"I want to give them a perfect family, i want to give them a complete family...
but how...." umiiiyak na saad ni Yzairha habang naka tingin sa mga anak na mahimbing na natutulog."Did I really come back to forget him, to make my feelings disappear... how can I do that if I know that I still love you, Jordan." Umiiyak na saad ni Yzairha sa sarili.
"Yzairha, tumahan kana baka magising yung mga anak mo. Everything will be okay." Saad ni Brian habang nakasandal sa pinto ng kwarto ng kambal.
"Pano mo yon nagawa?" Yzairha asked Brian.
"What?" Pagtataka ni Brian, tsaka naupo sa tabi ni Yzairha.
"You said you love her. Sabi mo mula nung bumalik ka, bumalik din lahat ng pagmamahal mo para kay Ellaine pano mo nagawang iwasan at pigilan yung sarili mo kahit na mahal mo parin siya." Yzairha asked.
"Dahil mahal ko siya ng sobra sobra."
"Dahil kung totoo mong mahal yung taong yon, pipiliin mong palayain siya. Kahit ikaw na mismo yung nasasaktan at nahihirapan, hahayaan mo siyang maging masaya kahit sa piling pa ng iba." Seryosong saad ni Brian habang naka tingin sa mga mata ni Yzairha.
"Mahal ko siya, at kahit nung nag pakasal ako sa iba at nag ka anak. Siya parin ang nasa isip ko, siya ang dahilan kung bakit madali para saking makipag divorce sa dati kong asawa dahil akala ko mababawi ko pa siya." nakayuko nitong saad.
"Parehas tayo. Hinayaan natin silang mawala satin. Kaya eto tayo ngayon nag dudusa, nasasaktan." Umiiyak na tumatawa na saad ni Yzairha para bang baliw dahil sa sakit na nararamdaman.
"Tumigil kana nga sa pag iyak." Saad ni Brian tsaka ipinatong ni Brian ang ulo ni Yzairha sa mga balikat niya.
"Kung mahal mo siya mas pipiliing mong maging masaya siya." Dagdag pa ni Brian.
"Pero ni minsan ba hindi mo naisip na baka may mas malalim dahilan si Jordan kaya nakipag hiwalay siya sayo?" Tanong nito, dahan-dahang inangat ni Yzairha ang ulo niya at tumingin kay Brian.
"Anong ibig mong sabihin?" Tanong ni Yzairha.
"Gaya ko may dahilan ako kaya ako nakipag hiwalay kay Ellaine ganon din sa dati kong asawa."
"Baka hindi lang dahil may mahal siyang iba. Baka may mas malalim pang dahilan." Dagdag ni Brian.
"Ano naman ang dahilan nayon?" Takang tanong ni Yzairha.
"Ikaw na ang dapat umalam tungkol don."
"But for now, pumasok kana sa kwarto mo and take a rest i have to go home na din." Dagdag nito. Tumango na lang si Yzairha kay Brian.
"Thank you." Pagpapasalamat ni Yzairha kay Brian bago ito umalis.
Sa tagal na nilang mag kaibigan marami ang inaakala na may relasyon sila pero parehas silang walang romantic feelings para sa isa't isa kahit nung tinulungan ni Brian si Yzairha para maka punta ng Germany at doon manganak walang na developed na pagmamahal sa dalawa dahil hanggang ngayon mahal parin nila ang mga dati nilang kasintahan. Si Jordan at Ellaine.
Habang nasa pila si Yzairha sa isang fast food chain naka bangga niya ang isang lalaki.
"Oh sorry." Pag hingi ng tawad ng lalaki.
"It's ok." Sagot ni Yzairha.
"Y-yza?! How are you? It's been a long time since i last saw you."
"Marvin..y-yeah i know, it's almost decades now."
"And what I remember is that our last meeting wasn't a pleasant one." Saad ng lalaki, natawa naman silang parehas sa sinabi niya.
"Sino kasama mo?" Tanong nito.
"My children and my friend." Yzairha said.
"Kayo parin pala ni Jordan." Tanong ni Marvin. Napayoko si Yzairha sa sinabing iyon ni Marvin.
"Actually, No. Hiwalay na kami 2 years ago at recently lang na annual yung kasal namin."
"Ohh sorry to hear that."
"Well, can i join you and your children.?" Marvin added.
"Yeah sure." Agad na saad ni Yzairha.
"This is Mariel my friend." Pakilala ni Yzairha.
"Hi, nice to meet you." Pagbati ni Marvin tsaka inabot ang kamay kay Mariel.
Inabot ni Mariel ang kamay ni Marvin.
"Hi din, I'm Mariel Yzairha's bestfriend." Saad nito"Why? What's wrong?" Tanong ni Yzairha kay marvin. Tulala lang kasing itong pinag mamasdan si Dentrix at Zaidane.
"Hindi mo pa ba nakita pictures ni Jordan nung bata pa?" Tanong nito.
"I saw a few, Why?" Yzairha asked while looking at him.
"Your son was completely a resemblance of Jordan.
I mean I'm not close at him since you two become something more special. But this is insane. I saw his baby photo before and your son look like him when he was baby." Gulat na saad nito.Nag ka tinginan si Mariel at Yzairha dinaan na nalang nila tawa ang sinabi ni Marvin.
"You're actually right." Saad ni Mariel."Let's eat na lang!" Paglilihis ni Yzairha.
"Kuya, matagal na tayong hindi nag uusap, Kinausap mo lang ako nung tungkol sa annulment nyo. Ayokong sayangin yung oras ko na hindi ko nakaka bonding ang kuya ko." Pangungulit ni Keighley sa kapatid.
"Dapat noon pa natin to ginawa, sorry masyado akong naging abala. Hindi ko namamalayan nag kukulang na pala ako bilang kapatid mo." Keighley added.
"Oo na, ang drama mo naman masyado. Pero kumain na muna tayo, ang payat payat mo na, oh."pagbibiro ni Jordan sa kapatid.
"Okay!" masayang saad nito. Nang makuha na nila Jordan ang order nila naupo na sila agad. Mag katabi ang table nila Jordan at Yzairha kaya agad nitong nakita si Yzairha kasama nito si Marvin ang ex ni Yzairha na dati rin nyang kaibigan.
"Kuya, gusto mo bang umuwi na lang muna tayo Or lumipat ng restaurant?" Mahinang Tanong nito. Nakita niya rin kasi si Yzairha at Marvin.
"No." Jordan said, naririnig ni Jordan ang mga tawanan nang nga ito, iniisip ni Jordan na baka yon ang tatay ng mga anak ni Yzairha.
Hindi maipaliwanag ni Yzairha kung bakit pumihit ang ulo niya sa direksyon ni Jordan dahilan upang mag katinginan ang dalawa agad namang inilihis ni Jordan ang tingin niya.
Pero huli na ang lahat nakita na siya ni Yzairha na naka tingin sakanya, bago pa man niya ilihas ang mga mata."Are you ok?" Tanong ni Marvin habang dahang dahang hinawakan ang kamay ni Yzairha, napansin niya kasing bigla na lang itong tumahimik.
"Oum." sagot nito at marahang inalis ang kamay nya sa pagkakahawak sakanya ni Marvin.
Naguusap si Yzairha at Marvin ng bigla sumigaw si Dentrix ng "daddy" sa kabilang table kung saan naka upo si Keighley at
Jordan."Dentrix!" Saway ni Yzairha sa anak. Nilingon ni Marvin and direksyon ni Jordan, labis ang pagtataka niya dito.
"Si Jordan yon, diba? Bakit hindi niya kayo pinansin, pati ang mga anak niya?!" Takang tanong ni Marvin.
"Hindi niya kasi anak yung kambal." Mahinang sagot ni Yza, nagkatinginan si Yza at Mariel.
"Huh? Pano nangyari yon e sobrang kamuka ng anak mo si Jordan." Hindi na lang sumagot si Yzairha dito habang palihim na tinitignan ni Jordan at Yzairha ang isa't isa.