Chapter 10

4.1K 182 201
                                    

Chapter 10

Wait

Bumagal ang pag himas ko sa ulo ni Sweet dahil sa sagot niya. Nag kasalubong ang dalawa kong kilay nang maisip na si mommy siguro ang Love na sinasabi niya? Because he knows that Mommy is the one asking for this kitten.

Even if I say that I am Sweet's owner now, he still sees Mommy as the owner. I haven't told him that I won't give her away, kaya hindi niya alam.

Lakas talaga ng trip niya, huh? Dinamay niya pa si mommy sa kanta ni April Boy Regino.

Tiningnan ko siya ng masama even though all I could see was his muscular back. He already has a girlfriend, and yet he still doesn't want to let go of my mom? Ano? Nahihirapan siyang pumili?

"Anong gusto mong iparating? That you like Mommy? You really went out of your way to say that Love is my mom, huh? Dinamay mo pa ang kanta ni April Boy Regino." sunod-sunod kong paratang.

Napatingin siya sa akin, kunot ang noo. Naibaba niya ang sandok dahil sa kalituhan.

Nakakawalang gana! Ayoko nang kumain. Aalis na ako.

"Anong sinasabi mo?" nakangiwi niyang tanong.

Sinamaan ko siya ng tingin. Pretending to be innocent. I know what he's up to. Since he started calling Mommy when I was still in Manila, I knew he had intentions towards her.

That's probably why he named his pets Honey and Sweet, so that Mommy could be their mother. What kind of parents are they to those pets?

Tangina! Hindi ko maisip na magiging stepdad ko siya.

Ang advance ko yata mag isip pero kasi ganoon naman talaga ang mangyayari kung sakali.

I looked at Sergo again, noticing that the furrow in his brow remained and deepened as he stared at me. The water in the pot started to boil, so he shifted his gaze to it.

"Tigilan mo na ang pag poporma kay mommy. I'm telling you, don't even dare to ruin my family," banta ko at tumingin na lang kay Sweet na inaantok na ang mata.

Narinig ko ang pag kalampag ng sandok kaya nabalik ko ang tingin sa kanya. Binitawan niya ang sandok at nag lakad papunta sa akin. Na nanatiling masama ang tingin ko.

He glanced at my face, amusement playing in his eyes. There was a slight smirk forming on his lips. Natikom ko ang aking bibig.

"Why are you so slow?" he whispered.

I looked at him. "I understand what you're saying-"

"Then why don't you get my point?" he tilted his head.

What do you mean I don't get it? I do get it! Gagawin niya pa akong bata. Baka siya itong hindi maintindihan ang sariling sinasabi.

"Ano bang point mo? Your point is to make Mommy the mother of your pets. Are you even disgusted?" inis kong sabi.

Ngumuso siya pero nag pipigil ng ngiti. Napahawak siya sa lamesa at maya-maya'y humagalpak na ng tawa. His deep voice echoed, almost waking up all the animals around. I just watched him laugh in front of me.

Bumuntong hininga ako at nag iwas ng tingin. Tiningnan ko si Sweet na tulog na.

Uuwi na lang kami. Baka masuntok ko si Sergo kapag hindi pa siya tumigil.

"Akala mo talaga papatol ako sa nanay mo, huh? Hindi ako mahilig sa matanda. I'm not looking for a sugar mommy. I can work and earn my own money. Hindi ako aasa sa iba." ngumisi siya at tumingin sa akin.

Umirap ako.

"Stop that. You look pretty every time you roll your eyes," humalakhak siya.

Uminit ang batok at leeg ko. Gago? Ano ako babae?

Tune of Rapture (Echoes #2)Where stories live. Discover now