CASSIDY
my heart keeps on beating, like a race. hindi ko ba maintindihan bakit ganito ang tibok ng puso ko ngayon, bakit ba ganito ang lakas ng tibok ng puso ko na tila walang bukas sa lakas? sa tuwing may gagawin si Vini para saakin ganito siya kung tumibok, gusto kong malaman kung bakit ganito nalang bigla kalakas ang tibok ng puso ko, pero hindi ko masagot ang rason, maari bang si vini ang rason kung bakit ganito at nagkakaganito ako? ang puso ko?
"ano naman kaya ang iniisip ng best friend ko?" napatingin ako kay Jenna na nasa tabi ko na at nakafocus ang tingin saakin, masyadong malalim iniisip ko tungkol kay Vini siya nga yata ang rason bakit ganito ang puso ko, paano?
tumingin ako kay Jenna sabay kuha sa kamay niya. "do you have a heart problem, Lauren? why is your heart beat like that, the last time i felt your heart beating like that when you said you love Nige-" naputol siya at tumingin, did she just realize i was inlove again?
i can't be inlove again.
"are you inlove, Cassidy?" she asked. Inlove nga ba ako? kung inlove ako, kanino? kanino naman ako maiinlove? nakakatawa isipin na nagkakaganito ako dahil posible na inlove nga ako, kanino? kay Vini? hindi ko naman masabi. "inlove ka nga." aniya, napailing nalang ako.
i'm inlove? impossible.
napatingin akong makita ko si Vini na nakangiti at nakatingin saakin, lumapit siya at hinawakan ang aking kamay. "halika." aya niya saakin at hinila ako bigla, saan naman kami pupunta? nakita ko na inaasikaso na ang para bukas, ang aga naman nila mag prepare? kung sabagay para pag balik nila bukas kaonti nalang ang aasikasuhin nila aayusin pa nila para masiguradong maayos ang lahat at walang palpak, ngayon lang ako maghahanda eh at aasikasuhin ko pa sarili ko para bukas, para namang debut ko ilang taon na ako, 26.
"hmm, lakas naman ng kabog ng dibdib mo?" tanong niya parang ramdam na ramdam niya na malakas ang tibok ng puso ko ngayon. "h-ha?" i act innocent.
"i can feel it..." hawak niya ang kamay ko at til pinakikiramdaman ang tibok ng puso ko, malakas ba talaga ang tibok ng puso ko? gaano ba kalakas at rinig na rinig niya? nakakainis naman. "i-it's nothing." minasahe niya ang kamay ko.
tumingin ako sa ginagawa niya. "you sure?" he asked me as i nod, nahiya ako bigla ang lakas ba talaga ng kabog ng dibdib ko? ganun ba siya kalakas para marinig at maramdaman ni vini ang tibok nito? napailing nalang ako, tinatawanan naman niya ako. "beat for me, my love." he whispered.
umikot siya at inakap ako mula sa aking likuran. "listen to your heart, Cassidy." aniya, listen to my heart? pero wala naman sinasabi ang puso ko at ayokong pakinggan 'yon, i have a reason at ayoko dahil natatakot rin naman akong magmahal, takot na takot akong mahmahal sa asawa ko, lagi. lagi nalang akong takot at hindi ko naman masabi kung bakit ganito ang takot na nararamdaman ko.
tumingin ako kay Vini, nakapatong ang ulo niya sa balikat ko. "why can't you love me?" he asked me, nakaramdam ako ng emosyon sa sistema ko para bang may dahilan para makaramdam ako ng ganitong emosyon tila na nasasaktan at naiiyak ako, ganun ang nararamdaman ko ngayon.
why i'm being so emotional?
"b-because i can't..." yumuko ako, takot parin pala ako magmahal akala ko kase kaya ko na siguro dahil wala pa siyang napapatunayan kaya siguro ganito, natatakot parin ako ng ganito kase wala pa akong nakikita mula sakaniya na ma-panuyan ang sarili at hindi na niya uulitin ang ginawa niya noon, ayoko magmahal hangga't wala siyang napapatunayan saakin, na di na niya ako sasaktan. "k-kung di mo na kaya maghintay pwede ka naman tumigil na manligaw at makipag date sa iba." inalis ko ang braso niya saakin.
tumawa siya. "are you kidding me? and who's tired? me? i never been tired on waiting, remember. i waited for you for five fucking years and i never get tired of it. i've been through of that.. waiting for you until i wait not for nothing, not been wasted because you came at my office." ang saya ng labi niya.
BINABASA MO ANG
Possessive Ex Husband
Romance5 years since the last time she saw him, 5 years since the last time they talk, 5 years since the last time they meet, 5 years since they got annuled. pero sa limang taon na iyon, may magbago kaya? magbago kaya ang nararamdaman ng dalawang taong min...