CHAPTER 25

6 2 0
                                    

Kasalukuyan akong nasa kwarto ko ngayon, holding my cellphone and scrolling through the internet. Hay nako, ang boring. Ma-chat ko nga si Kuya Wayne para may kausap naman ako. Wait, what if... Hahaha, oo nga! What if magpanggap kaming mag-jowa ni Kuya Wayne? Hahaha, brilliant idea! Ano ka ngayon, kupal ka. Akala mo ba hindi kita tatalbugan? Hay, another kalokohan na naman ang naiisip ko kaya agad ko namang ichinat si Kuya Wayne para sabihin yung plano ko. And to my surprise, pumayag siya!

SAM: Hi Kuya Wayne!
KUYA W: Oh, ano 'yon, bunso?
SAM: Kuya, inaaway ako ni Kenji, yung kupal na 'yon! Sarap ihampas sa pader.
SAM: Kuya, I want to take revenge.
KUYA W: What do you mean by that, bunso?
SAM: Help me, Kuya Wayne! Kailangan ko ang cooperation mo. Be my fake boyfriend to make Ken jealous.
KUYA W: If 'yan ang gusto mo, bunso, sige.
SAM: Thank you talaga, Kuya Wayne! ILY! BTW, pupunta ako sa room niyo bukas.
KUYA W: Noted, bunso. Anyway, matulog ka na dahil gabi na, may pasok ka pa bukas.
SAM: Ito na nga po, matutulog na. Good night, Kuya!
KUYA W: Good night din, bunso. See you tomorrow.

---

I arrived at our school so early, kaya ni wala pang katao-tao ngayon dito. Kaya naman naisipan ko na maglibot-libot muna.

Pumunta muna ako sa cafeteria to buy a coffee. Akmang pabalik na ako sa room namin nang bigla akong may narinig na mga ingay. May tao na rin pala dito! Akala ko kasi wala pa, kasi 5 AM pa lang ng umaga.

Sinadya kong pumasok ng maaga ngayon kasi dadaan ako sa room nila Kuya Wayne at may hihingiin na favor.

Habang naglalakad ako papuntang room, napadaan ako sa SSLG office at nabigla ako dahil bukas na ang ilaw. Kaya agad naman akong nagtungo doon

Natanaw ko naman sa bintana si press ken teka ang aga naman yata ng kupal nayon. Hoy, Press! Ang aga mo ngayon, ha!" sigaw ko kay Press Ken, na ikinagulat naman niya. Naikinaresulta, para mabitawan niya ang mga papeles na hawak niya.

"Ms. Monteverde, kahit kailan talaga, you always mess around with me."

"Bleh. Anyway, bakit ang aga mo yata ngayon?" tanong niya saakin.

"Secret! Anong pake mo? Wala ka na don kung maaga ako ngayon pumasok," sagot ko, na ikinakunot ng noo naman niya.

"Ka'y aga-aga, Ms. Monteverde, namimilosopo ka na saad ni press na lalong kinakunot ang noo niya.

"Wait, is that coffee? Can I have one?" tanong niya.

"Oh, heto..." Akmang kukunin na ni Press ang kapeng hawak ko nang bigla kong iurong ang kamay ko, pero agad niyang nahuli ang kamay ko.

"Kung gusto mo ng kape, edi bumili ka!" sagot ko, pilit inaalis ang kamay niya sa pagkakahawak. Pero sa sobrang higpit ng pagkakahawak niya, hindi ko ito matanggal-tanggal.

"Akala mo ba panalo ka na?" mapanuksong saad ko sabay kuha ng kape na nasa kanang kamay ko at sabay inom nito. "Bleh, naisahan kita don!"

"Kung ganon, let me taste the coffee instead, with your lips," he said with his husky voice.

And suddenly, he grabbed my waist, pulling me close. I froze for a second, feeling the warmth of his body. Then, without warning, he gently cupped my face and leaned down. His lips softly touched mine, and for a moment, everything around us seemed to disappear. The kiss was slow, tentative at first, then gradually deepened, sending a shiver down my spine. I could taste the lingering hint of coffee on his lips as I kissed him back, completely lost in the moment.

damn he stole my first kiss!!

FROM HATER'S TO LOVER'STahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon