Habang palabas ng Mansyon ng mga Blytheville si Ellaine at Gabriella, biglang napa tigil si Ellaine, "Gabby d'yan ka lang, nakalimutan ko yung susi ng sasakyan sa kwarto natin. Kunin ko lang saglit wag kang aalis D'yan, ha," Bilin ni Ellaine sa anak agad namang tumango si Gabriella, "opo."
Habang iniintay ni Gabriella ang nanay n'ya may isang babae s'yang napansin. Lalabas sana s'ya ng gate pero nakita s'ya ng German guard. "Where are you going, Gabby?"
"I just have something to check po," sagot ni Gabriella hinayaan na lang s'ya ng guard dahil sabi nito ay may titignan lang s'ya.
"Excuse me," Gabby called out to the woman, not recognizing her because she was wearing a hat and shades to conceal her identity.
"Fyorie... do you recognize me?" Tanong ng babae kay Gabriella.
"Fyorie? I'm not Fyorie, my name is Gabriella," saad ni Gabby sa babae.
"No, your name is Fyorie, it was just changed by the woman who kidnapped you." She emphasized this, then removed the shades and slightly lifted the hat that was covering her face.
"You?!" Fyorie was about to shout when suddenly the woman covered Gabriella's mouth.
"Come with me if you don't want Ellaine to get hurt."
"Don't hurt my mommy, don't hurt her," pagmamakaawa ni Gabriella. "She's not your mom. I'm the one who gave birth to you. You can't just easily remove me from your life and your daddy Brian's life!" Diin nito, tsaka hinila at pinasok sa sasakyan si Gabriella pagkatapos ay pinaandar ang sasakyan. Napansin naman ng guard na parang nag tagal sa labas ng gate si Gabriella kaya tinignan n'ya ito pero hindi n'ya mahanap si Gabriella hindi n'ya alam na nakuha na pala ito ng babae.
Agad naman s'yang tumawag kay Brian, "Mr. Brian!" Nag aalalang tawag nito, dahil sa taranta ay agad lumabas patakbo si Brian kasunod nito si Ellaine.
"What is happening?" Tanong ni Brian habang hinanap naman ni Ellaine si Gabriella dahil hindi n'ya ito makita ng lumabas s'ya, "Gabriella? Where is Gabriella? Where is my daughter?" Tarantang tanong ni Ellaine.
"She said earlier that she just had something to check outside, then when I looked again, she was no longer there," the guard narrated.
"What?! How did that happen?" Ellaine immediately felt weak upon hearing what the guard said.
"Bri-brian... iniwan ko lang s'ya saglit p-para kunin yung susi, para pumunta kay Keighley, gusto n'ya kasing makita ulit si Keighley. Saglit lang akong nawala, sabi ko sa-sakanya w-wag s'yang aalis dito e... hindi nanan s'ya basta basta sumasama kahit kanino Pa'no mawawala ang anak ko?" Umiiyak na saad ni Ellaine, agad namang niyakap ni Brian si Ellaine upang pakalmahin.
"Pumasok ka muna sa loob, tatawagan ko lang si Keighley titignan ko lang din ang CCTV,"
"Hindi, ayoko! Nawawala ang anak ko hindi ko kayang mag stay lang dito. Hanapin na natin s'ya please.. hindi 'yon sanay na wala ako sa tabi n'ya. Baka kung anong mang'yari sa anak ko... please... nakikiusap ako, hanapin natin si Gabriella..." hagulgol na Pakiusap ni Ellaine.
"Alam ko, hindi natin s'ya mahahanap kung ganyan ang sitwasyon mo, halika muna sa loo-"
"Ayoko sabi eh! Anong gagawin ko sa loob kung nawawala na ang anak ko? Pa'no kung kinuha s'ya ng asawa mo? Pa'no kung dahil sa kabaliwan o galit n'ya saktan n'ya si Gabriella? Makakapatay ako ng tao oras na saktan ng babaeng yon ang anak ko. Doktor ako Brian. Trabaho ko ang mag ligtas ng buhay, pero oras na may gawin s'yang hindi maganda kay Gabby. Ako mismo ang papatay sakan'ya!" Ellaine shouted at Brian while crying, Brian just tightly hugged Ellaine again because of the overwhelming emotions, Ellaine suddenly lost consciousness.
"Ellaine! Ellaine!"
***
Brian called out as he cradled her in his arms. He immediately carried her inside the house."Nawawala si Gabriella," bungad ni Brian kay Keighley na kadadating lang.
"Ano?!"
"Sabi ng guard lumabas lang daw si Gabriella para may tingnan sa labas, pero nang tingnan ulit ng guard, wala na si Gabriella doon."
"Tinignan n'yo na ba ang CCTV?" Tanong ni Keighley, hinila ni Brian si Keighley palabas ng kwarto upang hayaang mag pahinga si Ellaine sa kwartong 'yon.
"Tiningnan ko na, at ang nakita ko lang ay isang babae na naka-itim na salamin at sumbrero, hindi ko makilala ang mukha niya dahil sa suot niya."
"Can i see?" Keighley asked at agad namang pinakita ni Brian 'yon kay Keighley.
Keighley carefully watched the CCTV footage and rewound to the moment when the woman who resembled Gabriella removed the obstacles on her face.
"Tinanggal nya ang shade at sumblero n'ya. Hindi mo ba 'yan nakikilala?" Keighley asked.
"T-that's C-carmella," utal na sagot ni Brian.
"Ninakaw n'ya ang anak mo!" May galit sa tono ni Keighley.
While they were watching the CCTV, Ellaine suddenly shouted, so they were startle and worried so they quickly went inside the room where Ellaine was. "Gabriella!" she called out, panting as she woke up.
"She's in danger, my daughter... my precious.. d-daughter was in danger..." Ellaine said while crying, and Brian could only sit beside Ellaine and hug her. It was the first time the two, even Keighley, saw Ellaine so scared and worried for Gabriella since Gabriella's heart surgery. "I will bring her back to you, I promise. I will bring your child back to you!" Brian said while embracing Ellaine.
***
"Ellaine need someone by herside, she needs you hindi mo s'ya pwedeng iwan sa gantong sitwasyon," payo ni Keighley kay Brian."She don't need me, she needs her daughter, ang malamang buhay pa ang anak ko ay sapat na, para sa'akin, t'yak akong titigil kapag ginaaa ko 'to," Seryoso sambit ni Brian kay Keighley.
"Sigurado ka ba sa plano na 'yan?" Pag kumpirma ni Keighley.
"Oo, gusto ko lang Siguraduhin mong magiging maayus si Ellaine at Gabriella, you know all my plans now, and I'm sure I can trust you not to tell Ellaine about this."
Keighley hesitated about Brian's plan being laid out to her, especially knowing that Ellaine would be hurt again for the second time.
"Pa'no kung masaktan ulit s'ya? Naaawa ako kay Ellaine dahil may pangako kang hindi mo s'ya iiwan, pero-"
"Ang sakit ng nakaraan ay hindi magtatagal, kung ang aming mga puso ay itinakda para sa isa't isa tulad nina Yzairha at Jordan, sila ay magkakasama upang maging buo at magmahalan ulit, kaya 'wag kang mag-alala." Makabuluhang saad ni Brian.