chapter 19

26 3 0
                                    

Agad pinindot nito ang mga numero sa telepono ni Jordan, at tama nga ang passcode 0621 is the right passcode.

"What are you doing at my Phone?" Tanong ni Jordan.

"I just want to check your missed calls at para mag take narin ng pictures." Sagot ni Ellaine.

"Sinabi ko po kay mommy yung passcode dad, it that ok?" Inosente nitong tanong.

"Yeah, Ofcourse."

"Your passcode is 0621?" Pagtataka ni Yzairha.
Tumango lang si Jordan sa tanong ni Yzairha at nag iwas na nang tingin dito.

"Why 0621? anong meron sa June 21??" Pagtataka ni Ellaine.

"It's just a random date."  He said.

"Ok, take a pictures of me and the birthday girl." Masayang sabi ni Jordan.

Agad namang kinuhanan nang litrato ni Ellaine si Jordan at Gabriella.















"Malalim na ang gabi, Yzairha, Brian. We have two extra rooms you can stay here if you want." Payo ni Jordan sa dalawa, tumango naman ang mga ito.

"Oo nga, tsaka masama kung babyahe pa kayo ng gabi lalo na ang kambal." Saad naman ni Ellaine.

"Ok then."

Mahimbing na natutulog ang kambal na anak ni Yzairha, kinumutan nya ang mga ito upang hindi lamigin. Nang biglang sumagi sa isipan nya ang passcode ni Jordan.

"0621— June 21, akala ko nakalimot kana," Saad ni Yzairha sa sarili.

(FLASHBACK YEAR 2020)
"congratulations you're 4 weeks pregnant!" Masayang saad ng doctor kay Yzairha at Jordan.

"Really!?" Gulat at nagagalak na tanong ni Jordan, tumingin muna s'ya kay Yzairha na ngayon ay nagugulat sa mga naririnig, bago mag tanong sa doktor.

"Then when will the baby be born?"

"It's due on June 21," Saad ng doktor sakan'ya.

"That's a good date, June 21," Saad ni Yzairha habang naka tingin kay Jordan, dahan dahan namang hinawakan ni Yzairha ang mga kamay nito. Kita kay Jordan ang labis na saya sa magandang balitang ito.

"How can i forget that day, our happiest moment together but..."

"I thought you already forgot about it."

Binuksan ni Yzairha ang bag niya at nakita niya ang litrato nito mula 6yrs ago and she start remembering how happy they are back then when she found out about the supposedly first child.

Binuksan ni Yzairha ang bag niya at nakita niya ang litrato nito mula 6yrs ago and she start remembering how happy they are back then when she found out about the supposedly first child

Oops! Ang larawang ito ay hindi sumusunod sa aming mga alituntunin sa nilalaman. Upang magpatuloy sa pag-publish, subukan itong alisin o mag-upload ng bago.

Hindi namalayan ni Yzairha ang pag tulo ng luha, till now she kept blaming herself for what happened. This is the reason why Yzairha understands Brian's feelings about the loss of his child

"Don't cry, you have no rights." Saad nito sa sarili habang pinupunasan ang sariling luha.








"Happy birthday again baby Gabby, I'm happy to spend time with cute girl like you." Saad ni Yzairha kay Gabby.

"Thank you po, tita Yza. I want to play ang hangout with Dentrix and Zaidane again." Magalang nito saad.

"Pwede ulit kayong mag hangout and play next time."

"Talaga po tita?!"

"Oo naman!"

"YEHEY!"

"Say bye na to them." Saad ni Ellaine sa anak.

"BYE DENTRIX BYE ZAIDANE!" saad nito bago pumasok sa loob ng bahay.

"Thank you for coming Brian!" Saad ni Ellaine.

"And also thank you for coming Yzairha!" Dagdag naman ni Jordan.

"Ohh.. you both here?!" Takang tanong ng kadadating lang na Keighley.

"Bakit ngayon kalang? Kahapon kapa hinihintay ni Gabby..." tanong ni Jordan.

"I been so busy, andito na nga ako sesermonan mo pa ako kuya?!"

"Bakit kasi hindi mo sinasagot tawag ko?"

"I called you many times kaya, to tell you na baka hindi ako maka punta dahil may trial ako, but i will try my best. Hindi mo naman sinasagot..."

"Well... I'm also busy enjoying the party."

"Muka ngang nag enjoy kayo ni Ellaine kesa kay Gabriella e noh!" Saad nito at tumingin pa kay Yzairha at Brian.

"By the way.. Your children was really cute, Yzairha." Ngumiti si Yza kay Keighley.

"Don't pretend na ngayon mo lang sila na meet!"

"Well, that's right." May Pilyong ngiti sa dalaga.

"Pumasok kana sa loob, hinihintay kana ni Gabby." Saad ni Ellaine.

"Ah.. Yzairha and Brian pasok nako ah.. it's nice to see both of you here again." Tumango naman ang dalawa kay Keighley bago ito pumasok.

"Gabby.. tita Keighley is here!"

"TITA!!!"

"I miss you so much!" Sigaw ni Keighley. Tumakbo naman si Gabriella papunta kay Keighley upang yakapin ito.

"I miss you too tita."

"I have gift for you!"

"Your presence is enough tita!"

"Nah! Hindi ako papayag I brought so many toy's and I'm sure you will like it, and also alam ko namang mahilig ka sa books. here, I brought a medical books for you."

"Wow!!"

Imbis na unahing buksan at hawakan ang mga laruan. Medical books ang unang niyang ginalaw.

"Thank you tita."

"Ewan ko ba sayong bata ka apaka unique mo.. yung ibang bata gustong gusto ng mga laruan kesa sa mga libro pero ikaw gusto mo lang mag basa ng medical books, kaya apaka talino mo eh."

"I love reading tita because it making me have more knowledge about medicals."

"I became an attorney but i was so lazy reading books." Natatawang saad ni Keighley.

"Because once you read the book, you always remember everything about the book you read. And that make you smart, tita."

"But Gabby daddy is smarter than her, Right?" Tanong ni Jordan.

"Hmm...HAHAHA.. ofcourse tita and daddy you both smart po."

"Jordan what is your plan, hindi mo pa pinaliliwanag kay Gabby na aalis ka at mag papaopera!"

"Hindi ako sigurado kung pano ko ipapaliwanag sakanya."

"Gusto mo ako na lang mag sabi? Tutal anak ko naman si Gabriella wala ka namang responsibilidad sakanya e."

"Ako na, pero hindi kasi ako sigurado kung gagawin ko pa ba yung operation."

"Ano? Jordan wag mong sabihing nababahag ang buntot mo?"

"Hindi sa ganon.. Hindi sigurado kung babalik pa ba ang alaala ko, pano kung makalimutan ko kayong lahat si Yza, si Gabby, ikaw at si Keighley." Paliwanag ni Jordan.

"How do I explain to Gabby that one day when daddy leaves and comes back, I might not remember her anymore? I'm afraid that I might forget all of you." He added.

"Pero may chance parin na bumalik yon, at kung hindi man, edi gagawa ulit tayo ng alaala.. ipapaalala ko ulit kung sino si Yza, Keighley at
Gabby."

"Hindi mahalaga kung bumalik o hindi ang alaala mo pero mahalagang mabuhay ka!" Dagdag ni Ellaine.

"It feels like I'd rather die remembering you than live not knowing who I am or who you are!"

The Broken Pieces Of A Hearts Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon