"Why did you tell her?"
"Akala ko makukunbinsi ka nya!"
"Ellaine, nag usap na tayo diba, hahayaan mo ako sa desisyon ko."
"Jordan, it's not that easy for me either. I'm just thinking about what's best for you, especially for Keighley. You can't see it, but I can. Your sister is terrified of losing you. She has prayed for a miracle, and I see this operation as the answer to her prayers."
"Hindi ko kailangan ng anumang milagro, ang kailangan ko ay pang-unawa. Pang-unawa na akala ko sayo ko makikita, pero mali parin pala ako."
"Jordan makinig ka muna, mag isip ka muna ng mabuti huwag kang mag desisyon nang basta basta. pag isipan mo muna nang mabuti, please."
"Ellaine buo na ang desisyon ko!"
Nag uusap ang dalawa ng biglang sumigaw ang yaya ni Gabriella. Agad tumakbo ang dalawa sa kwarto kung nasaan ang yaya at si Gabriella.
"Anong nangyari?" Tanong ni Jordan.
"S-Si G-Gabriella po, bigla na lang nahirapan huminga tapos— tapos... n-nangitim na yung labi nya," Natatarantang paliwanag ng yaya.
Agad nilapitan ni Jordan si Gabriella. "Gabby, look at me." Utos nito, at nakita ni Jordan na nahihirapan na ito Kaya't agad n'yang 'tong binuhat
"Kunin mo susi ng sasakyan dadalin natin siya sa ospital!" Sigaw ni Jordan habang buhat si Gabriella.
Agad tumakbo si Ellaine para kunin ang susi ng sasakyan kahit natataranta na ito.
"Dra. Yzairha may bata po sa ER, kailangan po kayo."
Agad tumakbo si Yzairha upang tulungan ang bata.
Nakita niya si Gabriella, tumingin s'ya kay Jordan na ngayon ay may mga takot sa mata, lumapit s'ya kay Gabriella at tinulungan na ito.Yzairha quickly assesses Gabriella's condition and determines that she needs immediate intervention to stabilize her. Dr. Brian assists in establishing IV access and administering medications to support Gabriella's heart function and improve oxygenation.
Dr. Yzairha administers medications such as epinephrine and vasopressors to restore Gabriella's heart rhythm and blood pressure. Dr. Brian monitors Gabriella's vital signs and adjusts medication dosages as needed to support her cardiovascular system.
Despite initial medical management, Gabriella's condition worsens, and Dr. Brian and Dr. Yzairha decide that emergency surgery is necessary to address the underlying heart defect.
Dr. Brian leads the surgical team in performing a complex heart surgery to repair the defect and restore normal heart function.
In the operating room, Dr. Brian carefully performs the surgery, repairing damaged heart valves and ensuring proper blood flow through Gabriella's heart. The surgical team works efficiently under Dr. Yzairha's guidance to complete the procedure successfully."Everything is now in normal, pero mas kailangan mo pang maging matapang at matatag, Ellaine. hindi biro ang kundisyon ng anak mo. Her heart is not normal like others. She needs a proper treatment and more attention. pwede ulit tong mangyari at pwedeng sa susunod na mangyari to, pwedeng mas malala pa kesa ngayon." Paliwanag si Brian.
"Brian, mawawala ba sakin ang anak ko?" Umiiyak na tanong ni Ellaine.
"Hindi ko alam, at wala ako sa posisyon para mag sabi kung mawawala ba siya o hindi. Hindi ako dyos para sabihin kung ano ang pwedeng mangyari bilang doktor alam mo yan, Pero wag kang mag-alala dahil gagawin natin ang lahat. gagawin ko ang lahat para maging normal s'ya. " Pagpapagaan ni Brian sa loob ni Ellaine. Bigla na lang napaluhod si Ellaine dahil sa labis na pagaalala at takot na nadarama para sa anak nya.