin ang rason, alam niya ang dahil ngunit nais niyang manggaling ito sa mga labi ng mahal niya.
"Wala, don't mind me. Mauna kana ng matulog. Susunod ako." He said tsaka kinuha ang baso kay Yzairha, wala nang nagawa si Yzairha at umakyat na lang.
Nang makita ni Yzairha si kristel na nag lalakad sa hallway ng hospital agad nya itong hinawakan sa braso at nagtanong. "Anong sinabi mo kay Jordan kahapon?"
"Bakit?" Nagtatakang tanong ni Kristel dahil sa higpit ng hawak ng kaibigan sa braso niya.
"Basta."
"Nothing. I just.. i just... i just said that he caused a big trouble to everyone. Dahil sa pagkakamaling ginawa niya." She explained.
"TROUBLE? YOU SAID HE MADE A TROUBLE? ARE FUCKING INSANE TO SAY THAT TO MY HUSBAND?!!" Galit nitong sigaw. Napatingin ang ibang mga tao sa hospital.
"Calm down."