Epilogue

58 2 1
                                    

"Dr. Ellaine...okay lang kayo?" Tanong ng nurse roon habang hawak ang vital data ng isa sa mga pasyente nila.

"Ah, oo naman. May naalala lang," sagot naman ni Ellaine.

"Namimiss n'yo po ba?"

"H-ha?"

"Yung sa room 0821, sino pa po ba? Si Mr. Dela Cruz po ang tinutukoy ko. 'Di ba close po kayo?"

Bahagyang na ngiti si Ellaine, sino nga naman ba ang puwede niyang mamiss bukod sa mga pasyente niya, "Ah, oo naman, pero masaya ako para sakaniya." Tumango naman ang nars sa sagot ni Ellaine.

"Sige mauna na ako, may aasikasuhin pa 'ko" Aniya.

"Sige po doc."

HABANG naglalakad siya bigla namang may sumigaw sa likod niya "Ellaine!" Tawag ni Yzairha mula sakaniyang likuran.

"Oh? Bakit?" Anito habang halata ang pagkatamlay sa boses pa lang.

"Okay ka lang? Bakit parang ang lungkot mo nanaman?" Pagtataka ni Yzairha.

"H-ha? Hindi ah.. okay lang Ako, noh!" Pagtanggi ni Ellaine

"Sus, kinakaila mo pa sa dami ng pag subok na dumating sa 'tin mula pa sa ginawa ninyo ni Jordan sa 'kin. Kabisado kona kayong dalawa noh!" Ani ni Yzairha tsaka sinundot pa ang tagiliran ni Ellaine na parang inaasar pa ito.

"Miss mo noh?" Sunod na tanong nito.

"Hindi noh! Galit ako pero hindi ko siya ma mimiss. Pinili nanaman niya yung babaeng 'yon kaya kahit makita ko s'ya hinding hindi ko s'ya papansin, palalayasin ko siya!" Pagtatanggi ni Ellaine pero halata naman na nag sisinungaling nanaman siya.

"You're terrible at lying, tsk."

"Bakit ka nga pala andito? Tapos kana sa duty mo?" Ellaine asked.

"Uh..wala namana na, pero sumama kana muna sa'akin. Pupunta tayo sa office ni Jordan, may gustong kuma-usap sayo,"

"Sino?" Takang tanong ni Ellaine kay Yzairha, ngumisi lang si Yzairha sakanya at niyakap ang braso nito, "Basta!"

Yzairha immediately brought Ellaine to Jordan's office, but as they stood outside the door, Ellaine felt something strange and wondered because before they could enter, she heard Gabriella's voice. "Andito si Gabriella?" Tanong ni Ellaine, tanging pag tango lamang ang naging sagot ni Yzairha.

As Ellaine entered, she first caught sight of a man with his back turned to her, holding Gabriella's hand and talking to Jordan.

Agad namang tumakbo si Gabriella papalapit sakan'ya ng makita s'ya  agad nito, "Mommy!"

"What are you doing here, anak?" Tanong ni Ellaine agad naman silang nilingon ng lalaki.

"B-brian?" Ellaine couldn't help but shed tears at what she was seeing in front of her now.

Dahil narin sa labis na pananabik hindi na n'ya naaalala ang galit at tampo na nararamdama para kay Brian at walang kaabog-abog na lumapit at niyakap ito.

"I miss you... I really do!" Ellaine whispered as she couldn't stop the tears from falling.

Mahinang tumawa si Yzairha bago nag salita "Akala ko ba aawayin mo si Brian kapag nakita mo s'ya? Anyare?" hindi naman s'ya pinansin ni Ellaine at nag patuloy na damhim ang init ng katawan ni Brian.

Naroon si Keighley,  kaya't inaya niya ang mga ito naiwan muna ang ito, "Sa tingin ko kailangan na  muna nating lumabas.."






***
"Is Carmella going to take Gabriella from me? B-Brian, alam ko na wala akong karapatan dahil sigurado akong kasal na kayo pero.. I miss you... araw-araw kong sinusubukan na magalit at itakwil ka sa buhay ko, pero hindi ko kaya, ang muli kang makita ang tanging ninanais ko wala akong ibang maramdaman kundi ang labis na pananabik sa'yo." umiiyak na saad ni Ellaine.

The Broken Pieces Of A Hearts Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon