Matapos ang ilang oras ng pag oopera naging maayos at maganda ang kinalabasan ng lahat. "Congratulations to all of us we succeed to this wonderful operation." Dr. Paul happily said.
"Hindi ako nag kamali sa pag pili sainyo." He added."Mag pahinga a muna kayo, then bukas tatawagan ko kayo para mag celebrate." Dr. Paul said tsaka binigay ang key card ng condo na pagtutuluyan nila Yzairha. "Kumain na muna tayo. oorder lang ako saglet sa baba then kain na tayo." Meisha said.
Umupo si Yzairha at Mariel sa malambot na sofa para hintayin si Meisha. "Ok ka lang? kanina pa kita napapansin pagkatapos ng operasyon, parang ang tamplay mo na." Mariel asked worriedly.
"Ok lang ako, napagod lang siguro ako." Yzairha response.
Pag katapos ng matagal na paghihintay kay Meisha dumating na rin ito sa wakas.
"San ka ba galing Meisha." Tanong ni Mariel.
"Sorry, ang haba kasi ng pila sa fast food na pinag bilan ko, tsaka may binili akong strawberry cake." Meisha said, tsaka inabot ang cake.
"Kumain na tayo." Meisha said.
Agad tumayo si Yzairha at Mariel para Kumain na.
Nilagyan ni Mariel ang plato ni Yzairha ng strawberry cake pero hindi nya nagustuhan ang lasa at amoy nito."Ohh.. diba favorite mo to." Mariel said while putting a cake on Yzairha's plate.
Sa hindi malamang dahilan hindi nagustuhan ni Yza ang amo'y ng cake at naduduwal pa dahil sa amo'y."I'm sorry, it smells bad." Yza said tsaka tumakbo sa cr.
"What the hell happened to her." Mariel said.
"Sundan mo nga!" Meisha said.
"Y-yzairha are you ok?" Nag aalalang tanong ni Meisha habang tinatapik ang likod ni Yza, naduduwal kasi ito.
"Oo, hindi ko lang gusto yung amo'y." Yza said.
"H-huh, ok naman yung amoy ah.." Mariel said.
Nag katinginan si Meisha at Mariel ng ma-realized ang dahilan kung bakit naduduwal si Yzairha.
"What the fuck!" Meisha said.
"Don't tell me you are pregnant?" Mariel asked.
"No, ofcourse not." Yzairha said.
"Hey, i have pregnancy test here, take it." Meisha said, tsaka binigay ang isang pregnancy test.
"Bakit ka may baong pregnancy test.
diba single ka?" Takang tanong ni Mariel."Just incase lang, i mean in future tsaka hindi naman na ako 15 yrs old para pandilatan mo nang ganyan." Meisha said.
"Basta take a test." She added.
After a few minutes hinihintay nilang lumabas ang result hindi lang si Yzairha ang natataranta kundi pati Meisha at Mariel.
"Oh no!!" Napasigaw si Yza nang lumabas ang resulta.
"W-what!!" Mariel asked. Inagaw ni Meisha ang hawak na pregnancy test ni Yzairha.
"Positive."
"Why you look sad, dapat nga masaya ka matagal nang gusto ni Jordan nang anak at this is your chance para maging one big happy family na kayo." Mariel said, while looking at Yzairha's pregnancy test.
"What will happen to my dreams, and all the hard work I've put in? Because of my pregnancy, I need to take a break for a while, and it might affect my job because of this." Nag aalalang tono ni Yzairha.
"Don't worry ikaw na nga ang nag sabi Sandali lang yon." Meisha said while trying to make Yza to be happy about her pregnancy.
Yinakap ng dalawa si Yzairha.
"Mag pahinga kana bukas mag se-celebrate pa tayo." Mariel said.
"Take good care of your baby, night girls!" Meisha added and wave to Yza and Mariel to say bye.
Kinabukasan tinawagan sila ni Dr.paul para mag celebrate.
"Let's celebrate together." Dr. Paul said.
"Here's your wine." Dr. Paul said tsaka binigyan ng wine si Yza.
"Doc, saamin na lang ni Meisha bawal na kay Yza yan." Mariel said. Nagtaka ang doctor sa sinabi ni Mariel.
"Bakit naman?" He asked.
"Sabihin mo na." Udyok ni Meisha sa kaibigan para sabihin.
"Doc, I'm sorry but.. I'm..I'm...." Hindi matuloy ni Yzairha ang dapat sabihin.
"She's pregnant doc." Pagtutuloy ni Mariel.
Nagulat ang lahat sa sinabi ni Mariel maging si Brian na andoon ay gulat na gulat.
"Really?" Dr. Paul asked? Tumango si Yza.
"That's good news for you and Jordan,
but not for the hospital!!" He said. Natawa na lang sila yza sa reaksyon na ipinakita ni Dr. Paul"Congratulation!" Masayang bati ni Brian kay Yzairha.
"Dahil tagumpay tayo at natapos na ang operasyon bukas ay makakauwi na tayo agad." Masayang saad ni Dr. Paul.
"You have a chance to tell to Jordan your greatest gift for him." Brian said while smiling at Yzairha.
"Tingin mo magiging masaya siya?" Yza asked.
"Ofcourse." Brian answered.
Inayos ni Yzairha ang mga gamit niya inihanda para sa pag uwi bukas. habang nag aayos may biglang hindi inaasahang tao ang kumatok sa labas ng kwarto.
"Yzairha!!" Tawag nito sa labas, agad binuksan ni Yza ang pinto.
"Ohh Brian!?" Yzairha said, at pinapasok si Brian.
"Anong ginagawa mo dito?" Yza asked.
"Dinalan kita nang mga gamot para sa pagbubuntis mo, makakatulong yan para mabawasan ang pagka duwal at pagkahilo para sa byahe bukas." Brian explained.
"Here!!" He added tsaka inabot ang mga gamot.
"Oh.. thanks!" Yzairha said while smiling at him.
"Sige na." Brian said tsaka lumabas, hinawakan ni Yzairha ang hawakan ng pinto, bago ito tuluyang isara ni Brian, napa tingin si Brian kay Yzairha.
"Brian, thank you, thank you for being one of my trusted friends." Yzairha said then smiled, ngumiti si Brian tsaka isinara ang pinto.
Kinabukasan bago sumakay ng sasakyan ininom ni Yzairha ang gamot na bigay ni Brian para sa pagkahilo at pagkaduwal.
"Alam na ba ni Jordan na uuwi ka ng mas maaga?" Mariel asked.
"hindi pa, balak ko nga siyang sorpresahin mamaya at sabihin ang about sa baby namin."
"Well that's good!" Mariel said.
"Ok ka lang ba? Hindi ka ba naduduwal o nahihilo?" Mariel asked again.
"Hindi, may binigay kasing gamot si Brian kaya mabawasan kahit papaano yung hilo at pagkaduwal ko." Yzairha explained.
Pagkauwi ni Yzairha agad niyang nakita ang asawa na nasa kwarto nila at natutulog.
"Love I'm here." She said to Jordan, habang dahang dahang hinihimas ang malalaki nitong braso.
"Umuwi kana? Kala ko ba 2 weeks pa kayo don?" He asked, habang dahan dahang umuupo mula sa pagkakahiga.
She nodded.
"We have successfully conducted the operation and Dr. Paul and the board are happy about it. Because of this, I can now be recognized not only in the Philippines but also in other countries."
Masaya at excited na saad ni Yzairha."I'm happy you made it! Pero bukas na lang tayo mag usap, ok. I'm so sleepy na kasi." Jordan said, tsaka nahiga at ipinikit ang mga mata. Nawala ang excitement at mga ngiti ni Yzairha, dahil hindi niya pa nasabi ang gusto niyang sabihin.
"S-sige. Good night!" May ngiti paring saad ni Yzairha.