CHAPTER 1

38 3 0
                                    

"nagising ako sa malakas na katok sa aking pintuan. 'ma'am samantha, gising na. bumaba na po kayo at kumain. naka-handa na po ang pagkain, naghihintay na din po sila ma'am at sir sa baba. bilis na po, ma'am samantha, para po di kayo ma-late sa school niyo.'

agad ko namang pinag-buksan si manang ng pinto. 'manang, susunod na lang po ako. saka ang aga-aga pa po eh.'

'hay naku, bata ka, bilisan mo na diyan dahil naghihintay na ang mga magulang mo.'

'sige po, manang rosa, maliligo na po ako.'

pagkatapos kong maligo, sinuot ko na ang aking uniform at nag-apply din ako ng very light make-up sa aking mukha para di naman ako magmukhang chaka. nag-spray din ako ng perfume. pagkatapos kong mag-handa, agad na akong bumaba para kumain.

'good morning, mommy and daddy,' pagbati ko sa kanilang dalawa, at agad naman silang ngumiti.

'andito na pala ang aming unika iha. come here, anak, let's eat.'

'sige po, mommy.'

'btw, anak, it's your first day of school, right? magpakabait ka ha, baka kung ano-ano na namang kalokohan ang gawin mo,' saad ni daddy.

'dad, di na ba talaga magbabago ang isip niyo? promise, magpapakabait na ako. ayaw ko talagang lumipat ng school kasi, dad, nandoon yung mga friends ko.'

'samantha, my decision is final. hangga't hindi ka nagtitino, hindi magbabago ang isip ko. buti nga dahil lilipat ka lang ng school, pasalamat ka dahil di ko kinumpiska ang credit card mo.'

'pero daddy, di ko naman kasalanan ang lahat ng iyon, kainis. and also, nandoon naman, di ba, nag-aaral si rynzell? sure ako magiging okay ka lang sa new school mo.'

FLASHBACK
(the reason why)

i was so annoyed because of the smell of my seatmate cause it smelled like guava. d*mn it, i can't stand this anymore, so when she went outside of our room to buy something in our cafeteria, i immediately took the bucket of water in our cr and i also put some detergent in it.

'joana, faster, i-abot mo sakin yung balde.'

'sam, are you sure that you will do this?'

'haysst stop asking me! i can't stand the smell anymore and i know even you all smell that thing too, so stop asking me.'

i put the bucket on top of the door para pag pumasok siya, sapol na sapol. agad ko nang hinila yung tali, pero laking gulat ko, imbes na siya ang mabuhusan, si ma'am roxes ang nabuhusan. ma'am roxes is our sub teacher and she's known to be a very strict teacher.

'oh my god, d*mn, i'm in trouble!'

and alam niyo na ang susunod-napa-guidance lang naman ako, and they called my parents. galit na galit sila that time sakin cause they had a meeting with a very special client pero di sila naka-attend, cause alam niyo na. kaya they decided to transfer me to a new school para daw magtanda ako. buti na lang talaga hindi nadamay yung credit card ko.

END OF FLASHBACK

kaka-dating ko pa lang ngayon dito sa school, at nang bababa na ko agad ko namang natanaw sa bintana ng kotse na naghihintay ang aking kaibigan na nag-aaral din dito. nalaman kasi niya na dito na din ako mag-aaral, at to my surprise, magkaklase din kami nito, kaya sabi niya hihintayin niya daw ako sa may gate para sabay kaming pumasok.

nang makababa na ako, agad ko namang itong tinawag, 'rynzell!' tawag ko dito.

'my bestie! i can't believe na magkasama na tayo,' saad nito sakin.

'btw, pasok na tayo baka tayo ma-late,' saad ko sa kanya.

'hay nako, bestie, ang aga pa pero halika na mag-chikahan muna tayo.'

habang naglalakad kami at nag-uusap, di ko inaasahan na may makakabangga ako. agad namang nagliparan ang mga dala nitong papel.

'what the h*ck, woman! are you blind?' galit na saad ng lalaki sakin. haysst, unang araw ko pa lang may nangbubuwisit na sakin. agad ko rin namang iyon na pinulot, ngunit tinabig ng lalaki ang kamay ko kaya napa-tayo ako.

'ikaw na nga tong tinutulungan, ayaw mo pa,' agad ko namang itong inirapan. agad naman itong tumayo, at tumambad sakin ang perpektong mukha niya. napaka-gwapo at ang tangkad. meron itong maputing balat at mapulang labi, matangos na ilong, at medyo malapad na kilay, at may makisig na pangangatawan. labas na labas ang kanyang pagiging magandang lalaki, pero ekis-ekis, sungit, saad ko sa aking isipan.

'for your information, woman, ikaw ang nakabanga sakin. palibhasa kasi panay ka nang daldal, tamo di mo nakita ang dinaraanan mo. kita mo nang ang dami kong dalang papeles.'

'bestie, malalate na tayo,' saad sakin ni rynzell.

'kung ayaw mong tulungan ka, diwag, bahala ka sa buhay mo. che!' saad ko dito at iniwan siya. kitang kita ko sa mukha niya na galit na galit sakin. natapakan ko din kasi ng sapatos ko ang isa sa kanyang mga papeles.

'oppss, sorry.'

'let's go na, rynzell.'

'bestie, bat mo ginanon si kenji?'

'sino namang kenji, yung bang nakabanga ko?'

'oo, bes. alam mo ba na siya ang ssg president natin dito sa campus? bukod pa don, ay sikat na sikat yon dito at maraming nagkakagusto. alam mo ba na may grupo silang nagngangalang sf4 at si kenji smith ang kanilang leader?'

'ang gwagwapo ng mga member ng grupo nila. bukod pa don, sobrang talented ng bawat isa sa kanila. mayayaman din ang bawat member ng grupo, kaya halos lahat ng babae dito sa campus ay may gusto sa kanila. and btw, bestie, crush ko ang isa sa sf4-si tristan. ang hot niya kasi.'

'maraming nagkakagusto don sa kupal na iyon, eh ang sungit-sungit kaya non, saka ang sama pa ng ugali,' saad ko dito.

'bess naman eh, alam mo din ba na anak siya ng may-ari ng eskwelahan na ito?' agad naman akong napahinto at napagtanto na mapapatrouble na naman ako. 'ay sana hindi naman.'

'and another pa, bes, he is one of our classmates.'

'ano?!'

natulala na lang ako sa sinabi ni rynzell, hanggang sa makapasok kami sa room.

'bes, tabi tayo,' tumango na lang ako sa kanya.

'teka lang, bes, sabi mo kanina late na tayo eh wala pa din ngang estudyante at wala pa ang teacher natin.'

'palusot ko lang yon kanina para di na lumala ang away niyo ni press.'


author's notes:hope you all enjoy the chapter one that i dropped. btw, sana po supportahan niyo ko sa storyang ito. this will be my first story na ginawa ko kaya medyo di ako masyadong marunong kung paano magsulat ng kwento. first timer kasi ako, and medyo matagal din po akong mag-ud kasi busy po sa school, pero i'm willing to finish this story.


konting favor naman po, pwede po bang papindot na rin po ng vote button sa ibaba, and comment naman po kayo kung anong reaction niyo sa story na ito. thank you and enjoy reading.

stay tuned sa next chapter :)

FROM HATER'S TO LOVER'STahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon