Chapter 21: Return

4.9K 99 0
                                    

CASSIDY

ayoko talaga magpunta kaso wala naman akong choice ay ayokong si Lolo pa ang sumugod dito kapag hindi ako pumayag na pumunta sa bahay, alam nila na malaki galit ko kay lolo pinagmukha niya akong tanga noon pinatay niya sa utak at isip ko si Vienna kaya paano ako hindi dapat magalit sa sarili kong lolo? niloko niya ako, kailangan ko puntahan si lolo don at ayokong pag nagpunta siya dito ay ikapahamak lang ng mag ama ko hindi ko naman pwedeng hayaan na mangyari 'yon, hindi ako papayag na mapahamak ang mag ama ko, hindi kahit na kailan.

"do you really need to go there alone?" si vini, humawak ako sa mukha niya kagabi pa siya nag aalala ayoko man pero alam naman niyang kailangan ko 'tong gawin at isa pa, mahalaga na mapuntahan ko si Lolo dahil kung hindi nasisiguro ko naman na si lolo ang pupunta dito, kilala naman niya ang lolo ko. "uuwi naman ako bukas." sagot ko at pinag dikit ang aming noo.

ngumiti ako. "mãe, você realmente precisa ir para o papá ruim?" si vienna na tumatakbo patungo saakin sabay na mahigpit akong inakap, kilala niya si lolo papa bad ang tawag niya dahil nakita niya pala minsan paano tinatakot ni lolo si vini pero never nakita ni lolo si vienna maayos na malaman kong walang alam si lolo sa itsura ng apo niya. "mamãe precisa fazê-lo." sagot ko naman sa aking anak.

"i'll be back home tomorrow but now, just stay with you daddy okay? don't make him worried for me i can do this, mama will. i will return with a pizza you want, okay?"

tumango siya. "be a good girl okay baby?" ngumiti siya saakin, tumingin naman ako sa aking asawa inabot niya ang susi ng kotse saakin marunong naman ako at kaya ko na 'to, hindi sila dapat na mag alala para saakin sila lang naman ang inaalala ko baka pag namiss agad ako puntahan ako bigla sa bahay, inaalala ko lang sila.

"are you sure you don't want me to drive you there?" tanong ni vini habang palabas kami sa bahay, bahagya akong tumawa at inakap silang mag ama ko buhat niya si vienna parehas rin akong humalik sa kanila ito ang mag ama kong mahal na mahal ko ng sobra. "i can handle." tumango siya.

nakasakay na ako sa kotseng ibaba niya si vienna sabay katok sa bintana, binuksan ko ang binata at pinasok ang ulo niya sa loob sabay halik sa aking labi, for the seconds of kiss he stared at me too.

"take care." aniya, he wave while i'm driving out the house, nakarating ako sa bahay ng ligtas at maayos inayos ko ang aking sarili habang papasok sa loob ng bahay, nararamdaman kong nandito si Kuya at si Kreisha, pati sila pala. "Ma." tawag ko kay mama at umakap sakaniya.

nandito si kuya kasama nga si kreisha. "hey sis." ngiti ni kuya saakin, nabaling ang tingin ko kay lolo na nakaupo at nakatingin saakin, lumapit akong mag mano sa aking lolo. "Lauren.." tawag niya saakin tumingin ako saknaiya.

"ikakasal na si Loren, ikaw ba?" biglang tanog niya, alam kong ikakasal ang kapatid ko, dahil ako at kami ang nagayos ng proposal niya kay kreisha, i rolled my eyes sa tanong na iyon. "wala ka pa bang dinadate?" usisa nito.

back to normal. "if wala pa i know some-"

agad kong pinutol iyon. "i'm dating someone please lo, stop setting a nonsense blind date to me. it will never gonna work, stop." pigil ko sakaniya naririndi na kase ako sa kaka-blind date na yan wala naman mangyayari at isa pa maayos na buhay ko kasama ang asawa ko.

ngumiwi siya. "i just want to make sure you will be marrying a right guy. unlike your ex husband, he's a jackass moron who cheated on you." here we go, thats why i don't like to come. if i just have another choice.

nakakainis na kapag nandito si lolo iisa at iisa lang naman ang sitwasyon, ayaw niya kay Vini pero ang gusto niyang lalake para saakin ay maayos ang buhay, mayaman at kagaya kong, may lahing-brazilian, parehas kami ng lahi ni Vini, lumaki sa bansang to pero dugo namin ay dugong brazilian, hindi ko maintindihan bakit ayaw niya kay Vini?

Possessive Ex HusbandTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon