"Is Yzairha feeling better now?" Brian asked.
"Yeah!" Malamig na saad ni Jordan.
"That's good. Don't forget to give her the medicine Audrey asked her to take.
it's for the ba-" hindi natuloy ni Brian ang sasabihin nang maalala ang bilin ni Yzairha. Huwag munang sabihin kay Jordan ang tungkol sa baby nila ni Jordan."What?" Takang tanong ni Jordan.
"It's for her health." Ngiting sabi ni Brian.
"AH.... Brian, may papaki-usap sana ako kung sakaling wala man ako sa tabi ni Yzairha pwedeng mahalin at alagaan mo siya para sakin." Jordan said, nalilito man tumango na lang siya kay Jordan.
"Mauna nako i have something to do." Jordan said.
"How's your feeling?" Kristel asked.
"Sabi ng dalawang to, may sakit ka daw." Kristel added.
"No, I'm fine!" Yzairha said.
"Tell the good news Yza." Mariel said.
"What good news?" Takang tanong ni kristel.
"Kristel, kompleto na kami." Masayang saad ni Yzairha.
"What? What do you mean?" Kristel asked.
"I'm pregnant." Naka ngiting sabi ni Yza habang hawak si kristel sa kamay.
"WHAT!" Gulat na saad nito, napatayo si kristel sa kina-uupuan niya at niyakap ang kaibigan.
"Alam na ba ni Jordan?" Kristel asked Yzairha.
"Not yet, but I'm planning to tell him at the day of his birthday." Yzairha said.
While hugging Kristel."I'm happy for you." She added while hugging her bestfriend.
"So, hindi ka muna namin makikita sa hospital?" Kristel asked, tumango si Yzairha.
"Why don't we go out? For sure, Yzairha will have less time for us to take care of their child." Mariel said.
"Let's go, then." Meisha
added."Sigurado ka ba sa desisyon mo kuya?" Jordan's younger sister asked him, tumango naman ito sa kapatid.
"P-pero baka pedeng gawan nang paraan to."
She asked her brother again."Para sakanya din tong gagawin ko." Madiing sabi ni Jordan sa kapatid.
"Pero kuya you said you loved her! then why?Why don't you tell her?" Tutol nito.
"Gawin mo na lang, wala nang maraming tanong." Jordan said.
"Ok fine, pero sana mag bago pa ang isip mo at sabihin sakanya ang totoo!" Sabi nito bago talikuran ang kapatid.
Masayang ginawa ni Yzairha ang mga bagay na matagal na nyang hindi nagagawa dahil sa pagiging workaholic, wala siyang kaalam alam na ang saya niya ngayon ay mapapalitan nang labis na kalungkutan at pighati.
*(JORDAN'S BIRTHDAY IT'S JUNE 16)*
Maagang gumising si Yzairha para lang surpresahin si Jordan inihanda nya ang isang regalo."Happy birthday, love!" Masayang bungad nito
"Thank you!" He said while smiling, niyakap ni Yzairha ang asawa.
"Let's eat together." Jordan said while holding Yzairha's hand.
"Yeah, i prepared something for you."
"Uhm... Love, i have something to tell you." Yzairha added.
"Me too. But finish your food first, then may pupuntahan tayo." Jordan said.
Nang matapos ang dalawang kumain, pumunta sila sa lugar kung saan una silang nagkakilala. Ang lugar na kung saan madami silang mga ala-alang ginawa.
"I remember this place" Yzairha said while looking at the place.
"This place is where we first met, and then we saw each other again at med school." Jordan said.
"Whenever I feel sad or lonely, I come here. This is the place where we first met, and we used to always be here together. This place always reminds me of the time when I was so deeply in love and because of you, Yza, I went crazy." Saad ni Jordan,
hindi maintindihan ni Yzairha kung bakit sa mga sinasabi ngayon ni Jordan ay kinakabahan at parang ayaw niyang patapusin si Jordan sa sasabihin nito.iniharap ni Jordan ang katawan ni Yzairha sakanya tsaka hinawakan ang dalawa nitong kamay.
"And this is also the place where I proposed to you. This place is a part of my life and a memory that I will never forget." Jordan added.Hinawakan ni Yzairha ang kamay ni Jordan
"I'm glad that you still remember this place." Yzairha said."And thank you for allowing me to create memories with something that I will never forget."
"Jordan, ano bang ibig mong sabihin pinakakaba mo naman ako eh." Yzairha said.
"Sabihin mo na lang please." She added.
Hinigpitan pa ni Jordan ang paghawak sa kamay ni Yzairha
"Alam mo kung gaano kita ka mahal, mahal kita sobra higit sa inaakala mo. And sorry, sorry sa lahat nang mga nagawa ko at pagkukulang ko." He said."A-ano bang nangyayari, hindi kita maintindihan." Nagugulahang tanong ni Yza.
"Yzairha, i love you more than anything, but love is not enough to make a person to stay in your lives. Forgive me if I can no longer fulfill my promises to you that I will stay by your side no matter what happen. Forgive me." Jordan said. Tsaka binigay kay Yzairha ang envelope na nag lalaman ng annulment paper.
"open it" Jordan said.
Binuksan ni Yzairha ang envelope na naglalaman nang isang manipis na papel."What happened Jordan? What did i do? Why...?" Umiiyak na tanong nito.
"Can you atlease tell me the reason, si Ellaine ba? Mahal mo ba siya." She asked, hindi na pansin ni Yzairha ang pag bagsak nang mga luha niya.
"Walang siyang kasalanan dito kung may tao kang dapat kamunhian ako lang yon, ako lang Yza. Ako lang." He added.
"Anong ginawa ko sayo para gawin mo to, anong ginawa ko para saktan mo ako nang ganto. Minahal kita at alam mo yon." Yzairha said.
"Balang araw maiintindihan mo rin kung bakit ko to nagawa." He added.
"Maiintindihan?! Talaga? I gave my whole life to you, I fought for you against everyone, I defended you, Jordan. And what did I get in return? Pain and betrayal." Galit na sigaw ni Yzairha.
"I'm sorry." The only word
Jordan could say."Why am I even surprised. I knew from the beginning that they were all right about you. They were right about your family. They were right, they're fucking right." Yzairha said angrily.
"I wish I had listened to them. I wish I wasn't hurting like this." Sinubukan ni Yzairha tumakbo pero nahabol at nayakap siya ni Jordan habang nakatalikod.
"I'm sorry i have no choice, but i love you, i love you. Please forgive me." Jordan said habang mahigpit na nakayakap sa asawa.
"I will never forgive you." She said tsaka sapilitang kumawala sa mga bisig ni Jordan.
"Yzairha wait!" tawag nito sinubukan niyang habulin ito pero hindi niya ito nahabol at tuluyang nawala.