CHAPTER 11

33 15 8
                                    

NANDITO ako sa University ngayon para magpa approve sa dean at instructor ko ng application para sa bagong company kung saan ako mag OOJT and at the same time ay kakausapin din ako about sa naging incident sa Dela Cruz Corp.

"Let's go! Ms. Guin, binilin ni Boss na ihatid kita sa school" sabi ni Gabriel ng makababa ako sa living room.

"Okay!" nakangiting saad ko dito "Ahm, nasaan si Elieazer?" nahihiyang tanong ko dito, hindi ko kasi ito nakita sa may dining area kanina pati na rin sa living room.

"Maagang umalis si Boss ngayon Ms.Guin may imemeet daw kasi siyang business partner" sagot naman ni Gabriel, sabay na kaming naglakad patungo sa parking lot. Nang makarating doon ay pinagbuksan na niya ako ng pinto at ng masiguradong okay na ang lahat ay nagsimula na siyang paandarin ang kotse papunta ng school.

"Okay ka na ba Ms. Guin?" tanong ni Gabriel saakin.

Nginitian ko naman ito, wala naman kasi akong choice kundi maging okay.

"Yes, I'm okay" sagot ko dito.

"You should have told us that you weren't being treated right, kaya pala palagi ka na lang gutom pag umuuwi ka" halata kong nagaalala si Gabriel base na din sa tono ng pananalita nito.

"It's okay, kinaya ko naman" muli kong sambit.

Ilang minuto ang lumipas bago kami nakarating ni Gabriel sa school, sinamahan naman niya ako hanggang sa deans office dahil may mensahe din daw siyang ipaparating dito. Gusto ko man alamin ay pinili ko na lang manahimik.

"So Ms.Arnoult, TechMorph Innovations and Quinn's group would like to offer you an internship" sabi ni Dean saakin.

Ito agad ang ibinungad niya saakin pagkapasok ko ng dean's office.

TechMorph? Andon si Trishia!

"So, no matter what company you decided to choose? you won't need to submitt an application letter anymore dahil sila na mismo ang nag offer ng internship mo" pag eexplain pa nito.

I was quiet the whole time the dean was talking to me, the two company seems interesting at hindi ako makapagdecide kung saan ba talaga ako. Ayoko naman maulit muli ang naging karanasan ko sa Dela Cruz Corp. that experience stressed me too much!

"And, regarding the incident at the Dela Cruz Corp. The—-" Hindi na natapos ni dean ang sasabihin ng biglang umubo ng malakas si Gabriel sa likuran ko. Nagulat tuloy ako dahil doon.

"Ahm, sorry my apologies!" seryosong sambit nito.

"So like I said the mana—" hindi nanaman naituloy ni dean ang sasabihin ng muli nanamang umubo si Gabriel kaya napatayo na ako para tignan ito.

"Are you alright?" nag aalalang tanong ko dito, hinagod ko pa ang likuran nito.

"Y-yes Ms.Guin, medyo makati lang ang lalamunan ko" sabi nito habang pasimple niyang hinahagod ang dibdib niya.

"Wait kuhanan kita ng water" pagboboluntaryo ko.

Nagpaalam naman ako saglit kay dean na kukuha lang ako ng tubig, sa canteen ako dumeretso para bumili, pagbalik ko ng opisina ni dean ay naabutan kong prenteng nakaupo si Gabriel sa may sofa. Inabot ko naman sakanya ang binili ko na agad niyang ininom.

"So dean about the incident" pag oopen ko ng topic, kaya din ako pumunta dito ay para malaman kung ano ang mangyayari.

"Ow!" ngumiti naman ito "Kalimutan mo na 'yon, The school does not tolerate such attitude, magkakaroon ng meeting with the CEO any time kaya kami na ang bahala don." pag aassure nito saakin.

Can I have this danceTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon