"I requested your mother's help to help me to get a chopper, don't worry naiintindihan n'yang tinago natin ang mga nangyari dito," Brian said habang dinadala sa loob ng chopper si Ellaine.
"Nasaan si Gabriella?" Ellaine asked, nang biglang lumitaw sa harap ng pintuan ng Helicopter si Carmella sa gilid nito si Gabriella hawak hawak n'ya ang kamay ni Carmella. Agad namang bumaba si Ellaine sa Chopper upang yakapin ang anak. "MOMMY!" umiiyak na tawag ng paslit habang mahigpit na yakap si Ellaine.
"I miss you..." mahinang bulong ni Ellaine sa may tainga ni Gabriella habang yakap parin ito.
"Mommy, alis na po ta'yo please.."
Inalis ni Ellaine ang pagkakayakap sa anak bago mag salita at harapin ito. "Oo, anak. Aalis na tayo nila Daddy Brian mo,"
Hinawakan n'ya ang dalawang kamay ni Carmella upang mag pasalamat. Dahil sa inaakalang kabaitan at pag-intindi nito,
"Carmella, thank you for letting Gabriella be with me. I know you love her and I know this is not easy for you. Thank you for thinking about what's best for Gabriella, thank you for your understanding despite what happened between us and Joana."
"You shouldn't thank me, but Brian. He did something only a loving father will do for the family, he made such a huge sacrifice for you and Gabriella." Carmella explained. Despite being confused, Ellaine forced a smile. Ellaine let go of Carmella's hand and held Brian's hand, intending for them to enter the helicopter together when Carmella suddenly grabbed Brian's arms.
Tumingin si Ellaine kay Carmella nang may labis na Pagtataka, ngunit mas lalo s'yang nagulat nang si Brian na mismo ang mag alis ng pagkakahawak ni Ellaine sa kamay n'ya bago mag salita, "Ellaine, hindi ako sasama,"
"Ha? B-bakit? May problema ba?"
"Ito ang kapalit para makasama mo si Gabriella, hahayaan na n'ya kayong makaalis pero kapalit non ay hahayaan mong makasama ni Carmella si Brian," paliwanag ni Keighley na biglang lumitaw sa may likuran ni Carmella.
"A-ano?! B-bakit? Brian... hindi ako papayag. S-sigurado naman akong may ibang paraan, pero hindi sa ganito. Please.. huwag mo kaming iwanan ni Gabriella. Nangako ka sakin, diba? Na‐nangako kang hindi mo ako iiwan.. mapapako lang ba ulit yon? Brian naman eh... ano ba... sabi mo babalik tayo sa normal pagkatapos nito? Akala ko ba mahal mo ako? Bakit ganto?" Umiiyak na tanong ni Ellaine kay Brian.
"What I said before, was just carried away by my anger and extreme longing for Gabby, I don't want to lose you either, I love you, please Brian...please.."
"Ellaine... tumigil kana ginagawa ko ulit 'to hindi lang para sa'yo, kundi para kay Gabby... hindi n'ya kaya'ng mawala ka sa tabi n'ya. Kailangan ka n'ya kailangan ka ng anak ko... ng a-anak natin."
Ito pala ang bagay na plinaplano ni Brian at tanging si Keighley at Joana lang ang nakakaalam patungkol dito.
~Flashback
"Carmella, where is Gabriella?" Brian asked while outside Carmella's house."Come in first." Carmella said as she approached Brian to greet with a kiss, but Brian avoided it.
"Where's Gabriella?" Brian asked again.
"Our daughter is in her room," saad ni Carmella.
"I want to see her, right now." Brian insisted, and Carmella immediately took him to the room where Gabriella was sleeping. Brian noticed that the side of her pillow was wet, a sign that Gabby had just finished crying and fell asleep from exhaustion. Brian quickly remembered what Ellaine said to him,
'Baka hinahanap na 'ko ng anak ko.'