Chapter 11

35 3 0
                                    

"Jordan, there's something you need to know," Dr. Paul said, looking at Jordan with seriousness.

"May problema ba?" Takang tanong ni Jordan.

"Wala, pero kailangan mong malaman na nag balik na si Yzairha bilang doctor saatin, sorry kung ngayon ko lang nasabi."

"A-ano? Bakit? Kailan pa?" Jordan asked.

"I was also surprised. I didn't know that she would come back." Dr. Paul explained.

"Doc, matagal mo na bang alam kung nasaan siya o kung buhay pa talaga siya?" Seryosong tanong ni Jordan.

"Hindi, wala akong alam na buhay siya, hindi naman talaga ako naniwala sakanila na patay na si Yza. Alam kong buhay siya.." Dr. Paul said.

"Last month pa ako kinausap ni Yzairha para sabihing umuwi siya, para bumalik sa hospital natin." Dr. Paul said.

"Hindi ko na nasabi sayo last time, dahil naging busy ka, kaya pinapunta na kita ngayon." Dr. Paul added.

"Kelan siya babalik?" Jordan asked.

"Baka mamaya, magkita na kayo."

"What!?" Gulat nitong saad dahilan para matayo siya sa pagkakaupo.

Tumango si Dr. Paul kay Jordan tanda na tama ang narinig niya, hindi naka sagot si Jordan at tahimik na umalis sa opisina ni Dr. Paul. Pag kalabas ng pinto sa opisina ni Dr. Paul agad niyang nakitang papasok si Yzairha's sa opisina ng doktor. at suot na nito ang uniporme nya.

"Andiyan ba si Dr. Paul." Kinakabahang tanong ni Yzairha pero hindi niya pinahalata kay Jordan.

"Oo, at kanina kapa niya hinihintay." Sagot ni Jordan bago ituloy ang paglalakad,

nilingo siya ni Yzairha bago pumasok sa opisina ni Dr. Paul, habang hindi naka tingin si Jordan. nang ialis naman ni Yzairha ang mga mata kay Jordan, si Jordan naman ang huminto sa paglalakad at lumingon kay Yzairha.







(Tapos na mag usap si doc paul at Yzairha kaya ito na ang sunod na nangyari.)

"Dra. Yzairha kailangan po namin ng tulong nyo." Tawag ng nurse kay Yzairha.

"May bata pong dinala sa ER. bigla daw pong nawalan ng malay." Dagdag pa ng nurse. Agad na tinakbo ni Yzairha ang bata.

Agad tinignan ni Yzairha ang pulso ng batang babae.

"Sinong kasama ng bata?" Tanong ni Yza habang chinicheck ang vitals ng bata.

"Dinala siya dito ng teacher, kailangan ng umalis nung teacher. Pero pinatawag na po yung magulang nung bata." Sagot ng nurse.

"Sandali.. doc nakikilala ko yang bata, anak yan ni Dra. Ellaine." Sabi ng isang pang nurse na nandoon.

Agad tumigil ang mundo ni Yzairha ng marinig yon agad niya kasing naisip na maaring anak ni Jordan at Ellaine ang batang ito. Ilang saglit biglang dumating si Jordan at Ellaine.

"What happened?" Nag aalalang tanong ni Ellaine.

"Na... nawalan siya ng malay." Sagot ni Yzairha.

"Calm down, Ellaine!" Jordan tried to calm Ellaine down, restraining her from panicking excessively over her daughter.

Hindi naka pag pigil si Jordan dahil nag aalala na rin siya.
"Yzairha, let me check her." Jordan said walang nagawa si Yzairha kundi umatras.

"Mahina ang pulso nya." Jordan said dahilan para mataranta lalo si Ellaine.

"GABRIELLA!" Sigaw ni Ellaine dahil sa labis na pag aalala, bigla na lang siyang hinawakan ni Yzairha sa balikat at sinubukang pakalmahin.

"Magiging maayus din siya." Mahinahong sambit ni Yzairha kay Ellaine.

"Jordan, please yung anak ko." Sigaw parin ni Ellaine, ilang saglit pa ay lumapit na si Jordan kay Yzairha at Ellaine.

"Ok na siya, wala ka nang dapat ipag alala, pero dapat parin tayong mag ingat." Jordan said. Tsaka hinawakan sa kamay si Ellaine at hinila palapit sakanya upang yakapin, dahil sa walang tigil parin ang pag iyak nito.

"It's okay.. it's okay, I'm here" Jordan said habang akap parin si Ellaine, nasasaktan man si Yzairha tinitigan nya parin ang dalawa at tsaka nag tanong.

"Ano ang... ang Sakit ng– anak nyo"

Binitawan ni Jordan ang yakap nya kay Ellaine, tsaka nag salita.
"May kumplikasyo ang puso nya, namamana to sa mga magulang." Sagot ni Jordan.

"Pero wala ka namang sakit sa puso at ganon din naman si Ellaine, diba? saan nya nakuha yon!?" Takang tanong Yzairha.

"Saan mo ba nakuha ang ideyang anak namin si Gabriella? anak siya ni Ellaine. Pero hindi ko siya anak."

"Iba ang tatay niya." He added.

"Ellaine, just stay and watch over Gabriella for now. Don't leave her side, she needs someone to look after her, babalik ako, hintayin nyo ko." Jordan said before leaving Ellaine and Yzairha behind.

"You were only gone for two years, but my daughter is already five years old," Ellaine said bago lumapit kay Gabriella. Natahimik si Yzairha sa sinabi ng dalawa, nakahinga siya ng maluwag dahil dito.
















"Natakot ka ba o nagalit nung akala mong may anak na yung dalawa." Brian asked.

"I just felt anger because if that child is Jordan's daughter it means he deceived me."

"Ang sabihin mo nag seselos ka parin sa dalawa." Mariel said, hindi siya pinansin ni Yzairha at inilihis nito ang usapan.

"The child is already five years old, and I was only gone for two years. That means she already had a child before I left," Nagtatakang tanong ni Yzairha.

"Matagal na siyang may anak, hindi lang natin Alam. Pero may naririnig na akong may anak siya kaso wala daw yung totoo ama nung bata." Kwento pa ni Meisha.









"Uhm.. Yzairha." Tawag ni Ellaine kay Yzairha, As she was on her way to the other patient's room.

"Thank you." Ellaine said.

"Thank you for what?" Takang tanong ni Yza.

"Kung hindi ka agad dumating baka mas lumala ang lagay ng anak ko." Ellaine said.

"No, its ok." Yzairha said.

"And I hope you can forgive me for what I did before, I'm really sorry. I've been regretting it since you've been gone, sorry Yzairha, sorry," Ellaine pleaded for forgiveness, and Yzairha fell silent for a moment.

"Forget about it, i know it's not your fault. I already know everything. " Yzairha said.

"What?! Alam mona s-sinabi naba ni jordan ang totoo?" Ellaine asked.

"Ha? Wala siyang sinabi saakin." Yzairha said habang matalim na naka tingin kay Ellaine.

"May dapat pa ba siyang sabihin? May dapat pa ba akong malaman?" Takang tanong ni Yzairha.

"Ahm.. w-wala..wala kanang dapat malaman..." pautal utal na saad ni Ellaine.

"Sige, ma-mauna na ako."  Then, Ellaine slowly but quickly walked away.

"Could there be something else I need to know about Jordan? What else are you hiding from me, Jordan? What other lies do I need to uncover?" Yzairha questioned, her voice filled with suspicion and determination.

The Broken Pieces Of A Hearts Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon