“A Christian guy who fell in love with a Muslim girl”
I always see her sitting there, drinking coffee while holding a book. She's so beautiful with her hijab.
I always watch her from a far, loving her in silence.
I've never had a guts to talk to her. Ayokong paasahin ang sarili ko. I know from the very beginning that we can't be. She's a Muslim, I'm not.
“Lapitan mo na, wala namang imposible e.” Napalingon ako sa nagsalita. It was the staff here in the coffee shop. Nasa 19-20 years old yata ito.
“Huh? Pinagsasabi mo?”
She smiled. “Alam ko naman pong siya yung binabalik-balikan niyo dito, hindi 'tong kape namin,” she giggled. “Masyado kayong halata, kuya. Tingin niyo palang sa kanya, in love na in love na”
“Walang pag-asa.” Walang ganang aniko.
“You never know kung wala kang gagawin. Malay mo ikaw rin pala ang dahilan kaya siya pabalik-balik dito.” Panalingon ako sa kanya. She just gave me a meaningful smirk.
“What do you mean?” Imbes na sagutin niya'ko ay iniwan ako nitong nakakunot-noo.
Hayst, bahala na nga.
I sip my coffee. I look at her. Paalis na yata ito kaya napagdesisyonan kong umalis na rin.
I came home exhausted kaya dumiretso ako sa kwarto ko para mahiga na.
“It's now or never. Take a risk or loss the chance.” I read the post on my newfeed when I open my social media account.
Is this a sign?
I searched her name. Tinitigan ko ang profile picture niya. Nakatalikod ito habang nakatingin sa isang painting.
I typed “Hi”
Nagdalawang isip pa'ko kung isesend ko o hindi, but I ended up sending it. Bahala na. Sana lang makita niya sa message request niya dahil hindi naman kami friend sa fb, hindi kase siya ma-add, “follow” ang nakalagay.
Ilang minuto ang nakalipas, napabangon ako ng makita ang reply niya.
“?”
Question mark lang ito pero kinilig na'ko. Hayst I'm in love na nga talaga sa babaeng 'to.
Doon nagsimula ang pangungulit ko sa kanya. Nagkaroon ako ng pag-asa nang lagi na rin siyang nagrereply sa mga chats ko.
“Can we met?” I asked her.
I waited for almost an hour, pero hindi ito nagreply. Seen lang?
“Uy”
That was my last message because she blocked me out of sudden.
What's our problem? Maayos naman kami a? What did I do?
Hindi ako mapakali kaya pumunta ako sa coffee shop. Hiniling ko nalang na sana nandon siya. Thank God, she's there. Agad ko itong nilapitan.
“Why did you blocked me? May problema ba?” Bungad ko sa kanya. Hindi siya nagulat, baka inexpect na niyang pupunta ako dito.
“What we're doing is wrong. Let's stop this. Although we didn't enter in haram relationship, but we're still commiting sins.” Dere-deretsong aniya.
“Hafsa...” I call her name.
“You love me, right? I love you too, Jerome. So please marry me, embrace my religion,” she said while her tears are falling.
“I-I can't...” halos pabulong nalang na aniko.
Naramdaman kong may namumuo ng luha sa mga mata ko.