CHAPTER 20

21 8 24
                                    

WE ARRIVED at the airport after a very long drive, napasarap ang tulog ko sa mga bisig ni Elieazer. Nagising na lang ako ng maramdaman ko ang mahina nitong pagtapik saakin.

As we arrived at the airport, sinalubong agad kami ng mga magulang namin. My whole family is here while Elieazer's parents is also here. They greeted us but I was kinda hesistant to greet my family especially my parents. Nang makita ko si Aiden ay siya agad ang una kong nilapitan.

"So kamusta ka naman?" bungad nito saakin after we hugged each other.

"Okay lang naman, ikaw? mukha kang nalugi sa itsura mo" pang aasar ko dito, mukha kasi talaga siyang nalugi sa itsura niya ngayon.

Bakit kaya?

"Beeh!" rinig kong sigaw ni Trisha mula sa malayo. Kumaway kaway pa ito, habang nasa likod naman nito si Harry na seryosong nakatingin saamin.

"Trish? Harry?" gulat na sambit ko, agad naman akong lumapit sa dalawa kong kaibigan saka ko sila niyakap.

"Beh aba! ikakasal ka na siyempre di pwedeng wala kami ni Harry, di ba dong?" siko ni Trisha kay Harry.

"Yeah" sagot naman nito ngunit ang paningin ay wala saamin, tinignan ko naman kung sino ang tinititigan nito at nagtataka ako ng mapansing kay Aiden siya nakatingin.

May nangyayari ba na di ko alam?

"Guinevere, come here!" rinig kong tawag saakin ni Daddy. Lumapit naman ako sa pwesto nila ni mommy.

"Do you need something?" tanong ko sakanila.

"You don't have manners do you? Talagang mas binati mo pa mga kaibigan mo kaysa saaming mga magulang mo!" mahina at naiiritang sabi saakin ni mommy, habang plastic siyang ngumingiti sa mga kasama namin.

"Mom, really?" inis na sambit ni Kuya Adriel.

"Are we waiting for some guests? Our flight will be in 15 minutes, we should go" sabi naman ni Tito Conrado.

Lumayo naman na ako sa pwesto nila mommy saka ako bumalik sa tabi ni Elieazer, we just looked at each other and after that he wrapped his arms around me which caught our families attention.

Iyong tingin ni mommy at daddy saakin ay hindi maintindihan while Kuya Adriel and Kuya Aster just plainly stared at us, tila hindi na sila nagulat, Si Aiden naman ay busy magpapansin kay Trisha habang si Harry ay bitbit ang maleta ni Trisha.

Tita Lovely and Tito Conrado just smiled at us, but I cannot determine what does their smile meant. I can feel that there is something behind those smiles.

"Are you alright?" bulong saakin ni Elieazer "If you feel uncomfortable with your family being in here I can book another flight this instant" dagdag nito.

"It's fine" I smiled assuring him. I'm indeed uncomfortable with my parents being here but I don't want him to waste his time and energy just to book us another flight. "I can tolerate their presence" I said.

We were personally assisted by the captain and some stewardess' as we enter the plane. Sa may likuran kami pumwesto ni Elieazer and of course magkatabi kami. Mukhang ayaw na nga nitong humiwalay saakin.

"Hoo! just in time!" napatingin pa ako kung sino ang nagsalita at nanlaki ang mata ko ng mapagtantong nandito ang mga kaibigan ni Elieazer.

Trent, Trein, and Yohan.

"You dimwits! You're almost late!" sabi naman ni Aiden saka siya naki bro hug sa mga kaibigan.

"Aiden!" pagsita ni mommy, panigurado ay nagulat ito sa inasal ni Aiden.

Can I have this danceTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon