Chapter 25.

9 6 0
                                    

Third Person Point of View.

After another month, the long wait is finally over.

Magulo, maraming sugatan, mga bangkay, at nagaagaw buhay na sundalo ang matagpuan sa Light Kingdom kung saan patuloy nagaganap ang digmaan.

Suot ang kanilang mga uniporme ay nakahilera at handa ng sumabak sa laban ang buong grupo nila Miya.

She glance to her son and little brother, she can't help but to smile after seeing them so adorable wearing their uniforms.

"Why my uniform is like this po, Papa Ocean? I thought may nangyayare po na war, bakit po kami nakaschool uniform ni Tito Argus? Are we going to Academy and attend class po ba?" Miya can't help but to chuckle after hearing the confusion on her son's voice.

Ocean kneeled down and smile to his son, ginulo niya pa ang buhok ng bata at hinalikan ang noo.

"You and Argus will stay here, hindi pa kayo pwedeng sumali sa digmaan."

"But we also trained here to control our magic, Kuya Frost. Bakit hindi po kami kasama?" Naguguluhang tanong ni Argus.

"For now, both of you are not allowed to joined us at this time. But that doesn't mean that both of you were already safe here, incase of emergency, you can use your magic to defend yourself. Protect Moonlight, and he will also do that to you Argus. Alright?" Paliwanag ni Icen sa bata na masunurin namang tumango at tumakbo para puntahan si Miya.

"Mirana will stay here to guard you and Moonlight. Always watch each other's back, Argus." Pahayag ni Miya at binigay ang maliit na tigre sa bata.

Nakangiti naman itong tinanggap ni Argus at hinaplos ang ulo.

"Take care po, Ate Ella. I will pray po para sainyong lahat," ngumiti si Miya at yumakap sa kapatid.

Hinalikan niya pa ang ang noo ng bata bago pakawalan at hawakan sa kamay, magkasama silang pumunta kila Icen.

"Mom~my," umiiyak na tawag ni Moonlight sa kaniya kung kayat pinuntahan at binuhat niya ang bata.

Umiiyak na yumakap ang bata sa kaniya, ramdam niya ang takot ng anak sa bawat luha at panginginig ng katawan niya.

"Moonlight, anak." Marahang tawag niya sa bata at tinignan sa mukha, basang basa ng luha ang magkabilang pisngi ng bata.

Pinunasan niya ang mga luha ni Moonlight at hinalikan sa noo.

"Stay here together with Tito Argus and Mirana, I'm sure they will protect you no matter what happen." Muling umiyak ang bata at yumakap sa ina.

"Don't worry Moonlight, magiging maayos lang kami nila Papa Ocean at Papa Icen mo. Kasama namin si Lumina," pagtukoy ni Miya sa puting dragon na nasa taas ng puno at nakatingin sa kanila.

Lumina's the mythical legendary light dragon. She also possess all the magic that her master have.

Isa isa silang pumunta at nagpaalam sa dalawang bata, sa lumipas na dalawang buwan ay mas naging malapit sila kina Argus at Moonlight.

Hunter Squad; Saviours of DestructionTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon