Sabrina's pov
"Di ko alam ang nangyari kay Rio basta nalang nanginginig kamay niya sabay sugod kay kuya Edzel" sagot ni Athron habang nakaupo sa sahig at nagpapahinga sa nangyari kanina.
Nakipag suntukan si Rio kay kuya Edzel...isang pangyayari na hindi ko akalain na gagawin ni Rio at hindi ko alam kung bakit niya nagawa iyon....
Maaari kayang...naipon lahat ng galit niya kaya nagawa niya yun?
Kararating ko lang sa school kanina nang makita kong nakikipag away si Rio at biglang nanghina kasabay ng pag higa niya sa sahig at pag alalay naman ni Ashedee sakaniya.
Pare-parehas kaming nakaupo ni Athron, Mark, at ako sa harap ng room kung saan nagsuntukan si kuya Edzel at Rio samantala si Ashedee naman ay kasama ni Rio sa clinic dahil nahimatay si Rio kanina.
Napansin ko ang duguan na ulo at ang galit na mata ni Rio kanina at hindi ko maiwasan na hindi mag-alala sakaniya.
"Sab, anong oras na?" Tanong sakin ni Mark.
Tinignan ko ang wristwatch ko "8:30 na, bakit ba?" sagot ko sakaniya.
"Himala lumagpas na ang 6:50 wala pang flag ceremony" sabi ni Mark.
"Malamang busy ang lahat sa nangyari kanina" sagot ni Athron.
Ilang minuto pa ay may narinig kaming parang nag aaway sa loob ng room ng grade-10 kaya naisipan namin maki-chika- i mean we just want to check what's happening!
Sumilip kaming tatlo sa bintana at doon namin nakita ang galit na Rhianne at si kuya Edzel ay nakaupo lang sa upuan at nakayuko halata sakaniya ang pagka-inis din pero pinipigilan lang niya.
"Nag-iisip ka ba?! Ang hirap kasi sayo Edzel pinapairal mo agad ang selos mo! Hindi mo manlang inisip ang sitwasyon ko sa mga oras na yun!" Sigaw ni Rhianne kay kuya Edzel habang ang mga kaklase naman ni kuya ay nanonood lang sakanila na para bang may movie sa harap nila.
Doon ko lang napansin ang mga kaklase din namin na nakiki-chismis din sa nangyayari.
Napa hawak nalang si Rhianne sa noo niya na para bang disappointed sa ginawa ni kuya Edzel.
Ilang segundo lang at tumayo din si kuya "eh yung pag halik mo sa pisngi ni Rio?! Kala mo di ko malalaman iyon?!" Galit na sagot din niya.
(Chapter 4)
"Tanga! Aksidente lang yun! At walang may gustong mangyari yun!" Sagot ni Rhianne.
"Wala? Wala nga ba? Or baka naman kinilig ka-" hindi na natuloy ang sasabihin si kuya Edzel dahil sa biglang pagsampal ni Rhianne sakaniya.
"If that's the way you think of me let's just end this fcking relationship" sagot ni Rhianne at lumabas sa room nila.
Pumunta siya sa room namin at kinuha ang bag niya sabay alis na.
Early dismissal?
Pabalik na sana kaming tatlo nang makita namin ang isang kaklase naming babae nagmamadaling pumasok sa room ng grade-10 at parang galit na galit.
"You two!" Sigaw niya sa dalawang lalake na nakaupo sa likod ng upuan ni kuya Edzel.
Tumingin ang dalawa sa isa't-isa"kami? Bakit?" Tanong ng dalawa sa kaklase namin.
Hindi na sumagot ang kaklase namin at hinila ang buhok ng dalawang lalake papunta sa...faculty?
Sinundan naming tatlo ang kaklase naming kumakaladkad sa dalawang lalake papunta sa office ng principal.