Chapter 24 "WHG"

29 3 0
                                    

"Welcome home Gabriella!" Sigaw ng yaya at mga tao na nasa bahay na iyon.

"I am happy that my only heir has been released after your mother," Masayang saad ni Mrs. Salvador.

"Thank you Lola!" Masayang sagot naman ni Gabriella.

"Tandaan mo.  Dapat lagi kang healthy,  ikaw pa ang mag hahandle ng hospital ng pamilya natin, REMEMBER?!" Mrs. Salvador said.

"Ma! Maaga pa masyado.
5 years old lang ang anak ko." Saan naman ni Ellaine.

"Aba Ellaine, Mas mabuti ng maaga kesa late. Eto ang gusto ng daddy mo sayo bago siya mamatay. Ibinilin ka niya saakin at ang magiging anak mo noon."

"Ma... Andito ka pa naman at Ako para pangalagaan ang hospital. hindi pa natin kailangan si Gabriella." Paliwanang pa ni Ellaine sa kanyang ina.

"Alam ko.. Gusto ko lang alam niya na siya ang susunod na magiging chairperson ng hospital."

"Ellaine, hayaan muna si Mrs. Salvador. let's celebrate na lang muna." Saad naman ni Jordan sa mga ito.



"Mrs. Salvador salamat po sa tulong nyo. Dahil sainyo nahanap na ang tamang doktor na makakatulong sakin sa operasyon ko." Saad ni Jordan sa ina ni Ellaine.

"No, thank you dahil tumayo kang ama para kay Gabriella at nag papasalamat ako sayo. Ginagawa ko to para masuklian naman kahit papaano lahat ng ginawa mo para sa nagiisa kong anak at apo."

"Masaya po akong tumayo bilang ama kay Gabriella binigyan niya ng saya at kulay ang buhay ko nung panahong malungkot ako." Ngumiti si Mrs. Salvador dahil ramdam n'ya ang  sinseredad sa boses ni Jordan.

"Eto na pala sila Yzairha!" Saad ni Mrs. Salvador tsaka tinuro ang direksyon ni Yzairha ma papalapit sakanila.

"Siya ang sasama sayo papunta mamaya sa south korea, nag hihintay sainyo sa airport ang kaibigan kong doktor na siya ring makakatulong sayo, Jordan." Dagdag pa ni Mrs. Salvador.

"Ahh—– Mrs. Salvador.  Sobrang laki na po nang naitulong n'yo salamat po talaga."

"You are being too formal, tita na lang. After all, you are my daughter's friend and I also consider you as my son after what you did for Ellaine and Gabriella."

"Sorry po. I just got used to it, especially since you are the owner and chairperson of the hospital where I work and the person who has been helping me. But thank you, Tita." Magalang na saad ni Jordan.

"Ohh Yzairha, Keighley was also here iwan mo na lang sakan'ya ang mga anak mo, I'm sure na maaalagaan nya nang mabuti ang mga anak mo, gaya nang pag aalaga nito kay Gabriella, and—— ofcourse Brian is here para samahan ka anak, Ellaine. On the vacation so you can relax muna from stress."

"Brian?!" Gulat na tanong ni Ellaine.

"Well, your daughter needs a father. Besides, it's no secret to me that you still love each other. I'm sure you regret not listening to me and instead listening to your father back then. So, as a great and supportive mother, I called him to accompany you and Gabriella for a vacation in Frankfurt Germany."
Mrs. Salvador explained, as if she were a cupid making ways for two people who are meant to be together.

"Ohh, andito na pala ang future son in law ko." Saad pa ni Mrs. Salvador at niyakap pa si Brian bilang pag bati. "Ohh ang bilin ko ah, alagaan mo ang anak ko."

"Opo Mrs. Salvador."

"Mrs. Salvador?! Wait, Mr. Brian Tan, don't you really call me Mommy, like you used to call me before when you were still with my daughter?!" Walang pakundangang saad ni Mrs. Salvador kay Brian, dinaan na lang ni Brian sa pag ngisi dahil ang totoo ay natutuwa s'yang ganto ang iasal nang mommy ni Ellaine sakanya.

The Broken Pieces Of A Hearts Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon