Chapter 37: Find Out

3.4K 69 0
                                    

CASSIDY

Papunta ako kay Mama ngayon, i want to visit her at sabihin narin ng personal ang tungkol sa pagbubuntis ko, ayoko naman na hindi malaman ni mama ang tungkol dito, alam kong wala pang alam si mama sa tungkol kay Papa, hindi ko narin siguro sasabihin sakaniya dahil ayokong mag away lang sila ni Tito kaya mabuti ng hindi ko nalang sabihin, baka nga alam narin ni Mama dahil ilang araw narin kami nasa bahay ni papa dahil gusto ni papa makita ang pagbubuntis ko kay vini ayos lang naman, umuuwi naman siya agad after work.

kasama ko si vienna na bumisita sa bahay, masaya itong bata dahil gustong-gusto na ng kapatid, kaya nga mas masaya pa siya ng malaman na buntis ako at magka-karoon na siya ng baby sister or brother, i was thinking to not have a ultrasound after 4 months. gusto ko sana na maging surprise ang gender ni baby.

pagkapasok palang namin ay tumakbo na si Vienna patungo sa lola niya at niyakap ito, she missed mama. “Anak, nabisita yata kayo?” tanong ni mama, hindi ko siya sinabihan tungkol sa pag bisita namin kaya naman talagang surprised na bumisita kami ngayon, hindi ko lang kasama si Vini dahil nasa trabaho pa ito ayoko naman istorbohin ang asawa ko, pero nagpaalam ako na kung maaga siya uuwi ay nakila-mama lang naman ako at kasama ko si Vienna. baka si papa busy rin sa trabaho niya.

i hugged her then napatingin siya sa kwintas kong pamilyar sakaniya. “where did you get that necklace? that's from youe grandmother, isn't it?” kilala pala ni Mama ang kwintas na 'to? siguro ay dahil suot-suot ito ni Lola sa mga litrato niya, lalo na nung kasal nito itong kwintas rin ang suot niya. “opo..” tango ko habang nakahawak sa crus nito.

“It's from..” tama bang sabihin kong galing 'to kay papa? kwintas lang naman 'to at mahalaga rin ito kay papa at gusto niyang ako ang magsuot nito. “from, papa.” yumuko ako ayokong makita ang mukha't reaksyon ni mama, baka kasi nakaka-offend ako masyado.

she chuckled. “i knew it, alam mo ba na ayaw yan ibigay ng papa mo sa lolo mo? lahat ng gamit ng mama nila ayaw niya ibigay sa lolo mo.” dahil ba sa pagiging inggit nito sa lahat at sakanila? kaya kinuha na ni papa ang gamit ni lola para malaman ni lolo anong ginagawa niya but he never realize that kaya heto, pinagdu-dusa niya naman kami, things won't work in any ways.

humawak siya sa kamay ko na ikinatingin ko naman sakaniya. “that's why he fake his death, to save your life.” ngumiti ako at niyakap naman ako ni Mama, namiss ko talaga dito na makasama sila, ang kapatid ko at siyempre si mama at si tito.

about my mom marrying another man, kailanman hindi ako yung tipong anak na hahadlang sa kaligayahan ng ina when they got married i was happy kase masaya si mama na ikinasal siya sa pangalawang pagkakataon, they have a child kuya and me, he died and a years mom got married again and they had a son, si Cali. my little sweet brother, i always been happy and i'm not kind of child na magagalit sa sariling ina dahil ikakasal ito sa iba at iisiping pinag pa-palit nito ang ama ko? no, i never think that.

ngumiti siya sa akin at naupo kami sa upuan sa kusina. “your father will do everything just for you, Cassidy.” hawak niya ang kamay ko, i did not think anything with what she's saying with me. wala naman itong malisya, mom loved my father before. of course, mom knows alot about him. “even risking his life, he'll do for you.” aniya.

hindi naman mawala ang ngiti sa aking labi habang nakikinig kay Mama. “mahal na mahal ka niya, for him you are his one and only princess.” umalis lang siya saglit at may kinuha, inabot niya ang isang kahon sa akin Vienna is just eating pizza na siyang dala namin, she's really a mini of me. matakaw, that's alright. Vienna is still cute after all, hindi rin naman siya tumataba kahit marami siya kung kumain, just like me.

“what is this?”

nginitian niya lang ako at hinayaan na buksan ang kahon na ito, so i open it. it surprised me ang nilalaman ng kahon ay ilang mga gamit ni Papa. “this was all things na mahalaga sakaniya.” laman nito ilang kagamitan na nilalaman ng tungkol sa akin at kay Kuya Cas, binasa ko naman ito at nakalagay dito ang ilang mahalagang pangyayari at gamit.

Possessive Ex HusbandTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon