hay, ang sarap talaga ng umaga ko ngayon. sakto tapos na rin ang aming lesson kaya pumunta muna kami ni ryn sa cafeteria para bumili ng snacks namin.
habang nakapila kami sa counter, biglang nagkumpulan ang mga nandito kaya agad naman namin itong tinignan kung ano ito. oh diba marites time! grabe, ang ganda niya. wow, sino kaya 'yan? grabe, parang tinamaan ako ni cupido. ilang lamang 'yan sa mga bulungan ng mga taong nandito.
agad naman kaming nakipagsiksikan para makita kung sino ang tinutukoy ng mga nandito. hay, init! pag rereklamo ko saaking isipan.
at after so many years na pakikipagsiksikan, naka-rating na rin kami ni rynzell sa mismong unahan.
hay, grabe, pawis na pawis na ako ngayon. agad ko naman tinignan kung sino ang sinasabi nila kasi curious lang din naman ako kung sino 'yon.
omo, si ate stephany! sigaw ko sa aking isipan. ang teka, ngayon ba siya nag-transfer dito? gagi, di man lang ako aware na ngayon pala siya dadating dito sa school.
ay teka oo nga pala, kailangan ko nang umexit ngayon dito baka makita ako ni ate steph. alam niyo naman, diba, 'yung nangyari na kahihiyan na ginawa ko noong nakaraan kaya kailangan ko nang umalis dito ngayon.
hay, kainis. okay, sam, kalma. 1, 2, 3, takbo! akmang tatakas na sana ako dito sa kinaroroonan ko nang biglang may tumawag sa pangalan ko. nako, naman, agad ko naman itong nilingon. sabi na eh, hindi ako nagkakamali, si ate stephany nga ang tumawag sakin. oh, sam, nakita mo ba si kenji? kanina ko pa kasi siya hinahanap, 'di ko makita. ah, hindi po, ate stephany, may meeting po kasi sila ng mga officer kanina. saad ko kay ate steph.
agad naman akong kinurot ni rynzell. sam, kilala mo ba siya? agad naman akong nagsalita kasi halos lahat ng taong nandito ay nakatingin sa amin.
ate siya ni press, saad ko. wo, kaya pala, ang ganda magkapatid pala sila ni press. bulong-bulongan ng mga tao dito. kumain ka na ba, sam? umiling naman ako kasi sobrang nakakahiya, hindi ko magawang makapagsalita.
tara, bili na muna tayo, libre ko. teka, patirin ba ako pag singit ni ryn? tining nan naman tio ni ate step mukang nagtataka kung sino ito kaya nag salita ako nga pala, ate, bff ko. sure, okay, tara na.
agad naman nag-sitabihan ang mga nandito para bigyan kami ng daan. hay nakung buhay, 'to. ni minsan hindi ko inaasam ang ganitong attention.
gagi, ano nalang kaya ang sasabihin ng mga tao ngayon, lalo na kung malaman nilang magpinsan kami ni wayne.halos ako yata ang magiging laman ng mga chismis nila.
pagkatapos namin bumili, niyaya ko naman si ate steph na doon kami kumain sa may garden kasi tahimik saka sariwa ang hangin.
ate, pwede bang doon nalang tayo kumain sa may garden? nahihiyang saad ko sakanya. sure, in fairness talaga, sobrang bait niya sa akin.
oh, this place was so peaceful, i like it here. agad naman kaming naupo sa may bench. dito, salamat sa pagkain, ms. stephany. grabe, ang ganda mo at ang bait-bait pa. how to be you po? bahagya naman si ate step na natawa. hay, wala 'yon, saad niya.
ikaw ba, sam, kumusta na kayo ng kapatid ko? napahinto naman si rynzell sa pagkain at tiningnan ako ng nakakapanuksong tingin.
teka, ano bang isasagot ko? ay tama, sabihin ko na lang ang totoo sakanya. total naman, hindi naman talaga kami ni press, ah. ano kasi ang totoo kasi niyan, ate— we are doing strong. agad ko naman tinignan kung sino ang nag-salita. tang*na talagang kupal naito kahit kailan talaga.
BINABASA MO ANG
FROM HATER'S TO LOVER'S
Teen Fictionsamantha was a troublemaker because of her mischief in her life, she met her mortal enemy, Kenji Smith. but in an unexpected turn of events, she unexpectedly fell in love with her enemy. started 4/23/2024