Chapter 12

4.1K 198 126
                                    

Chapter 12

Music

"Talk to me if there's something running in your mind that needs an answer. I can answer it, basta't huwag mo akong pangunahan. Palagi mo ginagawa 'yan. 'Yung ikaw ang nag dedecide kung sino ang magugustuhan ko." Nanliit ang mata niya sa akin.

Ngumuso ako at hindi na makatingin sa kanya.

I feel guilty... I remembered even thinking that Mommy might be interested. It's disgusting, alright. I shouldn't have thought about it. Na nanahimik si mommy sa Manila, pero iniisipan ko siya ng ganito!

Bumuntong hininga ako at tumingala. I glanced at Sergo, who had a serious gaze. He looked like a father and I was his child because when he looks at me, it feels like I've committed a huge sin.

Well, kung ako rin naman siguro ang isipan na mag kakagusto sa matanda sa akin, magagalit din ako.

If I really want to be friends with him, why should I think that way? Fine! I won't do it anymore. I won't be judgmental. It's disgusting to even think that there might be something between him and Mommy.

Pero 'yung sa kaklase niya? Tsk.

"Fine. Hindi na kita aakusahan na gusto mo si mommy-" he cut me off.

"Hindi na talaga. Huwag mo ng uulitin 'yon." banta niya.

My lips stretched.

"Nandidiri ka?" asar ko.

"Ano sa tingin mo?" sabay lakad palapit sa akin.

Tiningnan ko siya sa mata habang natatawa na. Gusto kong tumawa pero nakakatakot kasi 'yung itsura niya. His eyes were deadly serious, as if digging into my thoughts.

"Kung ikaw kaya sabihin ko na may gusto ka kay lola-"

Tangina! Tuluyan na akong natawa. Gago 'to, ah?

Tumingin ako kay Sergo na nakataas na ang isang kilay habang nakatingin sa akin, titig na titig. Tumingala siya bago napalunok. When he looked at me again, his eyes were filled with amusement.

Tatawa lang dapat pala ako para mawala ang inis sa kanya.

"Single ba ang lola mo?" sinakyan ko ang trip niya.

He smirked. "Ako ang single."

O e 'di ligawan mo ang sarili mo.

Tumaas lang ang kilay ko. Nag titigan kaming dalawa, hindi ako nag iwas ng tingin, but as I held his gaze, it felt like my knees were slowly melting.

His gaze dropped to my lips before returning to my eyes. I smirked. What, Sergo? Are you insecure about my lips? Do you want to taste them?

"I'm serious, Leroy. I don't want you to overthink things. If you have any questions in your mind, just ask me directly so you don't overthink. I don't want you overthinking about small things," he whispered.

His hazel brown eyes were calm as they looked into mine.

Tumango ako. Because that's how friends work, right?

"I don't want you going to sleep overthinking..." he said in a hoarse voice.

Dumiin ang yapak ko sa lupa. I don't know why, but I felt lighter after hearing his simple words.

When I asked my questions earlier and he answered, the heaviness in my chest disappeared. Maybe that's why I couldn't sleep, because there were so many questions in my mind that I wanted answers to.

Hindi matigas na kama ang rason kung bakit hirap ako makatulog, but rather because I overthink about things.

At sino ang may gawa? Siya rin naman. I overthink about everything I see, giving them different meanings.

Tune of Rapture (Echoes #2)Where stories live. Discover now