CASSIDY
I told Papa na gusto kong mabisita kumpaniya niya so hinayaan niya ako, wala naman kase si Vini busy siya sabi niya ay may aasikasuhin siya kaya naman sinabi ko rin na dito na muna ako nabo-bored ako pero mas mabo-bored naman ako sa bahay kaya nga nandito ako ngayon sa opisina na naglalakad-lakad gumagala hangga't walang akong ginagawa, i sudden feel so bored lumingon ako mula sa likod pero tinamaan naman ako ng di sinasadya sa lalaking nabangga ko, i was near at the meeting room just hanging at the rail.
napahawak ako sa noo ko at tinulungan ito sa pag pulot ng kaniyang gamit. “Rozen?” tawag ko sakaniya. he's back? kailan pa? napangiti ako at inakap siya, oh geez. i'm happy na makita siya ngayon, really happy to see him of course. i feel great that he's here, i mean. masayang-masaya akong nandito ang bestfriend ko.
ngumiti siya sa akin. “Cassidy, long time no see. how are you?” pangangamusta niya sa akin, ngumiti ako at biglang napahawak sa aking tiyan i just felt a little pain on my tummy, dahil siguro sa pagkaka-bungo namin kaya biglang kaonting kumirot ang tiyan ko, lumabas naman muna sa meeting room si papa at sinalubong ako, he help me to stand. “Oh, baby. sinabi ko na sayo huwag kang maglala-lakad hindi ba?” ani papa.
his business partners was looking at me lalo na ng tawagin akong baby ng tatay ko para bang may mali. “Gross, Mr. Vicente, you have her child?” tanong ng isang sakanila, halos manlaki ang mata ko sa mga ito. and that is very gross! why are they thinking? that's so incest, halos masuka ako sa sinabi nila sorry? i'm not into incest and come 'on please why thinking like that to me?
“what the hell are you thinking, she's my daughter!” he yelled.
bigla silang natahimik sa sinabi na anak ako, siguro ay hindi nila alam na may anak siya or baka hindi lang nila alam na ako yung anak niya, maybe kung sabagay ilang taon rin naman kaya hindi ko masisisi kung hindi nila alam na ako yung anak na tinutukoy, i shrugged looking at my father with his serious face.
he sighed. “come on, baby. ” alalay ni papa sa akin at naglakad patungong opisina upang magkaupo ako ron, Rozen was behind us and i knew he came here because of my father. i don't see that coming, actually. “Mr. Holland.” nakatingin na sambit ni Papa sakaniya.
“Oh, Mr. Vicente dad send me here to gave this to you.” inabot niya lang ang isang folder at matapos ay tinignan naman ako ni Rozen, he is looking at me curiously para bang may mali? why is he looking like me like i'm gonna die? “so, buntis ka na pala. as you dream having a second child with Vian. so, how are you after i left?” hindi pa alam ni papa na kilala ko si rozen and ex ko rin siya.
nakatingin si papa sa amin. “Oh, Mr. Vicente did she not told you? I'm here ex and bestfriend.” he wiggle his eyebrows.
“Rozen!” sinamaan ko siya ng tingin talagang sinabi niya 'yon? he's crazy, binigla niya si papa at naiinis akong binigla niya nalang ng ganun si Papa, God this man! parang si Vini lang sobrang lakas mangasar at nakakainis sila. “i gotta go and nice to see you, Cassidy also congratulations!” ngumiti si rozen at lumabas.
I just rolled my eyes.
sobra ang paga-alala ni Papa sa akin tungkol sa kanina pero i really don't wanna think about it kaya naman after sa kumpaniya ay nag mall nalang ako kasama si Papa at si Vienna, bigla nalang akong inaya ni papa ang sabi niya tapos na ang trabaho niya at wala pa naman si Vini kaya lumabas at namasyal na muna kami, we are just walking around the mall.
“Mommy, can we go back?” paalam ni Vienna sa akin na parang naiinip na si papa naman tumatawa lang, anong nakakatawa? and can someone explain me why are they being so weird today? i mean, they are acting weird parang may kakaiba sakanila na hindi ko lang alam at maintindihan kung ano iyon. “why, baby?” i ask my little girl.
BINABASA MO ANG
Possessive Ex Husband
Romance5 years since the last time she saw him, 5 years since the last time they talk, 5 years since the last time they meet, 5 years since they got annuled. pero sa limang taon na iyon, may magbago kaya? magbago kaya ang nararamdaman ng dalawang taong min...