Chapter 12

46 3 0
                                    

Habang nag lalakad si Jordan hindi niya namalayang nabangga nya si Yzairha dahil parehas silang naka tingin sa files ng pasyente nila habang nag lalakad, dahilan upang malaglag ang mga files nila.

"I'm sorry." Malamig na tugon ni Jordan, habang pinupulot ang mga file na nahulog. Hindi naman maiwasan ni Yzairha mapa tingin sa mga mapupungay nitong mata.

"How's your daughter?" Biglang tanong ni Jordan.

"What?! Ugh..o-ok lang, thank you nga pala sa pag sagip sa anak nat- sa anak ko. Sabi kasi ni yaya, nag violet na daw si Zaidane. Buti na lang dumating ka, hindi na ako naka pag pasalamat sayo non dahil.... dahil nag mamadali ka ata non." Kwento ni Yzairha, ngumiti lang si Jordan kay Yzairha bago ibigay ang files na nalaglag nito.

"Thanks." Saad ni Yzairha.

"At gusto ko din mag pasalamat dahil dumating ka agad nung si Gabriella naman ang napahamak, kung hinintay pa kami baka may mas malala pang nangyari sakanya." Dagdag ni Jordan.

"Oo, mahala sa'yo ang anak ni Ellaine noh? Akala ko nga nung una nag mo 'yon."

"Gabriella is important to me, even though she is not my daughter. She saved my life. So, thank you." Jordan said, and Yzairha smiled at him before he left. But Yzairha felt hurt because Jordan was able to take care of and cherish a child that was not his own, instead of being there for their own children.

"Mamahalin mo kaya ang mga anak natin,
gaya ng pagmamahal na ginagawa mo sa anak ni Ellaine, kung malaman mong anak mo ang kambal," Bulong ni Yzairha sa sarili.

"Bakit ko ba tinatanong ang sarili ko. Wala naman akong balak na aminin sakanya na may anak kami." Bulong ulit niya sa sarili.

"Doc, ok ka lang?" Tanong ng isang nurse, napansin kasi nito na parang kina kausap ni Yzairha ang sarili.

"Oo.."ngiting saad nito sa nurse bago umalis.

"Nababaliw na kaya si doc?" Bulong ng nurse.
Napagkamalang baliw si Yzairha dahil sa pag kausapin nito sa sarili.






"Ahm.. excuse me, can i ask if you know where Dr. Jordan is?" Tanong ng babae kay Yzairha habang may kausap itong isang nurse.

"He is in the operating room, what do you-" Naputol ang sasabihin ni Yzairha ng lumingon ito at makikila nya ang babae.

"Ate Yzairha?!" Nagtatakang tawag ng babae.

"Keighley, A-anong ginagawa mo dito?" Tanong ni Yzairha.

"Ate Yzairha, ikaw nga. Totoo pala ang sinabi ni kuya."

"Uhm.. Sorry. I don't think i still have that right to call you ate. After what happened between you and my brother." She added.

"It's okay, hindi din naman biro mga pinag samahan natin, bago pa man kami ikasal at mag hiwalay ng kuya mo."

"Keighley!" Tawag ni Jordan mula sa likuran ni Yzairha.

"Oh.. kuya, ito na yung- p-pinapakuha mo." Saad nito tsaka ibinigay kay Jordan ang isang envelope.

"Sorry, kakatapos ko lang sa operating room. Kanina ka pa ba?" Tanong ni Jordan sa kapatid.

"Ayus lang, kakadating ko lang din."

"Yzairha, can you follow us." Jordan asked.

"B-bakit? Anong kailangan mo?" Nagtataka nitong tanong.

"May kailangan akong papirmahan sayo, don't worry para din ito sa ikakabuti mo at nang asawa't anak mo." Saad ni Jordan.

"What!? Asawa!?" May inis sa tono ni Yzairha ng marinig nya ang salitang asawa, ramdam nya kasing pinaparating ni Jordan na meron itong bagong asawa.

"Let's have a discussion in my office," Jordan said, naunang nag lakad si Jordan kasunod nito si Keighley ang kapatid ni Jordan, at sumunod na lang si Yzairha.

"Please have a seat." Saad ni Jordan at umupo naman ang dalawa.

"Before I give this to you, I want you to know that I am happy for you, not just because you came back after two years. I am happy because you have also fulfilled our dream of having a child. At sana ingatan mo na sila." Saad nito, Hindi makapag salita si Yzairha ng maayos sa sinabing iyon ni
Jordan.

"T-Thanks, p-pero ano ba yung... papapirmahan mo?" Kinakabahang tanong ni Yzairha gantong ganto kasi ang simula ng usapan nila noon bago mawala si Yzairha. Nag patuloy lang si Jordan sa pag sasalita.

"Now that you have a child, whoever the father may be, to be honest, I've been thinking that it might be Brian. But whether it's Brian or not, I still want to give you your freedom, Yzairha. You deserve to be happy." He added.

"Freedom? What do you mean?" Kinakabahang tanong ni Yzairha.

"I know I have hurt you, and this is the only way I can make it up to you and express my gratitude for what you did for Ellaine's child." Jordan added, Then he took out a thin piece of paper from the envelope and handed it to Yzairha.

"I need your signature to officially confirm the annulment of our marriage, so that you can be free. I don't want to see you hurt because of me," Jordan said, almost causing Yzairha to fall from her seat.

She stood up. "Is it my freedom or your freedom? I'm sorry, but I'm not foolish enough to believe that you are considering my well-being and the well-being of my children," Yzairha said angrily.

"Yzairha, Kuya said that you already have a child with someone else. He just doesn't want other people to think that you were impregnated by another man. He doesn't want your good reputation to be tarnished in the eyes of others," Keighley said.

"And besides, you can get married to the man you truly love. In other words, you will have the freedom to do so, and you can get married whenever you both want." Paliwanag ni Keighley.

She smirk
"Tingin nyo talaga nag kaanak ako sa iba ha!" Galit na saad ni Yzairha.

"I'm sorry, but What do you mean by that?" Takang tanong ni Keighley.

"Wala! pero gusto kong malaman nyo lalo kana jordan. Wala akong ibang lalaking minahal ng sobra bukod sayo." Yzairha said firmly

Then Yzairha took the paper from Jordan and signed the annulment paper against her will. As she exited Jordan's office, she leaned against the door and finally let the tears she had been holding back since earlier fall freely.

"You haven't changed, you still want to annul our marriage. I thought that when I came back, things would be different. I thought you would reconsider annulling our marriage. But I was wrong... I was completely wrong," she said, crying.

"You're the only... you're the only man I've ever loved apart from Dentrix," She said while sobbing uncontrollably.

(JORDAN AND HER SISTER IS TALKING)
"Kuya may ibig sabihin ba ang mga sinabi nya?" Takang tanong ni Keighley kay Jordan habang naka tingin ito sa annulment paper nila ni Yzairha.

Tumingin si Jordan sa kapatid.
"Anong sinabi?!" Tanong ni Jordan.

"According to her, you are the only man she ever loved." Saad ni Keighley.

"Maybe she never loved the father of her children. Maybe she used someone else to forget about me." Jordan said.

"Kuya, Omg... hindi kaya... Hindi kaya ikaw ang tatay ng mga anak niya." Saad ni Keighley habang gulat na gulat sa mga naiisip niya.

"It's impossible. She was gone for two years, and if she was pregnant when she left, she would have told me." Saad nito tila sarado ang isip sa posibilidad na siya ang ama ng kambal na anak ni Yzairha.

"But, kuya, do you think I should investigate? Do you think I should find out?" Seryosong tanong ni Keighley kay Jordan.

"Don't waste your time. You became a lawyer to help people in need, not to spend your time on pointless matters. This is enough for me." Saad ni Jordan. Pero mukang hindi makikinig ang kapatid niya sakanya.

"Ok." Sagot ni Keighley.

The Broken Pieces Of A Hearts Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon