Chapter 30
Investigate
I spent Christmas alone. All my relatives were taking pictures, wearing Christmas hats, red clothes, and posing with Christmas balls on the Christmas tree. Finley hugged me from the side and smiled at the camera.
They celebrated at the mansion because, as usual, I was alone. Tita Mary held the picture frame of Mom and Dad. The large Christmas tree was behind us.
"Pindutin mo na! Ngalay na ang panga ko!" sigaw ni Neil nang hindi pa pinindutin ni Tiago ang camera.
Ngumisi si Tiago at tumunog bigla ang camera dahilan para batuhin siya ni Tito Arthur. Paano ba naman kinuhaan ng picture mga nakangiwi. Ngumisi ako at binuhat si Lia na nasa aking harapan.
"Gutom na ako, kuya..." ngumuso siya at hinilig ang ulo sa aking balikat.
"Bawal kumain ng candy, wala ka ng ngipin," asar ko.
She looked at me, her small eyes almost disappearing. She pouted and hugged me tighter. I looked at the camera as Tiago raised his hand to take our picture.
Ang tagal, huh. Hindi na lang pindutin para makakain na. Gutom na rin ako, eh.
"Regalo ni Santa Claus 'yon!" Lia insisted, still in my arms.
After the photos, I put her down to open the gifts. I wore green socks and had a reindeer headband on my head. Si Aria ang nag lagay n'yan. Isip bata talaga.
I sat on the floor, with Finley and Lia beside me. I started opening the gifts from my cousins. The two of them were quietly watching by my side. Hyanny gave me a gift first.
Kumunot ang aking noo nang bigyan niya ako ng pamuyod sa buhok. Ang random naman. Lugi talaga ako sa binili kong regalo! Binigay ko sa kanya sandals tapos sa akin pamuyod?
Nahaplos ko ang aking buhok.
"Hindi ka na kasi nag papagupit kaya 'yan ang binigay ko." salita niya sa aking likuran.
Umiling lamang ako at tinabi na iyon. Sinunod kong buksan ang regalo ni Marcus. Kahon pa lang ay alam ko na kung ano. I glanced at Finley, who was watching me. Damn it!
I covered the box with my hand, but he still saw it. Bumuntong hininga na lang ako at hinayaan na niyang makita. Bakit ko pa kasi tinatakpan? Bata pa naman 'to. Mas maganda na rin na malaman niya agad ang bagay na 'to para hindi siya maging tatay.
"A fucking condom..." I muttered to myself.
Wala talagang matino na regalo!
"Nakita mo na pala. Ayos 'yan. Sama kita next time sa bar. Iba-iba flavor, Yazid. Strawberry, glow in the dark—"
I threw the box at him, making him stop. He chuckled and plopped down on the sofa, chewing on bubble gum. Sinamaan ko siya ng tingin.
Anong akala nito sa akin? I can have sex without getting someone pregnant! And it's not going to happen anyway, kasi sa lalaki ako bumigay. Tangina.
Hinawakan ko ang kahon ng condom. Suotin ko na lang 'to kapag bored. Tutal single naman ako. Unless I wear it with... hmm...
"What?! Kanino mo gagamitin 'yan?" Nanlaki ang mata ni Aria at tinaas pa ang kahon niyon.
Pumikit ako nang mariin at kinuha iyon. Narinig ko ang nakakalokong tawa nila tito. Uminit ang aking batok. Baka akala ng mga 'yon may girlfriend na ako! Ni wala nga'ng ma-text sa gabi!
Humagikgik si Marcus sa sofa.
"Kanino mo gagamitin 'yan?" ulit ni Aria.
"Sa ka-banda niya yata," sarkastikong sabi ni Marcus.
YOU ARE READING
Tune of Rapture (Echoes #2)
RomanceThe once joyful tune of their love now feels like a haunting melody, rising with the hope of reconciliation only to fall back into despair and betrayal. In a tight-knit band that has become a second family to him, Yazid Leroy Egamino is the heart an...