Chapter 6: Past & Present

10.2K 208 4
                                    

CASSIDY

"sino yung bata?" tinignan lang ako ng dalawang kumag na 'to, tinatanong ko sila sino iyong bata na narinig ko, alam kong narinig ni Shawn wala pa si Cole ng makausap ko si Vini nasa brazil siya pero may narinig akong boses ng bata bago niya ibaba iyong tawag hindi ako nagkakamali boses talaga ng bata ang narinig ko kanina, tinignan ko silang dalawa. "sino yung batang babae?" tanong ko muli sa dalawa na sa pangalawang pagkakataon ay hindi sumagot.

"Shawn-"

"its just someone na napamahal sakaniya." tumingin ako sa sinabi ni Cole isang bata na napamahal kay vini? hindi ko alam yun, Cassidy you don't anything for five years of course maraming ginagawa si Vini he's been free from you and he can do whatever he wants to do. right?

"Cole, you're a doctor right?" i asked, tumingin siya at tumango naman saakin i really need some help from a doctor right now. "well, uhm. i just need some consult i don't want to get pregnant again." alam kong may pagka-weird naman ito na sinasabi kong ayokong mabuntis hindi naman sa ayaw ko ang kaso kase takot lang naman talaga ako.

"wait, Lauren. have you forgotten it? five years ago nung huli kang mag patinging may impeksyon ka sa matres mo." aniya pero limang taon na iyon maari kayang magbuntis pa ako ulit? posible kaya? natatakot lang ako. "why? may ngyari na ba ulit sainyo ni Vini?" tumingin ako kay Cole sabay iling.

"indenial."

ngumiwi siya. "i'm not!" sigaw ko sakaniya, bakit ba ako aamin sa mga 'to? ang chichismoso hindi na mga nagbago simula noon chismoso na iyan eh. "kinwento kaya niya." nabalik ang tingin ko sa dalawa at nanlaki ang mga mata ko.

"ano? kinwento niya? siraulong Vini yun-"

they both laugh. "huli ka!" sigaw ni Cole saakin umawang bibig ko sa gulat at pinagsasapak silang dalawa bwiset na dalawang 'to. "Lauren." tumingin ako sa boses na iyon, si Rozen. naalala ko, narinig kong pinagusan ni Shawn at Vini si Rozen narinig ko, kahit malayo saakin matalas tenga ko nakita kong vinivideo kami ni Shawn. "anong ginagawa ng dalawang to sayo?" sabay baling niya sa dalawa.

umiling ako. "wala, rozen kaibigan ko sila." tinanguan niya akong pinag masdan ang pagmumukha ng dalawa. "Rozen Martinez, Lauren's Ex." pagpapakilala niya sa dalawa napatingin saakin ang dalawa sa sinabi ni Rozen.

napalunok tuloy ako, wala silang alam in that five years may naging ex boyfriend ako 3 years ago si Rozen di naman rin kami nagtagal dahil sa career naming parehas kaya nag hiwalay nalang rin kami but stayed as friends, wala silang alam lalong lalo na si Vini wala siyang dapat na malaman na meron akong ex at si Rozen iyon.

"ex?" shawn asked in a serious tone, rozen smirks. "yes, any problem?" tanong niya dito umkesena naman agad si cole bago pa mag sapakan ng tingin si Rozen at Shawn sabay ngiwi nito. "may problema, bawal pormahan si Lauren." sabat niya.

i rolled my eyes with them.

"who are you to tell me what should i do?" nakatingin lang ako sakanila, aawatin ko ba to o hahayaan nalang? "well, we are the bestfriend of her husband." his smile suddenly faded.

"actually they are 8 years married." what the hell are they doing right now? gusto ko sana pigilan. "come 'on shawn vini and i are annuled five years already." pagtatama ko pero wala lang iyon sakanila, alam naman nilang matagal ng walang bisa ang kasal naming dalawa ni Vini.

"whatever. you are still married with him, you keep the ring on your finger Lauren." aniya at nginuso ang singsing na nasa daliri ko, he has a point tama naman siya na oo nga naman nasa daliri ko to at hanggang sa suot ko ang sing sing na 'to ay kasal kami sa mata ng lahat. "kaya wag mo siyang pormahan." sabay duro ni Cole kay Rozen.

Possessive Ex HusbandTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon