"Josie pakiligpit mo ang mga pinagkainan nina Sir sa taas kong anuman ang marinig mo huwag mong pansinin. Bumalik ka kaagad dito, huwag kang magtagal doon,”nanay Lita said.
Opo nay!
Ano kaya ang ibig sabihin ni nanay Lita? Ano kaya ang maaari kong marinig sa itaas. Uffff bahala na nga kung anuman yon. Pagkatapat ko sa isang kwarto may narinig akong ingay. Ito na yata ang sinabi ni nanay lita na ingay. Ungol naman ang narinig ko at hindi naman iyan kong anong ingay. Well, I'm not innocent dahil mahilig akong magbasa ng mga romantic stories. And SPG scene is a part of it. Ang bastos naman nila hindi man lang nagsara ng pinto.
“Ahhhhhh ohhhhh Jaiden c'mon deeper please. I want you all ahhhh please ohhh yeah that's it, ahhhhh oh yeah spank my butt Jaiden I love it,”hiyaw ng babae.
Mga bwesit hindi ako makakapag focus sa aking ginagawa. Nag-iinit ang katawan ko sa aking mga narinig.Niligpit ko kaagad ang mga pinagkainan nila. Kumain pa talaga bago nakipag laro ng “Burning Desire”. Mga hayok sa kapirasong laman.
“Jaiden where are you going I'm not done yet,”sigaw ng babae.
“Im done with you b*tch, satisfy yourself and then leave,”sagot naman ni Señorito.
Ang sama mo talagang halimaw ka. Pinapunta mo ako dito para paligayahin ka pero iiwan mo lang ako, ahhhh bwesit.Gusto kong matawa sa sigaw ng babae. Pero ang sama nga naman ni señorito para iwanan ang babae kahit hindi pa tapos labasan.
“Why are you smiling woman?”“Ayyy mono en la cama!”
“Do you speak Spanish?”he asked.
Ipagpaumanhin nyo po señorito, ako ay nagulat lamang kaya nabigkas ko ang katagang iyon. Malumanay kong sabi habang nakayuko bilang pag-galang.“That was not my point, woman! I'm just asking if you can speak Spanish,”sigaw ng kanyang señorito.
Expression lang po yon, at saka palagi ko po kasing narinig ang aking inay na kumakanta ng:Cuando se tiene una razón
Para amar intensamente
Se descubre, de repente
Que, por ti, late más fuerte el corazónAy, cuando nos llama la pasión
Nos hallamos frente a frente
Para amarnos locamente
Y entregarnos, sin reservas, al amorAy, amor, quédate muy dentro
Aquí está tu Rosalinda para vivir en tus sueños
Ay, amor, que me estoy muriendo
Es esta tu Rosalinda que sólo quiere tus besosRosalinda, Rosalinda
Rosalinda, Rosalinda...“Shut up woman! I didn't asked you to sing that f*cking song. Sigaw ulit ng kanyang señorito. Masama pa itong nakatingin sa kanya. At tinitingnan pa nito ang kabuuan ng kanyang katawan.
Kaya bigla siyang kinabahan, wrong move dahil may ancient ang kanyang pagsasalita ng Spanish. Ang tanga-tanga mo talaga Adette, binalaan kana ni nanay Amanda na huwag magsalita ng Spanish dahil maaaring nasa harapan mo na ang iyong kaaway.Nanginginig tuloy akong bigla sa aking naisip. Diyos por santo mi amor, iligtas mo ako sa kapahamakan dahil sa aking binigkas. Binibigyan ko ng clue ang mga kalaban sa pamamagitan ng aking lenguahe.
“You are fluently sung that song woman. Are you hiding something with me?”nang-uuyam na tanong ni Jaiden.
Señorito ipagpaumanhin po ninyo ang aking kapangahasan. Wala po akong itinatago na anuman sa kahit na kanino. Ako po ay sadyang tagala probisya lamang na pumarito sa syudad para maghanap buhay. Ang kanyang iyon ay sadyang paborito ng aking inay. Sa nakikinig sa kanya ko lamang natutunan.“Okwy you may go now, woman and next time don't eavesdroped my privacy,”jaiden said.
“Po!”
“Nothing! And just go out of my sight stupid,”he shouted.
Nang sumigaw siya ay agad na akong nagmamadaling lumabas. Nakakatakot baka ako ang pagbintangan niya sa kanyang galit. Mahabaging kaluluwa ng mga ninuno ng ninuman maraming salamat sa aking pagligtas. Napakahiwaga naman ng aking karanasan bakit biglang pumasok sa utak ko ang ganung mga kataga.
“Oh Josie ano ang nangyayari sa'yo? Bakit ka ba nagmamadali?”
Naku nay, nagagalit po si señoriyo dahil narinig ko po ang mga ungol nila.“Naku bata kang talaga baka mo naman sila sinilip o pinakinggan,”sabi ng matanda.
Nay, hindi ko naman po sinasadya e. Hindi po sila nagsarado ng pinto nay, kaya nang marinig ko ay bigla akong napahinto. Tapos ayon po hindi natapos ang ginagawa nila lumabas si señorito ng silid na iyon. Nagsisigaw po ang babae at pinabalik si señorito sa loob dahil hindi pa sila tapos. Tapos po sumigaw si señorito na magsarili nalang daw po si babae.“Naku, naku bata ka talaga oh tama na nga iyang kadaldalan mo mapapahamak tayo niyan. Sigurado na may mamamatay na naman sa gabing ito,”sabi ng matanda.
“Po? Sino po ang mamamatay?”
“Hija tumahimik kana dahil baka tayong dalawa pa ang mapatay ni sir J.A,”nababahalang sabi ng matanda.
Nay, ano po ba ang tunay na pangalan ni señorito po?“Jaiden Acevedo lang ang alam ko hija. Misteryoso ang pagkatao niyan kaya walang nangangahas na magtanong. Kung ano man ang narinig namin iyon lang ang pinaniniwalaan namin,”sabi ng matanda.
Akala ko pa naman nay Julio Antonio. Ugali po kasi niya parang pansinaunang panahon. Alam nyo po ang kapanahunan ng mga kastila may mga mahabang buhok at bigute. Tingin ko po sa kanya eh ermitanyong aswang.“Naku bata ka talaga tumigil ka na nga, malalagot tayo niyang bunganga mo eh,”lita prostratedly said.
Okay po, nahugasan ko na po ang lahat. Pasok na po tayo sa loob nay, baka naabutan tayo dito ng bampirang nanganganib ng kk.“Sos Marya josep kang bata Ka saan mo ba natutunan ang mga katagang binibigkas mo? Kapag ganyan ka tiyak na hindi ka tatagal dito. Pumasok ka na nga sa silid natin para makapag pahinga na. Mauna ka na, check ko lang muna ang mga pinto kung nakasara na ba.
Kinuha ko ang cellphone na ibinigay ni nanay Lita. Sumali kaya ako sa comment nila. Ano naman ang sasabihin ko? Naku bahala na nga titingnan ko nalang ang mga komento nila.
Tunog ang cellphone ni nanay at may ka-chat siya. “Hi mahal tulog ka na ba? Alam mo pagod ako ngayon dahil marami akong ginagawang trabaho. Buti nalang at naging inspirasyon kita. Sa tuwing naalala kita parang may mahika na nagpapawala sa aking pagod ang iyong mga ngiti mahal ko,”sabi ng mahal ang naka save.
Hala si nanay Lita ang tanda na may nakatago palang kalandian. Nakakakilig naman pala ang mga ito kahit wala ng mantikilya madalas parin. Dinaig pa ang ulan na nagpapadulas sa daan hahaha.
“Hoy, anong tinatawa-tawa mo dyan? Para kang baliw eh tawa ka ng tawa,”sabi ni nanay Lita.
Nay, pinapakialaman ko po ang cellphone mo po ay nakita ko ang mensahe ng mahal mo.“Hahaha nakita mo pala, huwag kang maingay dahil iyan lang ang nagbibigay kulay ng aking mundo,”kinikilig na sabi ng matanda.
May sarili na po pala kayong mundo nay. Sa pagkakaalam ko kasi araw, buwan at bituin lang ang kumukulay sa mundo. Tapos ngayon sabi mo si mahal mo ang kumukulay sa mundo mo.“Naku Josie mukhang ikaw ang hahadlang sa kaligayahan ko,"
Nay, masama po na mang bintang ng walang katibayan. Naka-post po sa RR iyang mga malalambing ninyong kataga inay. Magiging inspirasyon po kayo doon.
“Bata ka talaga ang dami mong alam na kalukuhan. Naku pagpipyestahan na naman nila iyan,”
Wala po kasi akong ibang magandang naisip na i-post. Buti nalang po nakialam ako sa cellphone ninyo.“Baka magalit iyong mahal ko kapag nakita niya iyan Josie,”nag-alalang sabi ng matanda.
Bakit po siya magagalit? Mas maganda nga po yon na magiging inspirasyon po kayo sa lahat. Kung magagalit talaga, Eh di maghiwalay na po kayo.Nay, puro pala kulitan ang mga iyan ano. Nakakatuwa po basahin ang mga banat nila.
“Naku sinabi mo pa, sa pages at sa GC ng RR walang humpay ang pakikipagkulitan ng mga iyan. Isang admin nga dyan tinatawag nilang supot. Naku game din makipagkulitan sa mga kasamahan niya. Magpapasama pa nga daw siyang magpatuli doon sa girlfriend niya,"paunang kwento ng matanda.Nay, Rewind/Recall Untold Story po ba iyang kwento ninyo? Baka naman po totoong supot kaya hindi nagagalit. Samahan ninyo magpatuli nay kayo na po humawak doon sa putotoy niya.
“Hindi ako ang girlfriend noon, bakit ako ang sasama sa kanya. Yong girlfriend niya ang isasama nya para humawak at ng hindi lumihis ang paghiwa sa putotoy niya,”sabi ng matanda.
Napaka assuming nyo naman po nay na isasama niya kayo. Kapag sinabi ko po ba na samahan ninyo, kailangan talaga maging defensive department kayo. Huwag nyo na po alalahanin kung sino ang sasama sa pagtuli niya po. Marami na po ang nakapila para sumama. Check nyo nalang po si mahal ninyo nay, baka iyon din ay hindi pa tuli.
Ikaw talaga napaka pilya mo. Matulog na nga tayo....
YOU ARE READING
Shrouded Intentions of the Invisible Creator
Mystery / ThrillerRomance, Mystery, Betrayal