Chapter 2
Kiss
Mabilis akong napabangon at malakas na umubo. Lumabas ang tubig sa aking bibig at ilong. Ngayon ko lang nalaman na nalunod nga ako! Sunod-sunod ang naging ubo ko na halos mag echo na iyon sa buong Talon.
"Damn it!" I cursed, struggling to catch my breath.
I clutched my chest, my heart pounding hard. My breath came fast, gasping for air. Pinindot ko ang aking tainga at mukhang napasukan iyon ng tubig.
Nalunod ako! Masyadong madulas at malalim ang Talon na ito, ah? Ilang tao na kaya ang namatay dito?
Nasuklay ko ang aking buhok paatras. Basang-basa ang aking katawan at nanginginig ako dahil sa lamig. Huminga ako nang malalim at wala sa sariling dilaan ang sariling labi.
Kumunot ang noo ko. I didn't just lick once, but twice. It felt swollen, and I tasted something minty. Ano? May humalik na sa aking lamang dagat?
"Ikaw ba 'yung anak ni Sir Fredrin?" biglang may nag salita sa aking likuran.
Napamura ako at mabilis na nasuntok ang nag salita sa sobrang gulat. Napatayo ako at napaatras nang makita ang matangkad na lalaki na nakahandusay sa bato ng Talon.
Kita ko ang awang ng kanyang labi sa suntok ko. Tangina? Akala ko mag isa lang ako rito! Aswang yata 'to, ah?
Gumalaw ang panga niya at mabilis na tumayo, iniwan akong gulat. Akala ko aalis na siya pero pumunta siya sa ugat ng puno at natanaw ko roon ang kabayo. Kulay brown iyon at malaki.
Sila ba 'yung narinig ko bago ako nalunod?
Natulala ako nang maisip na nasuntok ko ang nag ligtas sa akin! Ang tanga rin kasi! Bigla-bigla na lang nag sasalita! Dapat lumayo muna siya bago ako tanungin kung ako ba ang anak ni Fredrin!
Kilala niya si daddy? Trabahante rin yata?
Binalik ko ang tingin sa lalaki. He had his back to me, so I could see how broad his shoulders and back were. He wore black boots, a brown shirt, and black pants. It didn't rain, but his whole body was wet.
Nang mag side view siya para pakainin ng damo ang kabayo ay nakita kong kagat-kagat niya ang pang ibaba niyang labi. Pula ang labi niya na parang may hinalikan.
I touched my own lips, and various scenarios flashed through my mind.
Basa siya, basa rin ako. Alam ko siya ang nag ligtas sa akin. Ano bang ginagawa kapag nalunod ang isang tao? Gumagawa ng CPR. They blow air into the drowned person's lungs using their mouth.
He better not say he kissed me?!
Kaya pala paga at lasang mint ang labi ko kasi hinalikan niya ako!
What the fuck?
"Anak ka ni Sir Fredrin-" pinutol ko siya kaagad.
"You kissed me?" para akong nakalutang sa sobrang gulat.
Natigil siya sa pag papakain ng kabayo dahil sa tanong ko. Binitawan niya ang damo at hinarap ako. I saw his full face as he turned to me. He looked like he owned this forest especially with his horse beside him.
Nag katinginan kaming dalawa.
If I'm not mistaken, his hunter eyes are hazel brown. His eyebrows are thick and very dark. They furrowed as he looked at me. His nose is sharp and perfectly fits the shape of his face.
His face is heart-shaped and his jawline is perfect.
Medyo mahaba ang buhok niya at wavy iyon. I'm tall but he's taller than me. His body is completely different from mine. His shoulders are broad, and because his shirt is wet, you can clearly see his biceps. His t-shirt clings tightly to him.
YOU ARE READING
Tune of Rapture (Echoes #2)
RomansaThe once joyful tune of their love now feels like a haunting melody, rising with the hope of reconciliation only to fall back into despair and betrayal. In a tight-knit band that has become a second family to him, Yazid Leroy Egamino is the heart an...