"Malaki ang tyansang may relasyon o naging relasyon si Mr. Mayer kay Carmella," Keighley said.
"Bakit? Ano ang napansin mo?" Ellaine asked.
"When Mrs. Mayer mentioned about what she heard from Carmella, iniisip ko na baka kaya nasabi ni Carmella na nag sisisi s'ya dahil nalaman nya ang pag balik ni Brian sa Germany, pa'no kung hindi lang pala si Gabriella ang gusto n'yang mabawi, pa'no kung pati si Brian?" Keighley said dahilan upang lalong makaramdan si Ellaine ng labis na takot at pag aala para kay Brian at Gabriella.
◇◇◇◇◇◇◇◇◇◇◇◇
12am na nang hating gabi pero hindi parin maka tulog si Ellaine, tumingin s'ya kay Gabriella at Brian na magkayakap at mahimbing na natutulog hindi gaya n'ya na hanggang ngayon iniisip parin ang mga sinabi sakan'ya kanina ni Keighley, agad siyang bumangon at kinuha ang laptop n'ya na nasa side table pinatong n'ya ang isang maliit na unan sa kan'yang mga hita at doon nilagay ang laptop pagkatapos ay nag simulang mag search tungkol kay Carmella Steinmetz.
At nag simulang mag search sa german article about kay Carmella
"When did Ms. Carmella Steinmetz and Mr. Matteo Mayer start working together?"
Kagat ni Ellaine ang mga kuko sa hintuturo sa kaliwang bahagi ng kamay n'ya habang binabasa ang article,
"They started working together on July 20, 2023, and they finished on May 23, 2024. It means they worked together for 10 months, and we arrived in Germany on June 7. If Carmella and Matteo had a relationship, it could have continued until now. And because of Brian's return, that's why she said she regretted her affair with Dagger because she saw Brian again and she wants to regain what she had with him. She wants to see and find Fyorie not because her child is important to her, but because she wants to use her own child against Brian, and she may want to cut ties with Mr. Matteo because she doesn't want it to be a hindrance to her plan to reconcile with Brian and repeat her past mistake."
Napatakip ang isang kamay ni Ellaine sa bibig n'ya habang binabasa ang article at habang napag dudugtong-dugtong ang mga bagay bagay, ang kan'yang mga luha ay unti-unting bumabagsak mula sakan'yang mga mata,"Kahit na anong mangyari hindi ko na hahayaang mawala ulit sa'kin si Brian. Lalong lalo na si Gabriella. Hindi ko inalagaan at minahal si Gabriella sa loob ng apat na taon para hayaan lang s'yang mapunta sa walang kwentang inang tulad mo!" Diin ni Ellaine. Dahan dahan n'yang binalik ang laptop sa side table na katabi ng kama nila, humiga siya at tumagilid at humarap kay Gabriella, matagal na pinag masdan ang batang inalagaan at minahal n'ya sa loob ng apat na taon habang hinahaplos ang mapupula nitong mga pisngi, habang patuloy ang pag agos ng kan'yang mga luha mula sa kan'yang mga mata.
◇◇◇◇◇◇◇◇◇◇◇◇
"Ms. Ellaine! Ms. Ellaine!" Tawag mula sa labas ng pinto ng kanilang kwarto, agad bumangon si Ellaine upang tignan ito.
"What's wrong?" Magalang na tanong ni Ellaine kay manang.
"Mrs. Blytheville is here, she is calling for you and Mr. Tan!" Saad nito tsaka.
Agad namang bumaba si Ellaine at Brian, habang iniwan naman nilang natutulog si Gabriella,
"What are you doing here so early, Joana?" Takang tanong ni Brian, 6:00 palang kasi ng umaga."Keighley and I found something," Joana said.
"What is it?" Nag aalalang tanong ni Ellaine natatakot sa mga maaring ibunyag ng dalawa sakanila lalo't hindi parin mawala sa isipan n'ya ang mga nabasa kagabi, at mga senaryong maaaring mangyari isang araw na naisip n'ya
"Carmella found out about the investigation we are conducting!" Joana said in serious tone.
"What? How did she find out?!" Brian asked.
"Mrs. Mayer canceled her project with Carmella... because she found out that the two had a relationship, but it ended on June... Mrs. Mayer secretly confronted Carmella at a private property, thinking Loisa was going there as a friend, but she didn't know that Mrs. Mayer knew everything! I think Mrs. Mayer's evidence against Carmella is sufficient!" Paliwanag ni Joana Blytheville.
"What evidence?" Brian asked.
"It's a--" naputol ang sasabihin ni Joana ng biglang may malalakas na sigaw silang narinig mula sa labas ng mansyon.
"Joana! Come out there, Joana let's talk..." sigaw nito habang pinapatigil s'ya ng mga bodyguard at ni Vladimir.
"Ma'am... I'm sorry but this is private property, you really can't be here..." pilit ng body guard na pumipigil sakan'ya.
"What's happening here?" Joana asked. Agad namang binitawan ng body guard si Carmella ganon na din ni Vladimir.
"Carmella? How did you find out about this place? Only Dagger and I know about this mansion." Joana asked.
Dahan dahang lumapit si Carmella kay Joana,
"Who do you think will teach me where you can take my child?""Well... why did I even ask where else Dagger would take his mistress!?" Joana said habang matalim na naka tingin sa mata ni Carmella.
"Carmella... can you just leave..." Brian said while holding Ellaine's hand.
"I can sue you for trespassing on Mrs. Blytheville's private property, Ms. Carmella Steinmetz!" Diin ni Keighley na ngayon ay katabi ni Joana Blytheville.
"I won't leave here until Fyorie is here... where is my child!? And I'm not afraid of anyone filing a case against me, especially now that I found out that you talked to Loisa, that's how she found out everything... Matteo and I should have been done if you didn't interfere..." Galit na sigaw ni Carmella.
"Are you still not affected by what happened before?.." mahinang sambit ni Brian sapat na para marinig ng lahat.
Dahan dahang n'yang binitawan si Ellaine tsaka marahang lumapit kay Carmella.
"Are you still not affected by what happened? You did it all over again, all the things you did... isn't that enough reason why your happy family was ruined, huh!? That you lost your child!" Diin ni Brian kay Carmella, hindi maiwasan ni Carmella na masaktan dahilan upang tumulo ang kan'yang mga luha."B-Brian... p-please... forgive me... everything will go back to how it was before... I'm begging you... we will go back to how it used to be... right.. you said you wanted us to have a normal family? Without fans bothering us when we go out? I will turn my back on everything, please forgive me please...." pagmamakaawa ni Carmella habang umiiyak.